Bí quyết bảo quản và rã đông thực phẩm đông lạnh

Bảo quản và rã đông đúng cách giúp duy trì dinh dưỡng của thực phẩm

Rau củ đông lạnh có tốt cho sức khỏe?

Cách kiểm tra độ tươi của cá khi mua cá đông lạnh

Một số loại gia vị giữ ấm cơ thể trong những ngày Đông lạnh

Tại sao bạn nên đông lạnh nước cam?

Bảo quản thực phẩm trong tủ đông đúng cách

Lựa chọn thực phẩm

Không phải thực phẩm nào cũng giữ nguyên được trạng thái tươi mới sau khi lấy ra khỏi ngăn đông. Các loại thịt và phô mai cứng sau khi rã đông sẽ có kết cấu gần tương đương với thực phẩm tươi. Tuy nhiên, các loại rau củ quả mềm, mọng nước thường bị nhũn và kém tươi sau khi rã đông. Do đó, bạn chỉ nên sử dụng rau củ quả đông lạnh để nấu soup, món hầm hoặc xay sinh tố.

Trữ nhiều đồ trong tủ đông

Ngăn đá của tủ lạnh hoặc tủ đông có khả năng giữ lạnh hiệu quả hơn khi bạn tận dụng tối đa dung tích của thiết bị. Trong trường hợp mất điện, bạn nên giữ cửa tủ đông, tủ lạnh đóng kín để duy trì hơi lạnh. Một ngăn đá chứa đầy thực phẩm có thể bảo quản và giữ lạnh trong vòng 48 tiếng sau khi mất điện.

Ghi hạn sử dụng cho thực phẩm

Khi bảo quản thực phẩm trong tủ đông, bạn có thể sử dụng băng dính, decal để ghi nhãn hạn sử dụng cho từng sản phẩm. Biện pháp này cho phép bạn theo dõi thực phẩm, sử dụng thức ăn sắp hết hạn trước và hạn chế ngộ độc thực phẩm. Dưới đây là thời hạn lưu trữ của một số thực phẩm trong tủ đông:

- Hoa quả: 12 tháng

- Thịt bò, lợn và gà: 12 tháng

- Thịt xay: 4 tháng

- Cá: 6 tháng

- Thực phẩm đã qua chế biến, đồ ăn sẵn: 1-2 tháng

- Thịt đã nấu chín: 2-6 tháng

Chọn dụng cụ bảo quản hợp lý

Thịt đựng trong bao bì không kín dễ bị khô dai, bám các tinh thể băng

Các loại túi nhựa có kéo zip ở trên được thiết kế để bảo quản thực phẩm trong tủ đông và an toàn hơn túi nylon thông thường. Bao bì, túi đựng không kín có thể khiến chất lượng thực phẩm giảm nhanh chóng. Khi thực phẩm bị mất nước ra môi trường ngoài khi trữ đông, mùi, màu và kết cấu thực phẩm sẽ thay đổi khi rã đông.

Rã đông thực phẩm đúng cách

Nhiều người lầm tưởng rằng bảo quản trong tủ đông giúp diệt các vi khuẩn trong các món ăn chín. Tuy nhiên, rất nhiều vi sinh vật trong thực phẩm có thể chịu đựng được nhiệt độ đóng băng và sinh sôi trở lại trong quá trình rã đông. Hầu hết vi khuẩn có thể phát triển nhanh ở nhiệt độ phòng và tạo ra các độc tố kể cả khi bạn đun nóng lại thức ăn.

Để sử dụng thực phẩm đông lạnh hiệu quả và an toàn, bạn nên thử các biện pháp rã đông sau:

- Nấu trực tiếp: Biện pháp này phù hợp với lượng thực phẩm nhỏ, đã được chia khẩu phần sẵn như thịt xay, thịt đã thái miếng.

- Rã đông bằng lò vi sóng: Đây là cách rã đông hiệu quả với lượng thực phẩm vừa phải. Khi rã đông với lò vi sóng, bạn nên đọc hướng dẫn của thiết bị để lựa chọn thời gian và công suất phù hợp, tránh làm chín thức ăn.

Sử dụng nước lạnh để rã đông thực phẩm trong túi kín 

- Rã đông trong nước lạnh: Rã đông thực phẩm trong nước lạnh mất khoảng 20 – 30 phút với 0,5kg thực phẩm. Bạn cần sử dụng các loại hộp đựng, túi đựng thực phẩm chống nước và thay nước 30 phút/lần đến khi rã đông hoàn toàn. Nhiệt độ nước không quá 40 độ C là lý tưởng nhất.

- Rã đông trong ngăn mát: Đây là phương pháp rã đông thực phẩm đơn giản và an toàn nhất, tuy nhiên cần nhiều thời gian. Do đó, bạn có thể để thực phẩm trong ngăn đá xuống ngăn mát khoảng 12 tiếng trước khi nấu (rã đông qua đêm, hoặc từ buổi sáng để nấu món ăn chiều).

Quỳnh Trang H+ (Theo Everyday Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp