Ngứa mắt, đỏ mắt: Coi chừng bị viêm kết mạc mùa Xuân

Viêm kết mạc mùa Xuân khiến mắt sưng đỏ, ngứa ngáy khó chịu

Cẩn trọng đau mắt đỏ bùng phát khi giao mùa

Bảo vệ con ngươi khỏi đau mắt đỏ

Hà Nội: Lại tái xuất nguy cơ cả nhà đau mắt đỏ

Viêm kết mạc mùa xuân chữa thế nào?

Khốn khổ vì viêm kết mạc mùa xuân

Viêm kết mạc hay còn gọi là đau mắt đỏ xảy ra ở những vùng có 4 mùa rõ rệt, khí hậu khô, nóng và thường xuất hiện vào mùa Xuân nên được gọi là viêm kết mạc mùa Xuân. Tuy nhiên hiện nay do vấn đề ô nhiễm không khí rất phổ biến nên bệnh cũng có thể gặp quanh năm. Bệnh đặc biệt thường chỉ xảy ra ở trẻ em từ 5 - 20 tuổi, rất hiếm khi xảy ra ở người lớn, tần suất cao nhất là lứa tuổi từ 7 - 13 tuổi.

Đặc điểm của viêm kết mạc mùa Xuân

Dị ứng mắt thường xảy ra trên người có cơ địa dị ứng kèm theo các loại bệnh dị ứng khác của cơ thể như: Hen phế quản, viêm mũi xoang dị ứng, dị ứng thức ăn, viêm da dị ứng... Khi bị dị ứng, mắt của bạn sẽ trở nên nhạy cảm quá mức với một số chất, mặc dù có thể những chất đó không phải là tác nhân gây hại. Ví dụ, bụi được xem là chất vô hại đối với mắt người bình thường, nhưng đối với mắt bệnh, khi gặp bụi, mắt sẽ tiết ra rất nhiều nước và dịch nhầy.

Khi một vật lạ (hạt phấn hoa, bụi...) rơi vào mắt, kết hợp với một kháng thể làm vỡ một loại tế bào ở mắt được gọi là dưỡng bào, dưỡng bào này vỡ sẽ làm thoát ra các hoạt chất gây ngứa, đỏ, phù... Dị ứng làm khởi phát một số triệu chứng như viêm kết mạc (đỏ mắt) và hen suyễn. Khi xảy ra đồng thời cả dị ứng mắt và mũi người ta gọi là viêm mũi - kết mạc dị ứng.

Triệu chứng của viêm kết mạc mùa Xuân

Khi lộn mi thấy ở mi mắt có những nốt (nhú gai) màu đỏ lớn

Vào mùa Xuân hoa nở nhiều, các loại phấn hoa bay tỏa vào không khí, nếu vào mắt người có cơ địa dị ứng sẽ gây nên những triệu chứng bệnh. Người bệnh thường bị đỏ cả hai mắt, ngứa, cảm giác như bị phỏng, chảy nước mắt, sợ ánh sáng, có ghèn, lúc nào cũng muốn lấy tay dụi mắt nhưng càng dụi càng ngứa. Khi lộn mi thấy ở mi mắt có những nốt (nhú gai) màu đỏ hoặc thấy những nốt có màu trắng như sữa ở gần tròng đen. 

Theo các chuyên gia, lúc đầu có thể bệnh viêm kết mạc mùa Xuân chưa làm ảnh hưởng đến thị lực, nhưng khi có tổn thương trên giác mạc, thị lực sẽ giảm sút tuỳ thuộc vào mức độ tổn thương. Tuyệt đối người bệnh không nên tự ý mua thuốc nhỏ mắt. Hơn nữa, đây là bệnh hay tái phát nên cần cẩn thận, vì nếu cứ sử dụng mãi một loại thuốc sẽ gây tác dụng phụ ở mắt. Nếu người bệnh bị nặng mà không đi khám, điều trị bệnh theo đúng chỉ dẫn của bác sỹ tại các cơ sở y tế chuyên khoa mắt, có thể dẫn đến mù loà.

Nguyên Hương H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt