UN, WHO cảnh báo: Tỷ lệ bệnh ung thư đạt 50% vào năm 2030

Số lượng bệnh nhân cung thư ngày càng nhiều

Hải sâm - dược liệu quý cho bệnh ung thư

Những câu hỏi ngại ngùng thường gặp về đôi "ngọc nữ phong"

Hạt tiêu đen giúp ngừa ung thư vú

Những thực phẩm không tốt cho người bị sảy thai

Gừng giúp ngăn ngừa, chữa trị bệnh ung thư

Nghiên cứu của Cơ quan Nghiên cứu Quốc tế về ung thư, WHO cho thấy số người tử vong do Ung thư có thể tăng lên từ 8.2 - 12 triệu người mỗi năm. Con số này có thể đạt 21,6 triệu người mỗi năm vào năm 2030.

Ngày Ung thư thế giới 4/2 năm 2015, hơn 250 nhà khoa học đã tiến hành thu thập dữ liệu từ hơn 40 quốc gia khác nhau đã tiến hành báo cáo tại WHO.

Thông tin từ báo cáo cho biết, hơn 60% các trường hợp ung thư trên thế giới và 70% các ca tử vong ung thư xảy ra ở châu Phi, châu Á, Trung và Nam Mỹ. Bên cạnh đó, báo cáo cũng nêu một số đặc điểm nhân khẩu học của các căn bệnh ung thư.

Trong đó, ung thư dạ dày, gan, thực quản phổ biến ở các nước có thu nhập thấp; Ung thư vú, colorectum, tuyến tiền liệt chủ yếu ở các nước công nghiệp, phát triển.

Ung thư đang dần trở thành mối đe doạ toàn cầu

Theo các chuyên gia y tế, các loại ung thư phổi, gan, dạ dày, trực tràng và vú được coi là nguy hiểm nhất. Các số liệu thống kê chưa đầy đủ cho thấy có tới 1/3 số bệnh nhân ung thư tử vong do ít vận động, béo phì, hoặc dùng quá nhiều đồ uống có cồn và thuốc lá. 

Riêng nghiện hút được coi là một trong những nguyên nhân chính dẫn tới bệnh ung thư, trong khi đồ uống có cồn là nguyên nhân khiến 20% số bệnh nhân ung thư tử vong.

WHO cảnh báo rằng nếu con người không có các biện pháp tích cực phòng, chống nguy cơ bị mắc bệnh ung thư, số bệnh nhân ung thư sẽ tăng 50% vào năm 2030.

WHO nhắc lại việc năm 2013, tổ chức này đã thông qua Kế hoạch hành động toàn cầu phòng chống bênh ung thư, nhằm giảm bớt tối đa số người bị mắc căn bệnh quái ác này, và củng cố hệ thống y tế, phát triển các loại thuốc đặc trị mới để cứu giúp người bệnh. 

WHO kêu gọi các quốc gia thành viên Liên hợp quốc, các cộng đồng dân cư cùng tích cực tham gia thực hiện Kế hoạch trên, với mục tiêu đến năm 2025 sẽ giảm được 25% số người bị mắc bệnh ung thư trên phạm vi toàn cầu.

Tiểu Bắc H+ (Theo Techtimes)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư