Bệnh nhân đái tháo đường lưu ý khi dùng đường fructose

Đường fructose trong hoa quả là loại đường tốt nhất mà người bệnh đái tháo đường có thể sử dụng

Người bị đái tháo đường nên và không nên ăn gì?

Dự đoán mù lòa thông qua chứng ngưng thở khi ngủ

11 loại trái cây ít đường tốt cho người đái tháo đường

7 thực phẩm người bệnh đái tháo đường nên hạn chế

Đái tháo đường là bệnh mạn tính, một tình trạng mà cơ thể không thể sản xuất insulin hoặc không thể sử dụng insulin để chuyển đường từ máu vào trong các tế bào.

Fructose là một loại đường có trong tự nhiên như trái cây và mật ong. Ngành công nghiệp thực phẩm cũng tạo ra đường fructose nhân tạo để sản xuất bánh kẹo, nước uống, điển hình là sirô bắp cao phân tử.

Nghiên cứu cho thấy, đường fructose không làm tăng lượng đường trong máu nhanh như các loại đường khác, chẳng hạn như đường sucrose. Do đó, nó được coi là sự lựa chọn an toàn nhất cho những người bệnh đái tháo đường đang gặp khó khăn về việc kiêng đường trong chế độ ăn uống.

Tuy nhiên, các chuyên gia lên tiếng cảnh báo, đường fructose an toàn với người bệnh đái tháo đường là đường fructose tự nhiên. Trong khi fructose tự nhiên có ở các loại trái cây làm tăng lượng đường trong máu khá chậm thì fructose nhân tạo như sirô ngô cao phân tử lại làm tăng lượng đường trong máu nhanh chóng.

Hơn nữa, mặc dù fructose đã được khẳng định là chất làm ngọt tốt hơn cho người bị đái tháo đường, một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2009 cho rằng không vì thế mà người bệnh đái tháo đường có thể sử dụng đường fructose mà không có sự kiểm soát.

Theo Reuters Health, sử dụng sirô bắp cao phân tử có mối tương quan mạnh với nguy cơ phát triển bệnh đái tháo đường sau này. Các nhà khoa học đặt ra giả thiết rằng, lý do fructose nhân tạo có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường do có thể khiến cơ thể trở nên đề kháng với insulin và làm tăng nguy cơ thừa cân/béo phì.

Một số bệnh nhân đái tháo đường có thể rơi vào tình trạng không dung nạp fructose, tức cơ thể không thể tiêu hóa fructose, có thể gây ra một số triệu chứng như chướng bụng, đầy hơi hoặc tiêu chảy. Tình trạng cũng có thể xảy ra nếu ăn fructose quá nhiều. Lưu ý, vì bánh kẹo dành cho người bị đái tháo đường thường sử dụng fructose nhân tạo, việc tiêu thụ quá nhiều loại thực phẩm này có thể dẫn đến sự không dung nạp fructose. Do đó, bệnh nhân đái tháo đường tốt nhất nên hạn chế lượng fructose nhân tạo để tránh gặp phải những vấn đề liên quan đến đường tiêu hóa.

M. Hiếu H+ (Theo Livestrong)

Gợi ý sản phẩm thực phẩm chức năng TĐCare giúp ổn định đường huyết, hỗ trợ điều trị đái tháo đường

Thực phẩm chức năng TĐCARE được kết hợp từ 7 thảo dược quý (Khổ qua, dây thìa canh, tảo spirulina, thương truật, linh chi, sinh địa, hoài sơn) giúp hạ đường huyết, hỗ trợ làm giảm cholesterol máu. TĐCARE làm giảm chỉ số HbA1c, giảm các nguy cơ biến chứng của bệnh đái tháo đường, phòng bệnh cho các đối tượng có nguy cơ cao.
Vui lòng truy cập www.tdcare.vn hoặc gọi 1900 6436 để biết thêm chi tiết.
XNQC: 1102/2015/XNQC-ATTP
* sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
** Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết