Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TW ở Đông Anh đã quá tải bệnh nhân COVID-19

Cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống COVID-19 TP Hà Nội chiều 7/5 - Ảnh: SKĐS.

Dịch COVID-19: Thêm 15 ca mắc mới trong cộng đồng, 9 ca nghi nhiễm tại Hà Nội

Nữ nhân viên y tế ở An Giang tử vong sau khi tiêm vaccine COVID-19

40 ca COVID-19 trong nước, 11 ca liên quan đến Bệnh viện K

Loạt ca dương tính liên quan đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TW

Chiều 7/5, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Chử Xuân Dũng đã chủ trì cuộc họp trực tuyến với các quận, huyện, xã phường để tiếp tục triển khai các biện pháp khoanh vùng dập dịch trên địa bàn.

Thông tin tại cuộc họp, Giám đốc Sở Y tế Trần Thị Nhị Hà cho biết, từ 6/5 đến nay, Hà Nội đối mặt với rất nhiều ca F0 mới, xuất hiện ở Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2, Bệnh viện K và ổ dịch Thường Tín (nguồn lây ở Đà Nẵng).

"Chúng tôi thấy rằng, diễn biến dịch rất phức tạp, khó lường khi vừa hôm qua có ổ dịch ở Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 thì hôm nay đã phải đối mặt với ổ dịch ở Bệnh viện K, với nguồn lây nhận định ban đầu là từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2" - bà Hà cho hay, theo laodong.vn.

Bà Trần Thị Nhị Hà - Giám đốc Sở Y tế Hà Nội báo cáo tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống COVID-19 - Ảnh: Lao Động.

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cũng cho biết, trong vòng 10 ngày tới, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 sẽ không còn khả năng tiếp nhận thêm bệnh nhân COVID-19, do đó, ngành y tế Hà Nội đã điều tiết các bệnh viện khác của Hà Nội tiếp nhận 11 F0 của Bệnh viện K cơ sở Tân Triều để giảm tải cho Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2. Điều này là vấn đề khó khăn đối với các bệnh viện Hà Nội khi vừa tiếp nhận bệnh nhân bình thường, vừa phải tiếp nhận các bệnh nhân dương tính COVID-19.

Theo đó, trước mắt, đối với các ca F0 mới mắc COVID-19 của Hà Nội, Sở Y tế sẽ điều tiết đưa đến bệnh viện Thanh Nhàn và đảm bảo cách ly tuyệt đối an toàn cho các bệnh nhân đang nằm điều trị tại đây. 

Còn đối với 169 trường hợp F1 liên quan đến Bệnh viện K cơ sở Tân Triều, ngành y tế Hà Nội đã có phương án cách ly tập trung. Riêng 68 ca F1 là nhân viên y tế, Hà Nội có phương án đảm bảo sức khỏe, tinh thần vật chất cho các bác sỹ tuyến đầu.

Theo bà Trần Thị Nhị Hà, Sở Y tế đề xuất thành phố mở thêm cơ sở cách ly tập trung mới tại Bệnh viện dã chiến Mê Linh và khu cách ly F1 tại Trường Quân sự Sơn Tây. Các quận, huyện chuẩn bị sẵn sàng các cơ sở cách ly, theo phương án 4 tại chỗ.

Sở Y tế Hà Nội cũng đề nghị các quận huyện phải sẵn sàng rà soát, thực hiện 4 tại chỗ và chuẩn bị các cơ sở cách ly trên địa bàn để phục vụ cách ly các F1 thuộc địa bàn.

Tất cả bệnh viện phải kích hoạt hệ thống điều trị, sẵn sàng phương án 4 tại chỗ, giám đốc các bệnh viện chịu trách nhiệm về việc thực hiện này để sẵn sàng phương án tiếp nhận các bệnh nhân mắc COVID-19.

Không có việc giãn cách, phong tỏa Hà Nội tại thời điểm này

Quân đội phun khử khuẩn tại Bệnh viện K Tân Triều - Ảnh: SKĐS.

Kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng nhấn mạnh, trong đợt dịch này, ổ dịch xuất hiện tại các bệnh viện, do đó, nếu để"thủng" ở tuyến đầu thì điều kiện khám chữa bệnh rất khó khăn.

Lãnh đạo Hà Nội yêu cầu các đơn vị khẩn trương, tranh thủ thời gian dễ truy vết nhanh nhất các trường hợp liên quan đến các ca bệnh ở Bệnh viện K Tân Triều. Rà soát, lấy mẫu xét nghiệm khu vực quanh bệnh viện để đánh giá nguy cơ.

Các đơn vị cần tổ chức rà soát lại các văn bản chỉ đạo để cập nhật theo các chỉ đạo của Trung ương, TP hiện hành; kiện toàn lại Ban Chỉ đạo tại các địa phương, gắn trách nhiệm người đứng đầu.

"Diễn biến dịch bệnh rất khó lường nhưng TP Hà Nội đã vào cuộc quyết liệt và đến nay vẫn trong tầm kiểm soát. Tại thời điểm này, TP Hà Nội không có việc giãn cách, phong tỏa. TP Hà Nội sẽ nâng cao hơn một mức các biện pháp để đảm bảo an toàn. Trong 2 ngày cuối tuần các đơn vị phải đảm bảo thông tin thông suốt, sẵn sàng cho mọi tình huống", ông Chử Xuân Dũng cho biết, theo Suckhoedoisong.

Nguyên Hương H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn