Mắc bệnh tâm thần chỉ vì hút thuốc lá

Những người hút thuốc lá có khả năng bị rối loạn tâm thần cao gấp 3 lần

Thuốc lá và cái chết của những người nổi tiếng

Tại sao bạn nên bỏ hút thuốc?

Thói quen giết người ngang ngửa hút thuốc và lười tập luyện

Việt Nam hút thuốc lá nhiều thứ 3 châu Á

Phân tích dữ liệu từ 61 nghiên cứu được tiến hành trên toàn thế giới từ năm 1980 đến năm 2014, một nhóm nghiên cứu thấy rằng, 57% những người đầu tiên được chẩn đoán bị rối loạn tâm thần là người hút thuốc lá.

Các nghiên cứu chứa dữ liệu của trên gần 15.000 người hút thuốc và 273.000 người không hút thuốc, một số người trong số họ đã được chẩn đoán mắc bệnh tâm thần như tâm thần phân liệt. Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng, những người hút thuốc hàng ngày phát triển bệnh tâm thần khoảng 1 năm, sớm hơn so với người không hút thuốc.

Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu này nhấn mạnh, họ chưa đưa ra kết luận cuối cùng vì cần có thêm những nghiên cứu. Nhưng kết quả này cũng đã phần nào chứng minh rằng cần nghiêm túc xem hút thuốc là  yếu tố nguy cơ gây nên các rối loạn thần kinh ở người thay vì chỉ coi rối loạn thần kinh là hệ quả của những căn bệnh do hút thuốc gây ra.

Theo Tổ chức Y tế thế giới WHO, trong khói thuốc lá chứa trên 4000 hoá chất, trong đó có 43 hoá chất là nguyên nhân gây ung thư, nguy hiểm nhất là chất hắc ín, Nicotin, chất gây nghiện... Ngoài ra, trong khói thuốc lá còn có nhiều chất kích thích khối u, kích thích gây viêm nhiễm đường hô hấp, gây tổn thương trong lòng mạch máu.

Trần Ngọc H+ (Theo Asiaone)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh