Chấp nhận nguy hiểm tính mạng để... giảm cân

Stacey giảm cân bằng cách giảm liều lượng insulin cần tiêm

Tử vong vì giảm cân quá liều

Làm sao phòng ngừa di chứng trong bệnh đái tháo đường?

Sắp có insulin dạng viên trị tiểu đường

Báo động: Facebook gây rối loạn ăn uống và tự ti về vóc dáng

Cô gái trẻ đến từ nước Anh được chẩn đoán mắc bệnh đái tháo đường type 1 từ năm lên 6 tuổi và buộc phải duy trì tiêm insulin để duy trì lượng đường trong máu. Tuy nhiên, việc tiêm insulin có thể gây tăng cân và chính điều này dẫn đến việc Stacey bị ám ảnh tiêu cực bởi hình thể quá khổ luôn bị bạn bè chê cười từ khi còn đi học. Cô chia sẻ: “Tôi từng bị bắt nạt ở trường học, bị bạn bè trêu chọc với biệt danh “Cá voi” vì thân hình quá khổ và điều tồi tệ hơn nữa là tôi luôn thấy chán nản và cảm giác cô đơn”.

Năm 2009, Stacey khi đó 17 tuổi đã đi đến một quyết định nguy hiểm là cắt giảm lượng insulin cần tiêm vào cơ thể để kiểm soát cân nặng nhằm giảm cân để có được hình thể chuẩn. Mặc dù biết có thể có những nguy cơ với quyết định này, nhưng Stacey đã bỏ qua tất cả để giảm kích cỡ cơ thể để không bị chê cười ở trường nữa. Trong suốt 6 năm, cô bắt đầu “nghiện” với cách giảm cân cực kỳ nguy hiểm này của mình.

Bên cạnh thực tế Stacey đã đạt được mong muốn giảm cân với quyết định trên, nhưng hệ quả về sức khỏe hiện nay cô phải đối mặt là khá nghiêm trọng: Cô được chẩn đoán bị tổn thương mắt vĩnh viễn (mù), bị rụng tóc và sức khỏe giảm sút trầm trọng (đến mức gặp khó khăn trong cả việc đi cầu thang).

Stacey bị rụng tóc, mù, sức khỏe giảm sút nghiêm trọng

Không chỉ Stacey, thực tế còn ghi nhận hơn 3/4 trường hợp bệnh nhân đái tháo đường bị ảnh hưởng tiêu cực về hình thể bản thân, dẫn đến ngày càng gia tăng số lượng người bệnh cắt giảm lượng insulin cần tiêm để giảm cân, bất chấp rủi ro có thể phải chịu như mù, suy thận và thậm chí tử vong. Trong khảo sát mới nhất của Diabetes.co.uk (trang web tập hợp đa số cộng đồng bệnh nhân đái tháo đường ở châu Âu) cho thấy hơn 87% số người được hỏi đã trải qua các triệu chứng của rối loạn ăn uống liên quan đến bệnh đái tháo đường.

Theo Cathy Moulton - cố vấn lâm sàng ở Diabetes, thì triệu chứng không được chẩn đoán nhiều nhất của bệnh nhân đái tháo đường là ám ảnh giảm cân và khi người đó đặt vấn đề trọng lượng lên trên cả bệnh tật thì hậu quả rất khó lường. Tình trạng rối loạn ăn uống (chán ăn hoặc ăn uống vô độ) trong nhiều năm của những bệnh nhân đái tháo đường cần được cảnh báo và ghi nhận như một vấn đề sức khỏe tinh thần một cách chính thức để giúp cảnh tỉnh và giảm thiểu các nguy cơ có thể từ những bệnh nhân khác.

Các số liệu thống kê đã ghi nhận 1/3 nữ bệnh nhân đái tháo đường type 1 trong độ tuổi từ 15 – 30 thường xuyên cắt giảm lượng thuốc insulin để giảm cân và 85% trong số đó ở độ tuổi từ 15 – 18. Bệnh nhân đái tháo đường nếu cắt giảm liều lượng insulin có thể dẫn đến bệnh võng mạc và đây là nguyên nhân hàng đầu gây mù lòa ở người trẻ tuổi ở Anh.
Link H+ (theo Daily Mail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp