Mê "trà đá vỉa hè" dễ mắc bệnh sỏi thận?

Uống nhiều trà xanh có thể gây bệnh sỏi thận?

Phụ nữ mang thai uống calci kéo dài có sao không?

Thường xuyên buồn tiểu, vã mồ hôi: Coi chừng sỏi thận

Biện pháp tự nhiên giúp kiểm soát sỏi thận

5 phương pháp giúp "đánh tan" sỏi thận hiệu quả

Chào bạn, Health+ đã gửi câu hỏi của bạn cho ConsumerLab.com – một công ty kiểm định thực phẩm chức năng uy tín tại New York, Mỹ. Các chuyên gia ConsumerLab.com trả lời như sau:

Cả trà đen và trà xanh đều có chứa oxalate. Khi vào trong cơ thể, oxalate được lọc và đào thải gần như hoàn toàn qua nước tiểu. Tuy nhiên, nếu uống quá nhiều trà, nồng nộ oxalate sẽ cao lên vượt quá khả năng đào thải tự nhiên. Khi đó, nước tiểu trở nên cô đặc, oxalate trong nước tiểu sẽ phân hủy, kết tủa với ion calci và tạo thành sỏi thận (sỏi calcium oxalate). Có thể đó chính là lý do mà bác sỹ khuyên bạn nên hạn chế uống trà để ngăn ngừa sỏi thận phát triển và phòng ngừa biến chứng gây hại cho sức khỏe.

Không có nhiều bằng chứng cho thấy uống trà có thể giúp ngăn ngừa bệnh sỏi thận. Để không bị mắc căn bệnh này, bạn nên thực hiện chế độ ăn uống cân bằng: Không ăn mặn hoặc ăn quá nhiều dầu mỡ, hạn chế đồ uống có nhiều oxalate. Thay vào đó, bạn nên uống đủ nước (khoảng 2 lít mỗi ngày, có thể khác nhau tùy theo từng người) và ăn nhiều rau xanh.

Ngoài ra, nếu đang sử dụng thực phẩm chức năng bổ sung calci hoặc vitamin C, bạn cũng nên cẩn trọng bởi dùng quá liều cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc sỏi thận. Tốt hơn hết, bạn nên tham khảo ý kiến bác sỹ trước khi sử dụng bất kỳ loại thực phẩm chức năng nào để không bị phản tác dụng.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

**ConsumerLab.com là một công ty có trụ sở tại White Plains (New York, Mỹ), được thành lập vào năm 1999 bởi Tod Cooperman. ConsumerLab.com hoạt động nhằm mục đích “Xác định các sản phẩm sức khỏe và dinh dưỡng có chất lượng tốt nhất thông qua kiểm nghiệm độc lập”.

Trong lĩnh vực thực phẩm chức năng, ConsumerLab.com tiến hành thử nghiệm các sản phẩm có mặt trên thị trường và lấy doanh thu từ việc công bố kết quả trên ấn phẩm trực tuyến. Có tem của ConsumerLab.com trên nhãn là một trong những tiêu chí để nhận diện sản phẩm TPCN an toàn, hiệu quả.


Kim Chi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng