Bí quyết giúp tăng chiều cao hiệu quả

Giai đoạn tiền dậy thì là một trong những giai đoạn "vàng" giúp tăng chiều cao

Có nên uống thuốc nội tiết để tăng chiều cao?

Chế độ ăn giúp trẻ tăng cân và chiều cao

Trẻ muốn cao, cần ngủ đủ giấc

10 bài tập giãn cơ giúp tăng chiều cao cho người lớn

Có 3 giai đoạn “vàng” trong cuộc đời giúp tăng chiều cao là giai đoạn bào thai, giai đoạn dưới 2 tuổi, giai đoạn tiền dậy thì.

Ngoài ra, nhiều nghiên cứu khoa học đã cho rằng khi bước sang độ tuổi 20 - 25, chiều cao của mọi người vẫn có thể được cải thiện.

Chiều cao được quyết định do các hormone tăng trưởng, gen di truyền, chế độ dinh dưỡng và luyện tập hàng ngày.

Dưới đây là một số bí quyết giúp tăng chiều cao an toàn và hiệu quả.

Tập thể dục

Tập thể dục là một trong những phương pháp hiệu quả giúp tăng chiều cao của bạn. Có rất nhiều môn thể thao bạn có thể tham gia để trở nên cao hơn, bao gồm:

- Bơi lội: Bơi lội giúp giãn dây chằng cột sống, vì vậy giúp tăng chiều cao. Trong đó, bơi ếch là một trong những bài tập giúp tăng chiều cao tốt nhất.

- Đạp xe: Đạp xe không chỉ giúp giảm cân mà còn giúp tăng chiều cao. Bạn có thể nâng cao yên xe lên để chân bạn được duỗi thẳng và kéo dài hơn so với bình thường.

- Yoga: Các bài tập giúp giãn cơ có thể cải thiện chiều cao cho bạn, chẳng hạn như yoga. Yoga không chỉ giúp tập luyện cho tâm trí của bạn, mà còn tăng tính linh hoạt, dẻo dai của cơ thể.

Bài tập yoga giúp tăng chiều cao 

Ngủ đủ giấc

Các nghiên cứu khoa học cho thấy hormone tăng trưởng của con người được sản xuất nhiều nhất khi chúng ta đang ngủ. Bạn càng ngủ đủ giấc, chiều cao của bạn càng được cải thiện.

Ngủ đủ giấc giúp tăng trưởng chiều cao

Tránh xa những yếu tố ngăn cản sự phát triển chiều cao

Một vài nguyên nhân có thể khiến bạn khó cao lên được, bao gồm:

Caffeine

Nói không với caffeine vì nó có thể khiến bạn cảm thấy khó ngủ. Khi bạn không ngủ đủ giấc, bạn sẽ khó đạt được chiều cao như ý.

Caffeine làm hạn chế tăng chiều cao

Steroids

Anabolic steroids ngăn cản sự phát triển chiều cao, làm giảm lượng tinh trùng, tăng huyết áp, tăng nguy cơ đau tim. Theo thống kê, những trẻ bị hen suyễn và phải sử dụng bình hô hấp chứa steroids có thể thấp hơn những trẻ không dùng steroids.

Hút thuốc lá

Hút thuốc lá sẽ làm hạn chế chiều cao. Nghiên cứu cho thấy những thanh thiếu niên hút thuốc, hút thuốc thụ động sẽ thấp hơn trẻ không hút thuốc hoặc là con cái của những người không hút thuốc.

Bên cạnh đó, bạn nên ăn uống đúng cách, bổ sung thêm các loại thực phẩm, thực phẩm chức năng chứa calci, vitamin D, niacin, protein và kẽm để tăng chiều cao như mong muốn. 

Thu Hà H+ (Theo Medico Journal)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp