'Đừng bao giờ kỳ vọng âm đạo không có vi khuẩn gây bệnh!'

Trong âm đạo luôn có vi khuẩn gây bệnh (Ảnh minh hoạ)

Đừng để bệnh phụ khoa tước đi cơ hội làm mẹ!

8 dấu hiệu bệnh phụ khoa nguy hiểm chị em thường giấu kín

Vì sao phụ nữ lớn tuổi thường mắc các bệnh phụ khoa?

Bệnh phụ khoa: Chủ quan có thể gây hại!

Nhiều chị em cho rằng, bản thân luôn có ý thức giữ gìn vệ sinh thân thể và vệ sinh vùng kín kỹ lưỡng thì không thể mắc bệnh phụ khoa, tuy nhiên, đó chỉ là lầm tưởng. Sau đây là 2 quan niệm sai lầm rất nhiều chị em mắc phải, gây ra các bệnh phụ khoa như viêm nhiễm, u xơ tử cung, u nang buồng trứng

Rửa càng nhiều, âm đạo càng sạch sẽ

Đúng. Nhưng là sạch đến mức… sinh bệnh. Vệ sinh âm đạo bằng cách thụt rửa sâu, rửa nhiều lần sẽ chỉ khiến cho âm đạo bị mất cân bằng pH. Thậm chí có nhiều chị em còn cho cả dung dịch vệ sinh vào sâu trong âm đạo để rửa với hy vọng đẩy hết vi khuẩn gây bệnh ra ngoài thì đó là điều vô cùng sai lầm. Làm như thế, không chỉ tống khứ vi khuẩn gây bệnh mà cả vi khuẩn có lợi cũng sẽ bị tiêu diệt. Kết quả là vẫn bị bệnh phụ khoa.

Lời khuyên: Chỉ nên rửa vùng bên ngoài với dung dịch vệ sinh phụ nữ chuyên dụng. Không bao giờ được dùng sữa tắm hoặc bất cứ sản phẩm nào khác không dành cho phụ khoa. Với những người có cơ địa dị ứng, chỉ nên dùng nước ấm, rửa, lau sau mỗi lần đi vệ sinh, khi tắm. Nếu lau sau khi đi vệ sinh, phải lau từ trước ra sau, tránh rây bẩn vào vùng kín sẽ dễ sinh bệnh.

Đừng bao giờ kỳ vọng trong âm đạo không có vi khuẩn gây bệnh

Luôn giữ vệ sinh sạch sẽ, không bao giờ bị bệnh

Sai. Cứ 10 phụ nữ thì có đến 8 - 9 người có vấn đề về phụ khoa. Thậm chí cả những người luôn có ý thức giữ vệ sinh sạch sẽ. Lý do là vì trong âm đạo dù được giữ vệ sinh cẩn thận, vẫn luôn có vi khuẩn gây bệnh. Nếu lượng vi khuẩn này ít hơn lượng vi khuẩn có lợi, thì bệnh khó phát, nhưng nếu cơ thể chị em suy yếu, sức đề kháng kém, các vi khuẩn có hại sẽ thừa cơ “tấn công” và khi đó, chị em sẽ mắc bệnh một cách không thể ngờ được.

Chị em nên khám phụ khoa định kỳ để phát hiện những bất thường

Lời khuyên: Vi khuẩn gây bệnh chỉ đợi bạn suy yếu để “lộng hành”, vì thế, nếu bạn luôn khoẻ mạnh với một sức đề kháng đủ tốt, chúng sẽ không thể làm hại bạn được. Hãy ăn uống đủ chất và uống nhiều nước, ngủ nghỉ hợp lý, vệ sinh đúng cách (từ trước ra sau, không thụt rửa sâu), quan hệ tình dục an toàn (đặc biệt không nên "yêu" khi đang trong kỳ kinh nguyệt) đồng thời đi khám phụ khoa định kỳ 6 tháng một lần để bác sỹ phát hiện kịp thời những bất thường và có hướng điều trị.

Chị em cũng có thể sử dụng các loại thực phẩm chức năng có nguồn gốc thảo dược giúp tăng sức đề kháng và hỗ trợ phòng ngừa, điều trị các bệnh phụ khoa để bảo toàn sức khoẻ cho chính mình.

Đồng Thảo H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa