Đừng để bệnh phụ khoa tước đi cơ hội làm mẹ!

Có không ít phụ nữ bị vô sinh vì mắc bệnh phụ khoa (Ảnh minh hoạ)

Vì sao nữ giới bị vô sinh?

Chất nhầy vón cục ở vùng kín là bệnh gì?

Tinh dịch vón cục: Cẩn thận vô sinh!

Bé gái bị viêm nhiễm phụ khoa vì… tay bẩn!

Thực phẩm nên ăn, nên tránh khi viêm nhiễm vùng kín

Tôi năm nay 28 tuổi, đã kết hôn 5 năm nhưng chưa có con. Cũng chính vì chưa có con nên cuộc sống vợ chồng của chúng tôi đi vào ngõ cụt vì nhiều mâu thuẫn nảy sinh và bản thân tôi cũng đang đối mặt với nguy cơ hiếm muộn cao. Điều tôi cảm thấy hối hận là chính bản thân mình đã tự huỷ hoại mình chỉ vì chủ quan và thiếu hiểu biết.

Trước khi kết hôn, nhất là khi còn độc thân, tôi rất ít khi bị ngứa, không có dấu hiệu bất thường tại vùng kín. Tuy nhiên, từ khi tôi và chồng tôi hiện giờ quyết định sống thử, chúng tôi đã quan hệ tình dục nhiều lần và tôi bắt đầu cảm thấy vùng kín của mình có vấn đề. Đi khám phụ khoa, tôi được biết đã bị viêm âm đạo. Tuy nhiên, tình trạng đó cứ tái diễn liên miên, rất khó khỏi hoặc vừa khỏi xong, sau một lần quan hệ mới, tôi bị viêm lại. Vì tái phát nhiều lần nên dần dần, tôi cũng ngại đi khám và chữa bệnh. Hơn nữa, trong quá trình điều trị, tôi cũng không thực hiện “kiêng cữ” theo chỉ dẫn của bác sỹ và dễ dàng tặc lưỡi cho qua.

Đợi 3 năm mà chưa có con nên cả hai vợ chồng tôi đều lo lắng, lâu dần nảy sinh nhiều mâu thuẫn...

Cũng vì mong muốn có con nên tôi và chồng khá tích cực trong việc gần gũi vợ chồng. Tuy nhiên, đợi 3 năm mà chưa có nên ai cũng sốt ruột. Cho đến một hôm, tôi vô tình xem tivi, có nghe nói về nguyên nhân gây vô sinh do bệnh phụ khoa. Lúc đó tôi mới chột dạ. Tôi hoang mang và nảy sinh một chút nghi ngại. Ngay hôm sau, tôi tức tốc đi viện khám và được bác sỹ chẩn đoán vô sinh do viêm, tắc vòi trứng. Lúc đó tôi cảm thấy choáng váng đến mức như ngã quỵ.

Tôi nghe bác sỹ nói rằng, nếu tình trạng viêm nhiễm phụ khoa kéo dài không được chữa trị thì nguy cơ vô sinh sẽ rất cao. Trong trường hợp của tôi, bác sỹ nói rằng nếu đáp ứng tốt với điều trị, tôi vẫn còn hy vọng…

Vẫn biết là điều đó không dễ dàng nhưng thời gian gần đây, tôi cố gắng lấy lại tinh thần và suy nghĩ lạc quan hơn. Bác sỹ cho biết, đó cũng là một cách hỗ trợ điều trị bệnh, giúp bệnh cải thiện. Và cũng từ đó, tôi bắt đầu tìm hiểu nhiều hơn về mối liên hệ giữa bệnh phụ khoa và khả năng sinh sản. Từ đó, tôi biết được rằng, bệnh phụ khoa với các dấu hiệu ban đầu rất đơn giản: Viêm nhiễm vùng kín, ngứa ngáy khó chịu, khí hư ra nhiều bất thường, kinh nguyệt không đều… Tất cả đều tiềm ẩn nguy cơ giảm khả năng thụ thai và có thể gây vô sinh ở phụ nữ. Đây cũng là dấu hiệu chỉ điểm của nhiều bệnh phụ khoa nguy hiểm như viêm, tắc vòi trứng (biểu hiện là kinh nguyệt không đều, đau bụng kinh, khí hư ra nhiều, đau sau khi quan hệ tình dục…); U xơ tử cung (rong kinh, khí hư ra nhiều, đau khi quan hệ, đi tiểu nhiều, liên tục); U nang buồng trứng (đau bụng, đầy bụng, khó chịu ở âm đạo, kinh nguyệt không đều, bất thường…).

Dấu hiệu ban đầu của bệnh phụ khoa rất đơn giản:  Ngứa ngáy khó chịu, khí hư ra nhiều bất thường, kinh nguyệt không đều, đau bụng…

Hiện tại, tôi đã cập nhật khá nhiều kiến thức về bệnh phụ khoa, đã biết cách phòng bệnh dù có hơi muộn. Nếu chị em cho rằng chỉ cần giữ vệ sinh sạch sẽ là không bao giờ bị viêm nhiễm thì đó là suy nghĩ sai lầm hoàn toàn. Vi khuẩn gây bệnh lúc nào cũng trú ngụ nơi âm đạo và chỉ đợi cơ thể mình suy yếu, chúng sẽ phát thành bệnh. Vì vậy, để không đánh mất cơ hội làm mẹ, ngay từ bây giờ, chị em nên chủ động phòng bệnh là cách tốt nhất. Cùng với việc giữ vệ sinh vùng kín, chị em nên thăm khám phụ khoa định kỳ. Nếu bị viêm nhiễm, nên chữa khỏi dứt điểm và kiêng cữ khi điều trị. Hãy nói với chồng để nhận được sự cảm thông và giúp đỡ. Ngoài ra, bạn nên tự nâng cao khả năng miễn dịch bằng cách ăn uống đầy đủ, nghỉ ngơi hợp lý, tránh stress và dùng đều đặn một số loại thực phẩm chức năng, nhất là sản phẩm nguồn gốc thiên nhiên, có thành phần chính là trinh nữ hoàng cung phối hợp với hoàng kỳ, hoàng cầm, khương hoàng để hỗ trợ điều trị và phòng ngừa các bệnh ở nữ giới như u xơ tử cung, u nang buồng trứng, góp phần mang lại cơ hội làm mẹ cho chị em. 

Đông Phương H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa