Bị phát ban cần lưu ý những gì?

Phát ban kéo dài có thể gây nguy hiểm cho người bệnh

Sốt phát ban và sởi khác nhau như thế nào?

Tháng 1/2015: Ghi nhận 133 ca sốt phát ban nghi sởi

Giám sát chặt chẽ các trường hợp sốt phát ban nghi sởi

Hà Nội: Nhiều trẻ sốt phát ban nghi sởi

Căng thẳng làm cho phát ban nặng hơn

Các nghiên cứu cho thấy rằng tình trạng căng thẳng, stress do bất kỳ lý do nào để làm cho tình trạng phát ban của họ trở nên nặng nề hơn và khó có khả năng kiểm soát.

Các cách tốt nhất để kiểm soát cơn căn thẳng là tập luyện và ăn uống. Các kỹ thuật xoa dịu thần kinh có thể được áp dụng như ngồi thiền, yoga hay thư giãn tích cực khác sẽ giúp tinh thần thoải mái hơn.

Stress khiến cho phát ban mọc nhanh hơn

Ngoài ra, bạn cũng có thể ăn các món mình thích để giải tỏa tâm trạng khó chịu (lưu ý rằng bạn không được ăn những gì có thể làm cho cơ thể bị dị ứng). Uống trà thảo mộc cũng là cách được nhiều người áp dụng. Để pha trà đúng cách, bạn pha các loại thảo dược khô có tác dụng an thần vào một cốc nước sôi và để trong 10 phút.

Làm thế nào để ngăn ngừa phát ban

Để tránh phát ban, bạn cần phải tìm ra nguyên nhân gốc rễ của căn bệnh. Nên nhớ rằng mỗi người sẽ có một loại phản ứng dị ứng khác nhau do đó, bạn cũng cần phải biết được mình dị ứng với cái gì để tránh xa.

Với trường hợp không biết bắt đầu từ đâu, bạn hãy tập thói quen ghi nhật ký, tiếp xúc với những cái gì và khi nào bị phát bạn để có thể truy lại nguyên nhân. Lưu ý các yếu tố khác như thời tiết, mức độ căng thẳng, quần áo hoặc ánh nắng mặt trời...

Thực phẩm có nhiều khả năng gây phát ban bao gồm các động vật thân mềm có vỏ như hải sản, các loại  hạt, chocolate, cá, cà chua, trứng, hoa quả tươi và sữa. Một số người phản ứng với các chất bảo quản trong thực phẩm nhất định như sulfite trong rượu vang. Một khi bạn đã xác định một thực phẩm nào đó gây phát ban, bạn hãy loại bỏ khỏi chế độ ăn uống và xem hiệu quả của phương pháp này.

Đối với các loại thuốc, nhóm thuốc có thể gây phát ban, dị ứng là thuốc kháng sinh và thuốc kháng viêm không steroids (NSAIDs) như aspirin và ibuprofen. Các bác sỹ cũng ghi lại nhiều khả năng gây dị ứng khác như thuốc an thần, thuốc lợi tiểu, thuốc kháng acid, viêm khớp, vitamin, thuốc nhỏ mắt, tai, thuốc nhuận tràng…

Khi nào phải đến gặp bác sỹ ngay lập tức

Phát ban thường gây khó chịu, có thể ngứa hoặc không. Các vết phát ban có thể biến mất trong vòng vài phút hoặc vài giờ tuy nhiên, cũng có trường hợp bị phát ban vài ngày mới hết.

Tuy nhiên, không phải lúc nào phát ban cũng vô hại. Nếu bạn phát hiện các vết phát ban nổi lên xung quanh mắt của bạn hoặc trong miệng, bạn cảm thấy khó thở, thở khò khè, choáng váng, chóng mặt thì đó là dấu hiệu của một cơn sốc phản vệ đặc biệt nguy hiểm có thể đe dọa đến tính mạng do các mô nội sưng lên và chặn lại đường hô hấp.

Nếu các phản ứng của bạn là quá mẫn, hãy tham khảo bác sỹ để mang theo một liều epinephrine bên mình, đề phòng các phản ứng quá mạnh có thể xảy ra.

Tiểu Bắc H+

Thực phẩm chức năng Phụ Bì Khang phối hợp giữa các thành phần Cao gan, Cao nhàu và L-Carnitine Fumarate giúp tăng cường khả năng miễn dịch, tăng sức đề kháng của cơ thể. Sản phẩm được ghi nhận công dụng hỗ trợ và điều trị mề đay, mẩn ngứa.

*Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
*Thông tin về sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu