Bệnh gout làm tăng nguy cơ mất trí nhớ ở người cao tuổi

  • Chuyên đề:
  • Gout

Gout làm tăng nguy cơ suy giảm trí nhớ ở người cao tuổi (ảnh minh họa)

Nên thay đổi chế độ ăn uống như thế nào để phòng ngừa bệnh gout?

6 lời khuyên của chuyên gia giúp bạn sống chung với bệnh gout

Cách phân biệt gout và viêm khớp dạng thấp

9 yếu tố nguy cơ gây bệnh gout

Mối quan hệ giữa bệnh gout và mất trí nhớ
Gout là một tình trạng được gây ra bởi sự dư thừa của acid uric. Khi vượt quá ngưỡng cho phép, acid uric sẽ kết tinh thành những tinh thể muối urat có hình kim sắc nhọn lắng đọng tại khớp và gây cơn đau gout.
Đa phần bệnh nhân có các triệu chứng bệnh gout đầu tiên trong giai đoạn cấp tính, gây đau dữ dội ở khớp, đặc biệt là khớp ngón chân cái. Dần dần, những cơn đau sẽ dày hơn, lan ra nhiều khớp. Bệnh gout không được điều trị sớm có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe mà suy giảm trí nhớ là một trong những biến chứng như vậy.
Kết quả được nhóm nghiên cứu trình bày tại Đại hội Thấp khớp Châu Âu thường niên (EULAR 2018) cho thấy, những người trên 50 tuổi bị gout mà không được điều trị hợp lý có nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ cao hơn 17 - 20%.
Để có được kết quả này, nhóm nghiên cứu do Tiến sỹ Jasvinder Singh, Giáo sư Y học và Dịch tễ học tại Đại học Alabama ở Birmingham (Hoa Kỳ) làm trưởng nhóm đã tổng hợp và phân tích hồ sơ bệnh án của hơn 1,2 triệu bệnh nhân được thụ hưởng chương trình Medicare, trong đó có 65.325 người mắc chứng mất trí nhớ. Nhóm nghiên cứu đã phân tích các yếu tố tiềm ẩn khác bao gồm cả nhân khẩu học, bệnh đi kèm, thuốc thường được sử dụng, lối sống,… Kết quả cho thấy, bệnh gout có liên quan độc lập với nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ cao hơn đáng kể. Sự liên kết này tăng lên ở nhóm cao tuổi.
Lý giải cho mối liên hệ này, các nhà khoa học cho rằng, người bị bệnh gout thường phải sử dụng thuốc tây với thời gian dài, trong khi loại thuốc điều trị này lại có thể gây tác dụng phụ cho người bệnh và suy giảm trí nhớ là một trong những tác dụng phụ điển hình.
Hỗ trợ điều trị bệnh gout, phòng ngừa biến chứng nguy hiểm nhờ sản phẩm thảo dược
Như vậy, có thể thấy, bệnh gout không chỉ gây đau đớn, khó chịu mà còn dẫn đến rất nhiều nguy cơ khác ảnh hưởng tới sức khỏe của người bệnh, trong đó có mất trí nhớ. Hạ acid uric là cách duy nhất giúp họ có thể giảm cơn đau gout và ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm. 
Để hạ acid uric máu, cải thiện bệnh gout, người bệnh cần có chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lý. Ngoài ra, các chuyên gia luôn khuyên mọi người nên sử dụng thêm sản phẩm có nguồn gốc từ thảo dược thiên nhiên để kiểm soát nồng độ acid trong máu bởi tính an toàn cũng như hiệu quả mà nó mang lại. Hiện nay, sản phẩm đang được nhiều người bệnh tin tưởng sử dụng và cho thấy hiệu quả tích cực là thực phẩm bảo vệ sức khỏe chứa thành phần chính từ cây trạch tả, kết hợp cùng thổ phục linh, nhàu, hoàng bá, nhọ nồi, ba kích,… Sản phẩm mang tới công dụng:
- Tăng đào thải acid uric: Nhờ có thành phần chính từ cây trạch tả - một thảo dược có tác dụng lợi tiểu đã được đông y sử dụng từ ngàn năm qua, sản phẩm giúp quá trình đào thải acid uric được thuận lợi hơn. Khi nồng độ acid uric trong máu trở về ngưỡng cho phép, cơn đau gout sẽ ít tái phát hơn và ngăn ngừa hiệu quả các biến chứng nguy hiểm.
- Tăng cường chức năng thận: Thận đóng vai trò quan trọng trong việc đào thải chất độc hại ra khỏi cơ thể, bao gồm cả acid uric. Các thảo dược như: Ba kích, nhàu, hoàng bá trong sản phẩm có công dụng bổ thận, tăng cường chức năng thận, giúp thận đào thải acid uric ra ngoài một cách hiệu quả hơn. Sản phẩm giúp tác động đến nguyên nhân sâu xa hình thành bệnh gout, đó là do chức năng thận suy giảm.
- Giảm triệu chứng của bệnh gout: Không chỉ có tác dụng giảm acid uric máu, sản phẩm còn giúp cải thiện triệu chứng sưng, đau ở người bị bệnh gout rất hiệu quả nhờ các thảo dược có công dụng chống viêm, giảm đau như: Nhọ nồi, thổ phục linh, hoàng bá.
Như vậy có thể thấy, sản phẩm không chỉ tác động đến nguyên nhân hình thành bệnh gout mà còn giúp giảm triệu chứng cho người mắc khi cơn đau tấn công. Chính nhờ điều này mà sản phẩm đã và đang ngày càng được nhiều người bị bệnh gout tin tưởng lựa chọn sử dụng.
Bệnh gout không điều trị sớm có thể dẫn đến nhiều biến chứng nghiêm trọng. Vì vậy, hãy thực hiện chế độ ăn uống hợp lý, sinh hoạt điều độ và sử dụng sản phẩm chứa thành phần chính từ cây trạch tả để cơ thể khỏe mạnh, bạn nhé! 
An Yên

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hoàng Thống Phong - Hỗ trợ điều trị cho những người bị gout
Người bị gout thường sưng, đau, khó khăn trong đi lại, sinh hoạt cá nhân, ảnh hưởng đến công việc và chất lượng sống. Chính vì thế, để phòng ngừa gout, trước tiên chúng ta phải tự điều chỉnh chế độ ăn uống sao cho phù hợp với nhu cầu của cơ thể. Việc sử dụng các sản phẩm hỗ trợ cũng được nhiều người lựa chọn sử dụng.


Một trong số các thực phẩm chức năng hiện có trên thị trường là viên nang Hoàng Thống Phong dùng cho người bị gout cấp, mạn tính, acid uric máu cao. Thực phẩm chức năng Hoàng Thống Phong là sự phối hợp của những thành phần có nguồn gốc từ thiên nhiên như: Trạch tả, nhọ nhồi, ba kích, hạ khô thảo, thổ phục linh, nhàu, hoàng bá. Sản phẩm giúp hỗ trợ: Giảm nồng độ acid uric máu; Giảm triệu chứng đau do gout; Tăng cường chức năng gan, thận của cơ thể.
Số GPQC: 02515/2019/XNQC
* Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già