Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) vừa công bố xử phạt một số công ty giao - nhận vì hành vi cạnh tranh không lành mạnh
Dược phẩm Nhất Nhất bị phạt 200 triệu đồng vì quảng cáo gây nhầm lẫn
Bài học kinh nghiệm nâng cao năng lực cạnh tranh trong ngành dược
Ngành dược cần làm gì để cạnh tranh ngay trên sân nhà?
Công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại còn nhiều bất cập
Theo UBCTQG, GHN đã có hành vi đưa thông tin gây nhầm lẫn cho khách hàng về doanh nghiệp, sản phẩm và dịch vụ, nhằm thu hút khách hàng của doanh nghiệp khác. Hành vi này bị xác định vi phạm điểm a khoản 5 Điều 45 Luật Cạnh tranh 2018 – quy định cấm các hành vi cạnh tranh không lành mạnh trong hoạt động thương mại.
Ngoài tiền phạt, GHN còn bị buộc cải chính công khai các nội dung sai lệch trên trang web chính thức https://ghn.vn để khắc phục tác động gây nhầm lẫn với người tiêu dùng.
Chiều ngày 6/8/2025, khi truy cập website https://ghn.vn, đơn vị này hiện đang đăng tải nhiều nội dung quảng cáo, trong đó đáng chú ý là thông điệp "Giúp bạn giao hàng đến người nhận nhanh hơn 6 tiếng so với các đơn vị vận chuyển khác".

GHN cho biết, đơn vị này có thể giúp người dùng giao - nhận nhanh hơn 6 tiếng so với các đơn vị vận chuyển khác - Ảnh chụp màn hình ngày 06/08/2025.
Công ty cũng tự giới thiệu là "công ty giao nhận đầu tiên tại Việt Nam được thành lập năm 2012" cùng với năng lực phục vụ "có thể lên đến 20 triệu đơn hàng được giao mỗi tháng" "đạt tốc độ xử lý lên đến 600.000 đơn hàng/ngày" hay "hơn 400.000 khách hàng đã sử dụng dịch vụ của GHN"...

Lời giới thiệu về "thành tích nổi bật" của GHN - Ảnh chụp màn hình ngày 06/08/2025.
Được biết, GHN là doanh nghiệp thứ tư trong lĩnh vực bưu chính bị xử phạt do hành vi cạnh tranh không lành mạnh bị cấm tại Luật Cạnh tranh 2018. Trước đó, 3 đơn vị khác cũng bị xử phạt, bao gồm:
- Công ty TNHH MTV Chuyển phát nhanh Thuận Phong (J&T Express): bị xử phạt 200 triệu đồng theo Quyết định số 132/QĐ‑CT, vì hành vi tương tự là đưa thông tin gây nhầm lẫn với khách hàng; buộc cải chính công khai trên trang thông tin điện tử.
- Công ty TNHH SPX Express (đơn vị vận chuyển của Shopee, đổi tên từ Shopee Xpress từ tháng 8/2023): bị xử phạt 200 triệu đồng theo Quyết định số 123/QĐ‑CT do cung cấp thông tin sai lệch gây hiểu nhầm về sản phẩm, dịch vụ nhằm thu hút khách hàng đối thủ; cũng có biện pháp cải chính và đã phối hợp với cơ quan để giảm nhẹ hậu quả.
- Công ty TNHH TikiNow Smart Logistics: cũng bị xử phạt số tiền tương tự về hành vi đưa thông tin gây nhầm lẫn cho khách hàng về doanh nghiệp, sản phẩm, dịch vụ nhằm thu hút khách hàng của doanh nghiệp khác, vi phạm quy định tại điểm a khoản 5 Điều 45 Luật Cạnh tranh. Công ty này cũng đã cải chính công khai thông tin gây nhầm lẫn trên trang thông tin điện tử của mình tại địa chỉ https://tikinow.vn.
UBCTQG nhấn mạnh: Các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bưu chính – giao nhận cần thường xuyên rà soát và kiểm duyệt nội dung giới thiệu doanh nghiệp, sản phẩm, dịch vụ trên website, phương tiện truyền thông và tài liệu bán hàng. Mọi thông tin đưa ra phải đảm bảo tính xác thực, cơ sở pháp lý và khoa học rõ ràng để tránh vi phạm quy định về cạnh tranh không lành mạnh theo Luật Cạnh tranh năm 2018.
Bình luận của bạn