Đừng để stress làm bạn nhanh già

Stress mạn tính gây ra nhiều vấn đề sức khỏe, trong đó có lão hóa sớm

Công thức trà cỏ xạ hương trị ho, giảm căng thẳng tinh thần

Stress ảnh hưởng đến cơ thể như thế nào?

Giảm căng thẳng, lo âu bằng 4 bài tập thở nhanh gọn

Bí quyết ngăn chặn suy giảm nhận thức ở người cao tuổi

Khoa học đã chỉ ra tác hại của stress đối với sức khỏe con người: gây mệt mỏi, suy giảm hệ miễn dịch, mất ngủ, tăng cân, rối loạn hệ tiêu hóa, mất cân bằng hormone. Đặc biệt, stress có ảnh hưởng lớn đến hệ thần kinh, yếu tố quan trọng đối với quá trình lão hóa và tuổi thọ của con người.

Khi gặp áp lực, căng thẳng, hệ thần kinh giao cảm sẽ bị kích thích, dẫn đến việc sản xuất hormone adrenaline và cortisol. Cơ thể nhầm tưởng bạn đang ở trong trạng thái nguy hiểm, khiến tim đập nhanh, thở gấp, lo âu hơn. Ngoài ra, stress gây ra nhiều ảnh hưởng lâu dài với sức khỏe, một trong số đó là hiện tượng lão hóa sớm ở mức độ tế bào.

Quá trình lão hóa diễn ra do những thay đổi trong chức năng sinh học của cơ thể như tổn thương ở DNA. Stress mạn tính khiến cơ thể sản xuất quá nhiều hormone căng thẳng cortisol. Nghiên cứu chỉ ra rằng, cortisol rút ngắn chiều dài của telomere - bộ phận nằm ở hai đầu của nhiễm sắc thể với nhiệm vụ bảo vệ DNA của chúng ta. Những người có telomere ngắn dễ bị mắc bệnh và có tuổi thọ thấp hơn.

Stress kéo dài còn ảnh hưởng đến khả năng điều tiết hiện tượng viêm trong cơ thể, tác động xấu đến cơ bắp và gây ra nhiều bệnh do lão hóa về da, viêm cơ xương khớp, loãng xương và Alzheimer.

Stress là hiện tượng không thể tránh khỏi trong cuộc sống, tuy nhiên, bạn có thể thực hiện một số biện pháp giảm stress, ngăn ngừa lão hóa sớm sau đây:

Thiền định

Thói quen thiền định hàng ngày giúp bạn kiểm soát stress

Thiền là biện pháp được chứng minh là có thể giảm nồng độ cortisol trong cơ thể, đồng thời tăng cường khả năng điều hòa căng thẳng. 

Bí quyết giảm stress bằng thiền định là dành ra 1 khoảng thời gian trong ngày để bình tâm, thả lỏng cơ thể và đầu óc. Bạn có thể sử dụng một số ứng dụng trợ giúp thiền trên điện thoại để giải tỏa căng thẳng sau một ngày làm việc.

Tập thể dục nhẹ nhàng

Tập thể dục thường xuyên giúp tăng cường khả năng xử lý căng thẳng, áp lực. Hoạt động thể chất giúp bạn cải thiện hệ tim mạch và chức năng thần kinh, đồng thời kích thích cơ thể sản xuất các hormone hạnh phúc như serotonin và dopamine. Bạn nên thực hiện các bài tập cường độ thấp như yoga, đi bộ hoặc bơi trong 30 phút, ít nhất 4 lần/tuần. 

Cắt giảm caffeine

Uống nhiều cà phê có thể khiến bạn khó ngủ, kích hoạt phản ứng “chiến đấu hay bỏ chạy” khiến cơ thể thêm stress. Do đó, nếu bị căng thẳng kéo dài, bạn nên hạn chế uống cà phê mà nên chuyển sang thức uống ít kích thích hơn như trà xanh, trà thảo mộc hoặc cacao.

Ưu tiên giấc ngủ

Giấc ngủ lý tưởng nên kéo dài ít nhất 8 tiếng/đêm và bạn nên đi ngủ trước 10h tối. Ngủ là thời gian cơ thể hồi phục hiệu quả nhất, là cơ hội để hệ thần kinh thả lỏng, nhờ đó hoạt động tốt hơn trong trạng thái thức.

Ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử cản trở quá trình sản xuất melatonin - hormone có nhiệm vụ đảm bảo chất lượng giấc ngủ. Vì thế, bạn nên ngừng sử dụng các thiết bị điện tử trong vòng 1 tiếng trước giờ ngủ.

Dành thời gian với thiên nhiên

Hòa mình vào thiên nhiên giúp giải tỏa căng thẳng trong cuộc sống

Biện pháp này là một trong những cách giải tỏa căng thẳng, stress hữu hiệu nhất. Bạn có thể dành thời gian uống trà vào buổi sáng trong khu vườn của mình, hoặc đi bộ trong công viên vào cuối tuần. 

Dùng thảo mộc

Hoa cúc La Mã, hoa oải hương và bạc hà là 3 thảo mộc có khả năng an thần, làm dịu tâm trí, giảm căng thẳng và lo âu tự nhiên. Bạn có thể sử dụng chúng để pha trà hoặc dưới dạng tinh dầu hoặc nến thơm.

 

Quỳnh Trang H+ (Theo Wellbeing)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh