Bệnh đái tháo đường nguy hiểm như thế nào?

Điều gì có thể xảy ra khi bạn mắc đái tháo đường lâu ngày?

Người bệnh đái tháo đường có ăn được cam không?

Kế hoạch chăm sóc người bệnh đái tháo đường: Thông tin cho người nhà

Trị đái tháo đường bằng lá dứa có hiệu quả không?

Người bị đái tháo đường type 2 dùng TPBVSK Glutex được không?

Bản thân bệnh đái tháo đường không thể giết chết bạn, nhưng những biến chứng của bệnh thì có thể. Nguyên nhân là bởi khi cơ thể không sản sinh hoặc không sử dụng được hormone insulin để chuyển hóa đường thành năng lượng, các tế bào sẽ bị thiếu năng lượng, trong khi đường huyết lại thường xuyên ở mức cao. Điều này có thể dẫn tới một loạt các vấn đề về sức khỏe.

Gây nên các vấn đề tim mạch

Đái tháo đường nguy hiểm ở chỗ có thể làm tăng nguy cơ bị tăng huyết áp, khiến trái tim phải chịu nhiều áp lực hơn. Đường huyết tăng cao có thể góp phần khiến chất béo tích tụ trên thành mạch máu. Theo thời gian, tình trạng này có thể hạn chế lưu thông máu, làm tăng nguy cơ xơ vữa, xơ cứng động mạch.

Tình trạng giảm lưu thông máu tới bàn tay, bàn chân có thể khiến người bệnh đái tháo đường hay thấy đau đớn khi vận động.

Đột quỵ, suy giảm chức năng não bộ

Đái tháo đường làm giảm lưu thông máu, gây xơ vữa mạch máu và có thể làm hình thành mảng xơ vữa do tích tụ chất béo trong lòng mạch. Những thay đổi này có thể dẫn tới hình thành cục máu đông. Nếu cục máu đông di chuyển lên não và gây tắc nghẽn, người bệnh có thể bị đột quỵ rất nguy hiểm.

Chưa kể, giảm lưu thông máu lên não còn khiến người bệnh đái tháo đường bị suy giảm chức năng não bộ, dễ mất tập trung, về lau dài có thể gây suy giảm nhận thức.

Đái tháo đường có thể gây suy giảm chức năng não bộ

Suy thận

Đái tháo đường cũng có thể làm hỏng thận bằng cách làm giảm khả năng lọc bỏ các chất thải ra khỏi máu. Biến chứng thận do đái tháo đường thường tiến triển một cách âm thầm, chỉ biểu hiện triệu chứng ở các giai đoạn muộn.

Các bác sỹ có thể chẩn đoán tổn thương thận khi thấy có albumin niệu vi lượng hoặc lượng protein tăng cao trong nước tiểu.

Mù lòa

Bệnh đái tháo đường cũng có thể dẫn tới tình trạng sưng, rò rỉ các mạch máu trong mắt (hay biến chứng võng mạc đái tháo đường). Điều này có thể ảnh hưởng tới tầm nhìn của bạn, thậm chí có thể dẫn tới mù lòa.

Tổn thương thần kinh do đái tháo đường

Lượng đường dư thừa trong máu có thể làm tổn thương thành các mạch máu nhỏ (mao mạch) nuôi dưỡng dây thần kinh. Điều này có thể gây ra các triệu chứng ngứa ran, tê bì, đau rát, thường bắt đầu ở đầu ngón chân hoặc ngón tay và lan dần lên trên.

Nếu không được điều trị, tổn thương thần kinh do đái tháo đường có thể dẫn tới mất cảm giác ở các chi. Tổn thương các dây thần kinh liên quan đến tiêu hóa có thể gây ra các vấn đề như buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy hoặc táo bón. Đối với nam giới, tổn thương thần kinh do đái tháo đường có thể dẫn đến rối loạn cương dương.

Tắc mạch chi dưới, đoạn chi

Việc giảm lưu thông máu xuống chi dưới, đặc biệt là bàn chân có thể dẫn tới tổn thương thần kinh (biến chứng thần kinh ngoại biên) khiến người bệnh không cảm nhận được nhiệt độ nóng/lạnh, không nhận ra mình đang có các vết thương, nhiễm trùng tại bàn chân. Nếu không chú ý kiểm tra bàn chân thường xuyên, người bệnh đái tháo đường có thể phải đoạn chi.

Các giải pháp giảm thiểu nguy cơ biến chứng đái tháo đường

- Kiểm soát chặt chẽ lượng đường huyết trong phạm vi an toàn, cụ thể là từ 70 - 130mg/dL trước bữa ăn; Dưới 180mg/dL 2 giờ sau khi bắt đầu ăn; Chỉ số HbA1C khoảng 7%.

- Theo dõi huyết áp và nồng độ cholesterol trong máu.

- Kiểm tra sức khỏe định kỳ, bao gồm cả việc khám mắt.

- Bỏ thuốc lá.

- Kiểm tra bàn chân mỗi ngày để phát hiện và xử lý sớm các vết thương, vết cắt.

- Chú ý dưỡng ẩm cho da.

- Dùng thêm sản phẩm thảo dược có chứa nhàu, hoài sơn, mạch môn, câu kỷ tử để phòng ngừa và cải thiện biến chứng đái tháo đường.

Vi Bùi H+

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường - giải pháp chuyên biệt giúp phòng và cải thiện biến chứng đái tháo đường

Nhờ kết hợp 4 thảo dược Nhàu, Hoài sơn, Mạch môn, Câu kỷ tử với chất chống oxy hóa Alpha lipoic acid, Hộ Tạng Đường là sản phẩm hỗ trợ hiệu quả, giúp:

- Phòng ngừa và cải thiện biến chứng đái tháo đường.

- Giảm và ổn định đường huyết.

- Giảm cholesterol máu.

Sản phẩm thích hợp cho người bệnh đái tháo đường type 1, type 2, người có nguy cơ mắc đái tháo đường cao (tiền sử gia đình có người mắc bệnh, rối loạn mỡ máu).

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết