Giám sát chặt chẽ các trường hợp sốt phát ban nghi sởi

Mùa Đông Xuân là thời điểm các bệnh lây nhiễm dễ bùng phát thành dịch, nhất là bệnh sởi ở trẻ em

Tiêm vaccine sởi - rubella cho trẻ như thế nào?

Nhiều dịch bệnh nguy hiểm có nguy cơ bùng phát mạnh trở lại

Mỹ: Khu du lịch Disneyland bùng phát dịch sởi

Bộ Y tế: ​Nguy cơ dịch sởi trở lại

Hơn 14 triệu trẻ được tiêm đủ vaccine Sởi - Rubella an toàn

Ngoài ra, cần phát hiện sớm các trường hợp mắc sởi, kịp thời cấp cứu, điều trị, xử lý ổ dịch, hạn chế đến mức thấp nhất số mắc và tử vong. Tổ chức tốt công tác thu dung, cấp cứu, điều trị bệnh nhân, hạn chế việc chuyển bệnh nhân trong khả năng điều trị để tránh lây nhiễm bệnh sởi.

Ngoài ra, ngành y tế cần thực hiện tốt việc phân luồng khám bệnh, thiết lập khu vực riêng khám, điều trị, cấp cứu bệnh nhân sởi; Thực hiện nghiêm túc việc kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện; Thường xuyên hướng dẫn người chăm sóc trẻ thực hiện các biện pháp phòng bệnh để hạn chế lây nhiễm chéo trong bệnh viện.

Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống thông tin và truyền thông cơ sở về các biện pháp phòng chống dịch bệnh đường hô hấp, trong đó có bệnh sởi, lợi ích của việc tiêm vaccine phòng sởi, chú ý vào việc tiêm đúng lịch, đủ mũi cho trẻ em trong độ tuổi tiêm chủng mở rộng để người dân hiểu và đưa trẻ đi tiêm chủng, chủ động thực hiện các biện pháp phòng bệnh cho bản thân và cộng đồng.

Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu việc tiêm vaccine sởi trong chương trình tiêm chủng mở rộng phải đảm bảo tất cả trẻ em khi đủ 9 tháng tuổi được tiêm ngay vaccine sởi. Đồng thời, tiếp tục tổ chức tốt chiến dịch tiêm vaccine sởi - rubella cho trẻ em 1 - 14 tuổi, đạt tỷ lệ trên 95% ở quy mô xã, phường.

Năm 2014 , trên thế giới dịch sởi đã xảy ra tại 178/194 quốc gia và vùng lãnh thổ. Hiện nay, dịch vẫn diễn biến phức tạp, trong đó có một số nước có chung đường biên giới với nước ta, làm tăng nguy cơ xâm nhập và bùng phát bệnh sởi ở Việt Nam. Mùa Đông Xuân cũng chính là điều kiện thuận lợi cho dịch bệnh sởi lây lan, bùng phát tại cộng đồng.
Vi Dũng H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn