Điều tuyệt vời và kinh khủng của omega-6

Omega 6 dùng sai cách rất nguy hiểm

Chất béo lành mạnh omega-3 không hoàn hảo như quảng cáo

Cá hồi có thực sự lành mạnh?

Chất béo - vị thuốc quyết định sức khỏe tim mạch và đái tháo đường

Đốt cháy chất béo dễ dàng chỉ cần... nhảy nhót

Omega-6 là gì?

Omega-6 là một loại chất béo (acid béo) không bão hòa đa cần thiết cho sức khoẻ. Cơ thể không thể tự tổng hợp chúng mà phải hấp thu từ thực phẩm. Chất béo omega-6 đóng một vai trò quan trọng trong hoạt động của não, tim và sự tăng trưởng, phát triển bình thường của cơ thể người.

Omega-6 có tác dụng gì?

Omega-6 rất có ích trong việc ngăn ngừa các bệnh tim mạch bằng cách làm giảm cholesterol và triglyceride trong máu. Đây cũng là dưỡng chất giúp giảm đau khớp, giảm các triệu chứng khó chịu trước kỳ kinh nguyệt ở nữ giới. Bổ sung omega-6 còn có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh eczema, giảm mụn nhọt và một số bệnh ung thư.

Bổ sung 2 loại omega-3 và omega-6 đã được chứng minh là mang lại những lợi ích thiết thực cho sức khỏe con người, đặc biệt là giúp phòng ngừa các bệnh ung thư, giảm viêm khớp, hỗ trợ giảm cân, cải thiện sức khỏe hệ tim mạch, cải thiện tình trạng kháng insulin và giảm tỷ lệ mắc đái tháo đường.

Omega-6 có trong thực phẩm nào?

Thực phẩm giàu chất béo omega-6 bao gồm: Chiết xuất từ một số loại hoa, các loại ngũ cốc nguyên hạt và dầu thực vật

Sự nguy hiểm của omega-6

Ăn quá nhiều omega-6 cũng không tốt cho sức khỏe, nó có thể làm gia tăng sự giữ nước trong cơ thể, kéo theo việc tăng huyết áp và tăng nguy cơ cục máu đông.

Đặc biệt, omega-6 và omega-3 đều có lợi cho cơ thể, nhưng việc tiêu thụ mất cân bằng hai chất béo này sẽ gia tăng các yếu tố thúc đẩy bệnh béo phì và gây ra những hậu quả nghiêm trọng tác động lâu dài đến sức khỏe con người. Theo đó, trong quá trình giáng hóa (degradative pathway), hai chất omega-6 và omega-3 đều sử dụng chung một số enzyme, vitamin (B3, B6, C, E) và các khoáng chất (magne, kẽm). Nếu omega-6 quá nhiều, nó sẽ chiếm lấy hết các enzyme và vitamin cần thiết khiến omega-3 không thể phát huy tác dụng. Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng nó sẽ khiến cơ thể bị viêm nhiễm, khiến hệ miễn dịch liên tục “bật” và nếu kéo dài sẽ gây hại cho sức khoẻ.

Điều đáng nói là những viêm nhiễm nhẹ xảy ra bên trong cơ thể không có triệu chứng thể hiện ra ngoài rõ rệt, do vậy, có thể bạn sẽ không biết.

Sử dụng bao nhiêu omega-6 là tốt nhất?

Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA) khuyến cáo, mỗi người nên tiêu thụ ít nhất 5 - 10% calorie từ omega-6, đồng thời kết hợp với chế độ sinh hoạt và chế độ ăn uống được khuyến nghị bởi AHA. Lượng tiêu thụ khuyên dùng là: 17gr/ngày với nam giới từ 19 - 50 tuổi, 14gr/ngày với nam giới trên 50 tuổi, 12gr/ngày với nữ giới từ 19 - 50 tuổi và 11gr/ngày với nữ giới trên 50 tuổi.

Nên tham vấn bác sỹ, chuyên gia y tế trước khi bổ sung các sản phẩm thực phẩm chức năng chứa chất béo này.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất