Xác ướp 4.200 năm mắc bệnh ung thư vú

Các dấu hiệu trên xương cho thấy người phụ nữ này bị di căn gây tổn thương

Ung thư vú có "họ hàng" với ung thư tuyến tiền liệt

Ghép tủy không chữa khỏi ung thư vú

Infographic: Dấu hiệu nhận biết bệnh ung thư vú

Tránh mãn kinh sớm sau khi điều trị ung thư vú

Một nhóm nghiên cứu đến từ Đại học Jaen, Tây Ban Nha đã phát hiện ra một trong những bằng chứng cổ xưa nhất trên thế giới ở Ai Cập về bệnh ung thư vú. Đó là một bộ hài cốt 4.200 tuổi của một phụ nữ trưởng thành trong tình trạng bị phân huỷ bất thường.

Bộ trưởng Bộ Cổ vật Ai Cập Mamdouh el-Damaty cho biết: "Các phân tích hài cốt cho thấy người phụ nữ này có thể là thành viên trong một gia đình thuộc tầng lớp thượng lưu trong xã hội, sống vào khoảng triều đại Ai Cập thứ 6 (năm 2200 trước Công nguyên), ở thị trấn Elephantine, phía nam Ai Cập".

"Nghiên cứu chỉ ra những tổn thương điển hình do sự phát triển của ung thư vú đã di căn vào xương", Mamdouh el-Damaty cho hay. Tính chất nguy hiểm của ung thư khiến bệnh nhân không thể hoạt động bình thường và người phụ nữ đã này được điều trị, chăm sóc trong thời gian dài trước khi chết.

Các nhà khoa học khai quật tại khu vực này từ năm 2008, nhằm dựng lại các nghi lễ trong đời sống hàng ngày và khi chôn cất người chết của các gia đình sống ở Elephantine trong giai đoạn 2250 - 1750 trước Công nguyên.

Năm 2014, các nhà khảo cổ Anh cũng từng phát hiện một bộ hài cốt có niên đại 3.200 năm tuổi ở Sudan, được xác định là trường hợp đầu tiên trên thế giới bị ung thư di căn. Bộ xương này là của một người đàn ông trưởng thành, có độ tuổi từ 25 - 35.

Tiểu Bắc H+ (Theo Daily Mail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn