Nghỉ lễ, bảo quản đồ ăn trong tủ thế nào cho đúng?

Tủ lạnh tiềm ẩn nhiều mầm bệnh nếu không bảo quản đúng cách

Bí quyết bảo quản thực phẩm an toàn trong dịp Tết

Bí quyết bảo quản và rã đông thực phẩm đông lạnh

Những thực phẩm luôn cần tới tủ lạnh trong mọi mùa

Tủ lạnh biến thành ổ vi khuẩn vì bảo quản thức ăn sai cách

Dùng túi, hộp để đựng thực phẩm

Thực phẩm chế biến sẵn cần đựng trong hộp kín, có thể là hộp thủy tinh, hộp sứ, với hộp nhựa thì bạn nên chọn hộp bằng nhựa BPA Free (không chứa BPA gây ung thư), PP hoặc HDPE, bạn có thể quan sát ký hiệu này trên thân hoặc đáy của hộp nhựa. Hộp cần được rửa sạch sau mỗi lần sử dụng.

Bạn có thể sử dụng túi nylon để đựng rau củ, nhưng ưu tiên túi được làm từ nhựa trong suốt thay vì túi màu đỏ, xanh, vàng hay màu trắng đục.

Phân loại, sắp xếp thực phẩm khoa học

Cần để tách biệt giữa các thực phẩm chưa qua chế biến với các thực phẩm ăn sẵn. Không nên để lẫn rau củ với trái cây vì các loại rau sống có nhiều khả năng bị nhiễm khuẩn E.Coli từ đất trồng rau.

Sơ chế thực phẩm

Thực phẩm chưa làm sạch hay mua bên ngoài chợ, siêu thị có thể chứa nhiều vi khuẩn. Bạn có thể sơ chế thực phẩm như cá, thịt, hải sản tươi sống ngay sau khi mua rồi bỏ vào tủ lạnh để hạn chế vi khuẩn, virus phát sinh và lây nhiễm chéo.

Vệ sinh tủ lạnh thường xuyên

Tủ lạnh cần được vệ sinh thường xuyên vì theo thời gian, khay nước phía sau của tủ có thể có mùi hôi, tủ lạnh cũng sẽ có mùi sau một thời gian sử dụng. Tủ lạnh cũng không diệt được vi khuẩn, một số thực phẩm để lâu trong tủ hoặc bảo quản không đúng nhiệt độ có thể chứa nhiều vi khuẩn gây các bệnh như tiêu chảy, viêm đường ruột, ngộ độc thực phẩm. Bạn cần vệ sinh từng ngăn, ngăn mát nên được vệ sinh thường xuyên hơn so với ngăn đông.

Không để quá nhiều thực phẩm trong tủ lạnh

Không để quá nhiều thực phẩm trong tủ để đảm bảo chất lượng bảo quản

Không để quá nhiều thực phẩm trong tủ để đảm bảo chất lượng bảo quản

Bạn không nên nhồi nhét, dự trữ quá nhiều thực phẩm cùng lúc trong tủ lạnh vì dễ xảy ra tình trạng món này quá lạnh trong khi món khác không đủ lạnh, dẫn đến một số thực phẩm bị hư hỏng, tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập, lây lan.

Bạn cần sắp xếp chúng xen kẽ nhưng vẫn đảm bảo độ thông thoáng ở vị trí hệ thống khí để đảm bảo hơi làm lạnh lan tỏa được đều khắp.

Tùy chỉnh nhiệt độ phù hợp

Việc điều chỉnh nhiệt độ cũng rất quan trọng với chất lượng thực phẩm. Với ngăn đông, bạn nên điều chỉnh nhiệt độ khoảng -18°C, 0-4°C sẽ phù hợp cho ngăn mát.

Hạn chế mùi của tủ lạnh

Bạn có thể hạn chế mùi trong tủ bằng cách dùng vỏ cam, vỏ quýt, vỏ bưởi, hay cắt chanh tươi, quả thơm đã gọt vỏ đặt vào các góc trong tủ lạnh, giúp tủ hạn chế được mùi hôi ảnh hưởng đến mùi vị, chất lượng thực phẩm.

 
Nguyễn Thanh (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp