Bé bị táo bón kéo dài thường xuyên: Hậu quả khôn lường!

Táo bón kéo dài thường xuyên có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của bé

7 thực phẩm đang là nguyên nhân khiến bạn bị táo bón

Cho trẻ ăn gì để chống lại táo bón?

Bổ sung probiotics có thực sự làm giảm táo bón?

Các loại rau quả giúp làm giảm táo bón hiệu quả

Triệu chứng táo bón ở trẻ em

Táo bón là một tình trạng xảy ra khá phổ biến ở trẻ em, thống kê có tới 3 - 5% trẻ em đi khám là do chứng táo bón. 

Những triệu chứng điển hình của táo bón ở trẻ em là: Số lần đi tiêu ít, có thể từ 2 - 3 ngày mới đại tiện, thời gian đi ngoài kéo dài hơn bình thường, phân rắn, khô gây khó khăn khi đi đại tiện, trẻ phải gắng sức rặn, thậm chí có thể gây chảy máu.

Bên cạnh đó, trẻ bị táo bón cũng có thể có biểu hiện kèm theo như: Bụng ậm ạch, đầy bụng, mệt mỏi, nhăn nhó, khó chịu, ngủ kém...

Hậu quả khi bé bị táo bón kéo dài thường xuyên

Theo BS. Phạm Thị Thục - Phó Chủ tịch Chi hội Dinh dưỡng Nhi, Nguyên Trưởng phòng khám Nhi và Tư vấn Dinh dưỡng Bệnh viện Bạch Mai, mặc dù táo bón không gây ra nhiều nguy hiểm cho trẻ, tuy nhiên nếu để bé bị táo bón kéo dài thường xuyên mà không được điều trị đúng cách lại có thể gây ra những biến chứng ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của trẻ.

Rối loạn tiêu hóa

Bé bị táo bón kéo dài thường xuyên sẽ gây ứ đọng phân trong ruột, làm tăng sức ép lên đường ruột, từ đó dẫn đến rối loạn tiêu hóa. Ngoài ra, điều này còn tạo ra môi trường thuận lợi cho các vi khuẩn có hại phát triển, dẫn tới các bệnh về đường tiêu hóa, hâu quả là khiến trẻ bị biếng ăn, kém hấp thu dinh dưỡng, rối loạn chức năng vận chuyển của ruột… lâu dần có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của trẻ.

Sức đề kháng kém 

Do rối loạn tiêu hóa, trẻ biếng ăn, kém hấp thu nên sẽ không đáp ứng đủ nhu cầu về các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Do đó, bé bị táo báo kéo dài thường xuyên rất dễ bị suy nhược cơ thể, giảm sức đề kháng và dễ ốm hơn so với những trẻ khác.

Tắc ruột do khối “u phân” 

Nếu phân trong đại trực tràng phải tích trữ lâu ngày sẽ khiến phân trở nên khô rắn và có thể gây ra ra hiện tượng bán tắc ruột hoặc tắc ruột, làm cho trẻ bị đau bụng cơn liên tục, bụng chướng, không đánh hơi hoặc đi ngoài được, thậm chí bác sỹ có thể sờ thấy khối phân rắn trong bụng trẻ khi trong khi khám bệnh.

Ảnh hưởng đến thể chất và trí tuệ 

Một trong những hậu quả nghiêm trọng nhất của táo bón kéo dài thường xuyên là ảnh hưởng tới sự phát triển về trí tuệ và thể chất của trẻ. Nguyên nhân là do khi tình trạng táo bón kéo dài thường xuyên, kèm theo các vấn đề về rối loạn tiêu hóa, đầy bụng, chướng bụng, kém hấp thu dinh dưỡng… có thể làm cho trẻ bị suy Dinh dưỡng, còi xương và gây ra những ảnh hưởng lâu dài tới sự phát triển của trẻ.

Quang Tuấn H+

TPBVSK Cốm Pubokid Gold - sự kết hợp hài hòa giữa y học cổ truyền và hiện đại. Cốm Pubokid Gold có chứa hợp chất ImmuneGamma - phát minh vượt trội của công nghệ sinh học Hoa Kỳ giúp phục hồi và tái tạo các niêm mạc tổn thương, đặc biệt là niêm mạc đại tràng tổn thương do táo bón dài ngày ở trẻ em; Kết hợp với các thảo dược quen thuộc của y học cổ truyền như cao dền gai, cao đơn kim, cao huyền sâm…

Sản phẩm không chỉ giúp giải quyết tận gốc chứng táo bón ở trẻ nhỏ. Không chỉ vậy, những thành phần như lysine, kẽm, magie cũng giúp trẻ ăn ngon miệng, tăng khả năng hấp thu chất dinh dưỡng và hấp thu canxi, giúp bé phát triển toàn diện.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ