Bệnh viện Việt Đức hạn chế ca mổ phiên từ 1/3

Bệnh viện Việt Đức sẽ hạn chế tối đa các ca mổ phiên từ 1/3 cho đến khi có thông báo mới

Hóa chất xét nghiệm chỉ còn đủ 1 tuần - Bệnh viện Việt Đức "kêu cứu"

Tay chân bủn rủn, run tay, hồi hộp phải làm sao?

Thiếu thuốc, vật tư y tế: Xác định trách nhiệm người đứng đầu

Trầm cảm cười - nỗi buồn sau nụ cười

Hiện tại, Bệnh viện Việt Đức đang thiếu hóa chất, vật tư trầm trọng, hóa chất khí máu đủ dùng 1 tuần, hóa chất ghép tạng đủ dùng cho 2 tuần.

Số lượng vật tư điều trị cho bệnh nhân xẹp đốt sống cũng hạn chế, chỉ chỉ định cho trường hợp cấp cứu. Ngoài ra, bệnh viện còn thiếu hóa chất định lượng nồng độ thuốc trong máu của bệnh nhân ghép tạng, hóa chất miễn dịch, hóa chất khí máu, vật tư hút máu đông, miếng dán cố định phẫu trường, kim gây tê tủy sống...

Nguyên nhân của tình trạng này là những vướng mắc về cơ chế, chính sách mua hóa chất xét nghiệm, trang thiết bị, vật tư y tế. Đa số hóa chất do các công ty cung cấp, kèm theo máy đặt, mượn. Trước đây, cơ quan chức năng cho phép thanh toán bảo hiểm y tế với các dịch vụ kỹ thuật thực hiện bằng máy đặt, mượn do nhà thầu cung cấp.

Tuy nhiên, điểm mới trong Nghị quyết 144 quy định các hợp đồng ký sau tháng 11/2022 (thời hạn áp dụng đến tháng 11/2023) sẽ không được bảo hiểm y tế chi trả. Do đó, từ tháng 12 năm ngoái, bệnh viện không thể kéo dài hình thức mượn máy, đặt theo kết quả đấu thầu hóa chất như trước, dẫn đến thiếu hụt. Đặc biệt, những hóa chất quan trọng và ảnh hưởng đến cấp cứu, khám, điều trị bệnh nhân như công thức máu, đông máu, Mg... đã hết số lượng thầu.

Ngoài ra, các vật tư tiêu hao phục vụ mổ chỉ đủ dùng trong 1 tháng, nhưng hầu hết giấy phép với những sản phẩm này vẫn chưa được gia hạn, nên không thể mua sắm.

Vấn đề này cũng đã được GS.TS Trần Bình Giang (Giám đốc Bệnh viện Việt Đức) khẩn thiết nêu ra tại tọa đàm "Ngành y vượt khó" ngày 23/2: Đây là việc cấp cứu của cấp cứu, cần được tháo gỡ ngay, nếu không bệnh viện sẽ chỉ tiếp nhận bệnh nhân cấp cứu hoặc không thể hoạt động.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh cần tập trung giải quyết các vướng mắt đấu thầu, mua sắm trang thiết bị y tế - Ảnh: VGP

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh cần tập trung giải quyết các vướng mắt đấu thầu, mua sắm trang thiết bị y tế - Ảnh: VGP

Liên quan đến vấn đề này, sáng 24/2, tại Hội nghị Triển khai công tác y tế năm 2023, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu ngành y tế và các cơ quan liên quan xử lý dứt điểm tình trạng thiếu thuốc, trang thiết bị, vật tư, sinh phẩm y tế; Không để tiếp tục diễn biến người bệnh phải mua thuốc bên ngoài; Tập trung quản lý, cấp phép gia hạn thuốc, trang thiết bị y tế kịp thời, công khai, minh bạch.

 
Nguyễn Thanh (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội