Bí quyết bỏ túi khi cho trẻ đi du lịch biển

Không nên để bé phơi nắng hoặc ngâm mình dưới nước quá lâu

5 món làm đẹp nhất định phải mang theo khi đi du lịch

Mách bạn cách ngủ ngon khi đi du lịch

Chuẩn bị tâm lý cho trẻ khi đi du lịch

Kinh nghiệm chuẩn bị hành lý trước khi đi du lịch

Tìm hiểu kỹ về nơi sẽ đến  

Bạn cần xem trước những thông tin cần thiết về bãi biển mà bạn định đưa gia đình mình tới. Những gì bạn cần lưu tâm đến là một kỳ nghỉ an toàn, hấp dẫn và những giây phút thư giãn bên nhau. Do đó, nếu có một bãi biển đẹp, thú vị nhưng sóng lớn, đông người, dịch vụ chặt chém thì bạn nên xem xét lại.

Nếu đây là lần đầu đưa bé ra biển, trước đó bạn hãy kể cho bé nghe những câu chuyện thú vị về biển để khơi dậy sự tò mò. Khi đến nơi, hãy cho bé làm quen ở những nơi gần bờ, nơi sóng nhỏ. Cha mẹ không nên bế bé ra xa, vừa nguy hiểm vừa có thể khiến bé sợ hãi.

Bổ sung vitamin cho trẻ

Khoảng 2 tuần trước khi đi biển, bạn nên cho trẻ bổ sung thêm các loại vitamin A, E tùy theo tuổi và chỉ định của bác sỹ để bảo vệ cho làn da bé. Các loại thực phẩm bổ sung sẽ giúp bé nâng cao thể lực, chống lại tình trạng say nắng, say nóng và thoải mái vui chơi với sóng biển.

Quan sát con kỹ càng

Trẻ em phải luôn được đặt trong tầm kiểm soát của người lớn và nếu không biết bơi thì nhất định phải dùng phao khi ở dưới nước. Nếu con bạn đã biết bơi, hãy nhắc nhở trẻ tránh bơi ở vùng nước sâu, giúp con phân biệt sóng bạc đầu và dòng chảy xa bờ. Nếu không may gặp vùng nước xoáy, hãy bình tĩnh và bơi song song với bờ, tránh bơi thẳng vào bờ, đồng thời giơ tay lên cao để báo hiệu cho người khác rằng mình cần sự trợ giúp. 

Hãy luôn để mắt đến trẻ khi đi biển để tránh tình trạng trẻ đi lạc hay đuối nước

Ngoài ra cần chú ý khi đưa trẻ ra bãi biển chơi, bên cạnh việc canh chừng trẻ, người lớn nên có dấu hiệu riêng gắn trên người trẻ đề phòng lúc trẻ bị lạc sẽ dễ dàng cho việc tìm kiếm. Đây là trường hợp khá phổ biến xảy ra thường xuyên ở những bãi tắm đông người.

Chống nắng cho trẻ

Trẻ dưới 1 tuổi không nên để phơi nắng trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời gay gắt, tránh say nắng hoặc bứt rứt khó chịu. Không nên cho trẻ mặc những bộ áo quần đậm màu vì các màu sẫm dễ hấp thu nhiệt khiến trẻ cảm thấy nóng hơn, dễ dẫn đến say nắng, mệt mỏi.

Bôi kem chống nắng cho trẻ là việc làm cần thiết. Bạn nên chọn kem chống nắng có chỉ số SPF từ 40 đến 50 để sử dụng cho bé. Nên bôi trước 30 phút khi ra ngoài nắng. Cần chú ý đến những vùng đặc biệt nhạy cảm như mũi, tai, gáy, bắp chân và mu bàn chân. 

Da trẻ rất mỏng manh nên việc bôi kem chống nắng là điều cần thiết

Trang bị đầy đủ thuốc men

Luôn giữ vệ sinh sạch sẽ cho trẻ, trang bị thuốc men dự phòng đầy đủ. Một số loại hải sản rất dễ gây dị ứng như ngứa, mề đay... nên bạn cũng cần chuẩn bị thuốc chống dị ứng. Ngoài ra, nên chú ý mang thêm những dụng cụ y tế đơn giản như bông, băng, thuốc đau bụng, tiêu chảy, những thứ thuốc đặc trị nếu đó là những bệnh mà bé đã từng mắc phải trước đó.

Gia Hân H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ