Các tip đơn giản giúp trẻ vận động nhiều hơn trong mùa Hè

Khuyến khích trẻ vận động nhiều sẽ giúp bé hoạt bát, khỏe mạnh hơn

Thanh thiếu niên 19 tuổi có mức độ vận động ngang người già 60

Trẻ em cần 10 phút vận động mạnh mỗi ngày

10 sự thật về bệnh béo phì ở trẻ em có thể bạn chưa biết

Thay đổi đơn giản giúp phòng ngừa đái tháo đường type 2 ở trẻ em

Bạn có biết trẻ em, thanh thiếu niên ngày nay đang có xu hướng dễ bị béo phì do lối sống ít vận động, với mức độ vận động chỉ ngang với người già 60 tuổi? Đừng để trẻ ngồi lì trong nhà cả ngày, dán mắt vào các thiết bị điện tử mà hãy khuyến khích bé vận động nhiều hơn.

Khuyến khích bé tham gia các hoạt động ngoài trời

Các bậc phụ huynh có thể lập ra một danh sách các hoạt động ngoài trời, bao gồm nhiều hoạt động như đi picnic, dắt thú cưng đi dạo, thả diều, đi công viên, đi du lịch… cho bé lựa chọn. Cùng con thực hiện các hoạt động này sẽ giúp cả gia đình vận động nhiều hơn, đồng thời tăng thêm tình thân giữa các thành viên trong gia đình với nhau.

Cha mẹ nên cùng tham gia các hoạt động ngoài trời với con

Thử hướng dẫn con trồng, chăm sóc một vài loại rau củ ngắn ngày ngay trong vườn cũng có thể tạo động lực cho bé vận động nhiều hơn. Một vài loại rau củ bạn có thể cho bé trồng vào mùa Hè bao gồm đậu, bông cải xanh, cà rốt, ngô, cải rocket, củ cải, rau chân vịt…

Một số loại rau chỉ cần từ 21 - 45 ngày để thu hoạch, sau đó bạn có thể hướng dẫn bé cách làm salad, bánh mì kẹp… từ chính các loại rau bé đã trồng và chăm sóc.

Giới hạn thời gian sử dụng các thiết bị điện tử

Đừng để trẻ sử dụng các thiết bị điện tử như máy tính, TV, điện thoại, ipad… quá lâu. Tùy theo từng độ tuổi, trẻ nên có giới hạn thời gian sử dụng thiết bị điện tử khác nhau.

Nên hạn chế bé dùng thiết bị điện tử, khuyến khích bé vận động nhiều hơn

Cụ thể, trẻ từ 0 - 18 tháng tuổi không nên sử dụng các thiết bị điện tử, trẻ 18 - 24 tháng tuổi đôi khi có thể sử dụng các thiết bị điện tử với mục đích giáo dục dưới sự giám sát của phụ huynh.

Trẻ từ 2 - 5 tuổi không nên dùng các thiết bị điện tử quá 1 tiếng/ngày. Trẻ từ 6 tuổi trở lên có thể dùng các thiết bị này nhiều hơn nhưng vẫn cần được giám sát để không ảnh hưởng tới sự phát triển bình thường của trẻ.

Bổ sung năng lượng hợp lý cho trẻ vận động tốt hơn

Trẻ vận động thường xuyên sẽ nhanh cảm thấy đói sau mỗi 3 - 4 giờ, chính vì vậy bạn nên phân bổ thời gian các bữa ăn chính, ăn phụ hợp lý để bổ sung năng lượng cho bé.

Đừng để bé ăn quá nhiều các loại bánh ngọt, đồ ăn vặt đóng gói sẵn. Các thực phẩm này thường chứa nhiều đường và có thể khiến bé dễ tăng cân, béo phì. Thay vào đó, các bậc phụ huynh hoàn toàn có thể tự chuẩn bị các bữa phụ cho bé. Các lựa chọn lành mạnh bao gồm: Sinh tố trái cây, kem hoa quả, rau củ chấm sốt…

Nhắc bé uống đủ nước

Mùa Hè, trẻ có nguy cơ mất nước, thiếu nước cao do đổ mồ hôi nhiều khi vận động, đặc biệt trong những ngày nắng nóng, oi bức. Vậy trẻ cần uống bao nhiêu nước 1 ngày là đủ? Tùy theo cân nặng và mức độ hoạt động của trẻ, bạn nên khuyến khích bé uống đủ nước, uống nước nhiều lần trong ngày để tránh bị mất nước, thiếu nước trong mùa Hè.

Vi Bùi H+ (Theo Sharp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ