Bí quyết kích thích trẻ ăn rau củ ngon miệng

Làm thế nào để trẻ thích ăn rau xanh hơn?

Bảo quản thế nào để rau củ luôn tươi ngon trong cả tuần?

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn lười ăn rau?

Những vấn đề thường gặp khi bạn lười ăn rau xanh, trái cây

Người bệnh đái tháo đường có nên ăn rau dền?

Rau củ quả phù hợp với trẻ

Rau củ quả là nguồn chất xơ, vitamin và chất chống oxy hóa cần thiết cho sự phát triển và sức khỏe của trẻ. Tuy nhiên, so với bánh kẹo, đồ ngọt, rau xanh và các loại củ kém hấp dẫn hơn rất nhiều. Nguyên nhân khiến trẻ không thích ăn rau là do trên lưỡi của trẻ có nhiều chồi vị giác hơn người trưởng thành rất nhiều. Trẻ cũng rất nhạy cảm với các mùi vị, đặc biệt là vị đắng. 

Vì thế, để khuyến khích trẻ ăn rau nhiều hơn, cha mẹ cần lựa chọn rau củ phù hợp với trẻ. Cho trẻ 1-3 tuổi tập ăn những loại rau xanh có vị nồng, đắng sẽ để lại ấn tượng xấu với bé. Thay vào đó, cha mẹ nên chọn một số loại rau củ giàu dinh dưỡng khác như: Cà rốt, súp lơ và bông cải xanh, dưa chuột, bí ngô (bí đỏ), khoai lang, cà chua...

Biện pháp kích thích trẻ ăn rau

Trẻ 1-3 tuổi có thể tham gia vào quá trình nhặt, rửa rau củ cùng cha mẹ

Trẻ 1-3 tuổi có thể tham gia vào quá trình nhặt, rửa rau củ cùng cha mẹ

Trẻ từ 1-3 tuổi thích quan sát và bắt chước cha mẹ, đồng thời đặc biệt thích thú với màu sắc sặc sỡ. Để trẻ hợp tác hơn trong việc ăn uống, trước hết, các thành viên trong gia đình cần làm gương, ăn đa dạng rau củ quả để trẻ thấy rau củ là món ăn ngon miệng. Ngoài ra, cha mẹ có thể thử một số biện pháp sau:

Cho trẻ tham gia nấu ăn

Cha mẹ nên tạo điều kiện cho trẻ tiếp xúc với thực phẩm, rau củ nhiều hơn. Trẻ có thể cùng cha mẹ làm vườn, đi chợ mua rau củ. Tại nhà, phụ huynh nên cho bé tham gia vào các công đoạn chế biến nhẹ nhàng như: Rửa rau, trang trí, rắc thêm rau củ quả vào salad.

Biến rau củ thành các món xay, nghiền

Cha mẹ có thể nấu chín và xay nhuyễn rau củ, sau đó thêm hỗn hợp này vào các món ăn trẻ yêu thích. Ví dụ, thêm súp lơ, bí đỏ xay nhuyễn vào nước sốt pizza, sốt mì phomai. Hạt đậu đen, rau chân vịt, cà rốt khi nghiền mịn cũng có thể trở thành nguyên liệu để nướng bánh ngọt. Nhờ đó, rau củ có thể “qua mắt” bất cứ em bé lười ăn rau nào.

Thêm rau củ vào nhân thịt

Thêm rau củ băm nhuyễn vào món thịt viên mà trẻ yêu thích

Thêm rau củ băm nhuyễn vào món thịt viên mà trẻ yêu thích

Nếu trẻ thích ăn các món có sử dụng thịt xay (như burger, thịt viên), cha mẹ hãy tận dụng cơ hội này để thêm rau củ quả băm nhuyễn vào nguyên liệu. Bí ngòi, củ dền, cà rốt là những loại rau có thể chế biến theo cách này.

Ép nước rau củ quả

Nếu trẻ lười ăn rau, cha mẹ chế biến chúng thành nước ép để bổ sung vitamin vào chế độ dinh dưỡng cho con, đồng thời giúp trẻ làm quen dần với vị rau củ. Ví dụ, cha mẹ có thể thêm cà rốt vào món nước ép táo, nước ép cam.

Tạo hình thú vị cho rau củ quả

Tạo hình ngộ nghĩnh sẽ giúp trẻ hứng thú với rau củ hơn

Tạo hình ngộ nghĩnh sẽ giúp trẻ hứng thú với rau củ hơn

Biện pháp đơn giản để kích thích trẻ ăn rau là kết hợp rau củ quả có màu sắc bắt mắt, sắp xếp thành hình con vật, đồ vật, các nhân vật hoạt hình trẻ yêu thích. Bạn có thể dùng khuôn tạo hình cà rốt, bí, khoai thành các hình dạng ngộ nghĩnh. 

 
Quỳnh Trang (Theo What To Expect)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ