Rượu bia, nước ngọt cũng tốt như... thực phẩm chức năng (P3)

Rượu nếu dùng đúng giúp tăng cường sức khỏe nhưng khi lạm dụng nó có thể gây ra những hậu quả khôn lường

Rượu cũng tốt như... thực phẩm chức năng (P2)

Rượu cũng tốt như... thực phẩm chức năng (P2)

Uống rượu cũng cần văn hóa!

Dược sỹ nói gì về rượu thuốc?

Đa phần các loại rượu, nước giải khát đều tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, chính sự sử dụng bừa bãi, không đúng cách đã gây tiếng xấu cho những loại đồ uống này.

Cùng Health+ điểm danh 3 loại đồ uống còn lại trong danh sách Top 10 những loại đồ uống tốt cho sức khỏe con người (nếu biết uống đúng cách và đúng liều lượng):

3. Cocktail Hot Toddy

Trước hết phải nói về Whisky, đây là một loại đồ uống có chứa cồn được sản xuất từ ngũ cốc bằng cách lên men và chưng cất. Từ Whisky được nhắc đến lần đầu tiên vào năm 1736 xuất phát từ usisge beatha trong tiếng Gaelic tại Scotland hay từ uisce beatha trong tiếng Gaelic tại Ireland và có nghĩa là "nước của cuộc sống". Khái niệm này đã phổ biến ngay từ thế kỷ XVI nhưng thời đó người ta hiểu đây không chỉ riêng Whisky mà còn là những loại rượu chưng cất khác có thêm đồ gia vị.

Hot Toddy có thể chữa cảm lạnh và làm đôi má ửng hồng trong những ngày đông giá lạnh

Kể từ mẻ chưng cất đầu tiên, Whisky đã được sử dụng để điều trị một loạt các chứng bệnh. Nó còn được dùng như một chất gây mê và thuốc kháng sinh. Các bà mẹ thời ấy thường nhỏ một vài giọt rượu whisky trên nướu của bé để giảm đau khi mọc răng.

Hot Toddy được pha trộn từ: Rượu Whisky, một muỗng cà phê mật ong, lát chanh, nước nóng, gừng, hạt nhục đậu khấu, đinh hương và quế. Cái tên Hot Toddy có cảm hứng từ giếng Tod - chiếc giếng cung cấp nước chủ yếu cho Edinburgh (thủ đô của Scotland).

2. Dark 'N' Stormy

Đây là thức uống đặc trưng cùa vùng Tam Giác Quỷ Bermuda với nhiều lợi ích sức khỏe. Dark ‘N’ Stormy theo truyền thống được pha chế từ rượu Rum với bia gừng và chanh. Từ những năm 1800, đồ uống này được phổ biến trong Hải quân Hoàng gia Anh căn cứ trên đảo Caribbean.

Tên Dark 'N' Stormy là mô tả đầy đủ màu sắc của cốc bia khi cho thêm rượu Rum vào và nhìn nó tựa như những đám mây đen

Bia gừng đã được đưa đến vùng biển Caribbean vào năm 1874 bởi William John Barritt và vẫn còn tồn tại ngày nay. Thủy thủ nơi đây sớm đã bắt đầu thêm bia gừng vào rượu Rum để chữa say sóng, tránh cúm, hỗ trợ tiêu hóa và kích thích lưu thông máu. Chanh được cho thêm vào hỗn hợp này để phòng tránh bệnh scurvy (bệnh do thiếu hụt vitamin C, biểu hiện dưới những triệu chứng như: Chảy máu nướu răng, chậm lành vết thương, các vết thâm tím rộng....).

1. Coca Cola

Chẳng cần nói nhiều, Coca Cola là thức uống nổi tiếng nhất trên thế giới, được phát minh vào năm 1886 bởi dược sỹ John Pemberton. Ban đầu, Pemberton chỉ định sáng chế ra một loại thuốc bình dân giúp chống đau đầu và mệt mỏi. Ông đã mày mò và thử nghiệm, pha chế thành công một loại sirup có màu đen như cà phê. Pemberton giữ lại công thức sáng chế này, chỉ biết rằng thành phần quan trọng nhất của loại thức uống này chứa một tỷ lệ nhất định tinh dầu được chiết xuất từ quả và lá của cây Cola. Đây là loại cây chỉ có ở khu vực rừng nhiệt đới Nam Mỹ, thành phần chứa một lượng đáng kể cocaine và caffeine. Vì thế thuốc có tác dụng làm sảng khoái, chống đau đầu, mệt mỏi. Cái tên Coca Cola cũng bắt nguồn từ đó.

Coco Cola gần như là thức uống phổ biến nhất thế giới

Sau khi sáng chế ra Coca Cola, Pemberton rất vui sướng và đã đi khắp nơi chào bán loại nước uống này, đặc biệt tại các quán "Soda-bar" đang thịnh hành ở thành phố Atlanta. Tuy nhiên, Pemberton đã rất thất vọng vì không ai chịu uống thử Coca Cola. Nó có màu nâu đen và mọi người đều coi đó là thuốc chứ không phải một loại nước giải khát đơn thuần. Công thức Coca Cola chỉ thực sự trở thành nước giải khát nhờ một nhân viên trong quán bar "Jacobs Phamarcy" khi nhân viên này đã nhầm lẫn pha sirup Coca Cola với nước soda thay vì nước lọc bình thường theo công thức của Pemberton. Và từ đó, Coca Cola đã trở thành thức uống phổ biến và ưa chuộng nhất trên thế giới.

Rượu bia nếu dùng đúng giúp tăng cường sức khỏe nhưng khi lạm dụng nó có thể gây ra những hậu quả khôn lường. Chính vì vậy, với những thông tin được đề cập trong bài viết này, độc giả có thể có nhiều ý kiến trái chiều. Hãy để lại bình luận và thảo luận với Health+ quan điểm của bạn nhé!
Thanh Hà H+ (Theo TDB)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất