Bệnh viêm màng não mô cầu đã xuất hiện tại 7 tỉnh thành

Bác sỹ đang khám cho một bệnh nhân viêm màng não mô cầu

Nói chuyện với người bị viêm não mô cầu có bị nhiễm bệnh?

Viêm màng não mô cầu có thể phòng bằng vaccine không?

Viêm màng não mô cầu có thể giết người chỉ trong 1 ngày

Đã tiêm phòng viêm màng não mủ, sao vẫn bị bệnh?

Cụ thể, trong năm 2015 và những tháng đầu năm 2016, cả nước ghi nhận các trường hợp mắc bệnh rải rác tại một số tỉnh/thành phố như TP.HCM, Sơn La, Hòa Bình, Gia Lai, Nam Định, Lạng Sơn, Hải Dương… trong đó đã có trường hợp tử vong.

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu - Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, viêm màng não mô cầu là 1 loại bệnh nhiễm khuẩn cấp tính, có thể dẫn tới tử vong hoặc để lại nhiều di chứng nặng. Tại Việt Nam, bệnh xuất hiện quanh năm, có thể xảy ra dịch vào thời tiết mùa Thu, Đông và Xuân.

Để chủ động phòng, chống bệnh viêm màng não mô cầu, ngày 25/2, Cục Y tế Dự phòng đã có công văn đề nghị Sở Y tế các tỉnh/thành phố tăng cường các hoạt động giám sát, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh do não mô cầu, các ổ dịch mới phát sinh, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp tiếp xúc và các đối tượng nguy cơ để phát hiện sớm người lành mang trùng, điều trị dự phòng và triển khai kịp thời các biện pháp xử lý triệt để ổ dịch, không để dịch bệnh lan rộng.

Tăng cường tuyên truyền các biện pháp phòng bệnh, khi tiếp xúc nơi đông người, gần người bệnh, ở tại ổ dịch thì cần đeo khẩu trang, vệ sinh mũi họng thường xuyên bằng muối sinh lý, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng; Thực hiện tốt vệ sinh môi trường, thông thoáng nơi ở, nơi làm việc; Khi phát hiện dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh cần đến ngay các cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời; Vận động người dân đi tiêm chủng phòng bệnh tại các cơ sở y tế dự phòng.

Tiêm vaccine là một trong những cách để phòng chống bệnh viêm màng não do mô cầu

Chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn tổ chức tốt việc chẩn đoán sớm, thu dung, cách ly, điều trị bệnh nhân, hạn chế biến chứng và tử vong, thông báo kịp thời cho Trung tâm Y tế dự phòng để điều tra, xử lý ổ dịch. Sẵn sàng thuốc, vật tư, hóa chất, phương tiện hỗ trợ kịp thời cho cơ sở triển khai các biện pháp xử lý ổ dịch.

Để phòng bệnh viêm não, màng não do não mô cầu, tránh lây lan trong cộng đồng, Cục Y tế Dự phòng cũng khuyến cáo người dân thực hiện tốt vệ sinh cá nhân như thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, súc miệng, họng bằng các dung dịch sát khuẩn mũi họng thông thường. Thực hiện tốt vệ sinh nơi ở, thông thoáng nơi ở, nơi làm việc.

Chủ động tiêm phòng vaccine phòng bệnh cho trẻ, vaccine được tiêm tại các cơ sở tiêm chủng dịch vụ. Khi có biểu hiện sốt cao, đau đầu, buồn nôn và nôn, cổ cứng, cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.

Trước đó, ngày 22/2, bệnh nhân Đỗ Thị X (18 tuổi) là học sinh lớp 12 trường THPT Lương Thế Vinh (Hải Dương) đã tử vong do bệnh viêm màng não mô cầu. Bệnh này sau hơn 10 năm mới lại ghi nhận tại Hải Dương. Theo thông tin từ gia đình, ngày 20/​2, em X bị sốt nhẹ, đau đầu. Đến khoảng 19h cùng ngày, em đi vệ sinh thì bị ngã và gia đình đã đưa đến khám và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương.

Khi bệnh nhân có biểu hiện xuất huyết đã được hội chẩn và chuyển lên Bệnh viện tuyến trên. Tại đây, bệnh nhân xuất hiện các tình trạng sốc nhiễm trùng, suy hô hấp, rối loạn đông máu. Xét nghiệm cho thấy, bệnh nhân nhiễm khuẩn huyết/viêm màng não mủ do não mô cầu. Đến 10h ngày 22/2, bệnh nhân X đã tử vong.

Hiện có gần 50 trường hợp là người thân và học sinh cùng lớp với bệnh nhân tử vong được theo dõi sức khỏe. Cán bộ y tế địa phương tiếp tục tiến hành khử khuẩn, phun hóa chất, vệ sinh phòng học và địa bàn nơi ghi nhận ca bệnh.

Trần Ngọc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn