Bạn biết gì về bệnh van tim có thể gây suy tim nguy hiểm?

Bạn nên cẩn thận vì bệnh van tim có thể dẫn tới bệnh suy tim nguy hiểm

Người nghèo dễ bị bệnh suy tim

Điều trị ung thư vú có thể gây suy tim?

Tập thể dục đúng cách có thể giúp phòng ngừa suy tim nguy hiểm

Sưng, phù chân, bụng có thể là dấu hiệu cảnh báo suy tim sung huyết

Dù một số dạng bệnh van tim không quá nguy hiểm, người bệnh vẫn nên biết đây là một bệnh mạn tính tiến triển chậm và hầu như không có dấu hiệu nhận biết rõ rệt. Những người cao tuổi (trên 70) sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao nhất, làm tăng nguy cơ phát triển bệnh suy tim, thậm chí dẫn tới tử vong.

Seemal Mumtaz, bác sỹ tim mạch từ Sharp HealthCare (Mỹ) cho biết: “Nhiều bệnh nhân mắc bệnh van tim biết mình có tiếng thổi tim, tuy nhiên đa số họ không biết rằng tình trạng này là do van tim có vấn đề. Họ chỉ chú ý khi bắt đầu phát triển các triệu chứng nghiêm trọng hơn, nhưng lúc này van tim đã bị tổn thương nghiêm trọng. Đây là lý do việc phát hiện sớm nắm vai trò quyết định trong việc điều trị bệnh van tim”.

Bệnh van tim nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn tới suy tim

Trong đa số các trường hợp, bệnh van tim xảy ra khi một van tim bị hỏng và không thể đóng mở đúng cách. Khi van tim không thể mở ra hoàn toàn (hẹp van tim), máu sẽ không thể chảy qua, ảnh hưởng tới khả năng lưu thông máu trong cơ thể.

Khi van tim không thể đóng chặt (hở van tim), máu sẽ bị trào ngược trở lại, ứ đọng trong tim và có thể gây nên bệnh suy tim nguy hiểm. Cả 4 van tim đều có thể bị hư hỏng, tuy nhiên van động mạch chủ và van 2 lá thường bị ảnh hưởng nhất.

Khi mắc bệnh van tim, máu không thể lưu thông tốt, khiến tim phải làm việc vất vả hơn để bơm máu đi nuôi cơ thể. Điều này có thể dẫn tới các triệu chứng như khó thở, mệt mỏi, sưng phù chân tay, đau tức ngực, thậm chí chóng mặt và ngất xỉu.

BS. Seemal Mumtaz cho biết thêm: “Các triệu chứng bệnh van tim thường không rõ ràng như các cơn đau tim. Nhiều người nghĩ tình trạng khó thở, mệt mỏi là dấu hiệu bình thường của tuổi già. Tuy nhiên, nếu nhận thấy mình không còn khả năng thực hiện một số hoạt động thường ngày, hãy đi khám để được chẩn đoán bệnh kịp thời. Việc chẩn đoán bệnh van tim khá đơn giản, chỉ mất từ 15 - 20 phút”.

Bệnh van tim có thể được điều trị bằng cách phẫu thuật sửa chữa, thay thế van tim nhân tạo, tùy vào mức độ nghiêm trọng của bệnh. Hiện nay, có nhiều biện pháp tiến bộ giúp kéo dài tuổi thọ của van tim, cũng như các phương pháp phẫu thuật ít xâm lấn như nong van động mạch chủ bằng ống thông tim (TAVR)…

Để có thể phát hiện bệnh van tim sớm và điều trị kịp thời, phòng ngừa bệnh suy tim nguy hiểm, bạn nên chủ động đi khám sức khỏe 6 tháng/lần.

Vi Bùi H+ (Theo Sharp)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch