Tìm ra nguyên nhân khiến bé trai ở Đồng Nai tử vong sau tiêm vaccine

Bé trai ở Đồng Nai tử vong sau tiêm vaccine do phản ứng phản vệ trên cơ địa mẫn cảm

Bé 4 tháng tuổi tử vong sau tiêm vaccine Quinvaxem

Nguyên nhân nào khiến bé 2 tháng tuổi tử vong sau tiêm?

Bé trai tử vong sau tiêm vaccine Quinvaxem do sốc phản vệ

Những nguyên nhân có thể gây tử vong sau tiêm chủng

Cụ thể, theo kết luận của hội đồng chuyên môn gồm Sở Y tế Đồng Nai, Viện Pasteur TP.HCM và Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM, các quy trình vận chuyển, bảo quản, sử dụng vaccine của điểm tiêm chủng đều được thực hiện đúng quy định. Nguyên nhân khiến bé trai tử vong được xác định là do phản ứng phản vệ trên cơ địa mẫn cảm.

Trước đó, như đã đưa tin, khoảng hơn 9h sáng 6/3, gia đình đưa bé trai đến Trạm y tế xã Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai để tiêm vaccine Quinvaxem. Sau khi tiêm, bé được đưa về nhà, vẫn bú bình thường. Đến khoảng 13h cùng ngày, bé bị tím tái, khóc nhiều nên gia đình đưa bé đến cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa huyện Vĩnh Cửu. Tại đây, bé được các bác sỹ cho thở oxy rồi được chuyển tới Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai nhưng bé đã tử vong.

Được biết, lô vaccine Quinvaxem tiêm cho cháu bé được ngành y tế Đồng Nai sử dụng trong toàn tỉnh, hiện đã tiêm 2.100 liều, toàn bộ số trẻ sử dụng lô vaccine này đều bình thường. Tại xã Thạnh Phú, đã có gần 200 trẻ được tiêm vaccine Quinvaxem, riêng ngày 6/3, có hơn 90 cháu tiêm loại vaccine này và đều không có biểu hiện bất thường gì ngoài bé trai tử vong.

Như vậy, trong hơn 2 tháng đầu năm 2016, đã có 3 ca tử vong sau tiêm vaccine, trong đó có 2 trường hợp tử vong sau tiêm vaccine Quinvaxem và 1 sau tiêm vaccine phòng viêm gan B. Tuy nhiên, cả 3 trường hợp này đều được kết luận tử vong do bệnh trùng lặp, nghi ngờ sặc sữa hoặc do cơ địa mẫn cảm với vaccine.

Để tăng cường công tác đảm bảo an toàn tiêm chủng, trong tháng 3/2016, Bộ Y tế tổ chức khóa tập huấn xử trí tai biến sau tiêm cho bác sỹ các tuyến ở khu vực phía Bắc. Trước đó, đã có 2 khóa tập huấn tương tự được tổ chức ở miền Trung và miền Nam. Chương trình Tiêm chủng mở rộng cũng sẽ cung cấp tờ gấp hướng dẫn các bước xử trí tai biến sau tiêm đơn giản cho Trạm Y tế xã, phường ngay trong nửa đầu năm 2016.
Trần Ngọc H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn