Ngành dược cần làm gì để cạnh tranh ngay trên sân nhà?

Các diễn giả tọa đàm về thực trạng và giải pháp cho ngành sản xuất dược - Ảnh: Tạp chí Kinh tế Sài Gòn

“Thuật ngữ Dược học Anh - Việt” của PGS.TS Lê Văn Truyền đến tay sinh viên trường Dược

Nhận diện một số vấn đề của ngành Dược qua khủng hoảng dịch COVID-19

Giải pháp nào cho sự phát triển của ngành dược liệu?

Trồng cây dược liệu: Từ vườn nhà, vườn rừng ra cánh đồng lớn

Dược phẩm là một trong những ngành ít chịu ảnh hưởng bởi COVID-19 và góp phần không nhỏ vào quá trình phục hồi sau đại dịch. Theo thống kê của Bộ Y tế, vào năm 2021, tổng giá trị của thị trường dược Việt Nam là hơn 6,9 tỉ đô la Mỹ, tốc độ tăng trưởng bình quân từ 10-12%/năm. Chính phủ đã đặt ra mục tiêu là đến năm 2025, thuốc sản xuất trong nước phải đạt 75% số lượng sử dụng và 60% giá trị thị trường.

Trong khi đó, doanh nghiệp sản xuất trong nước chưa đóng vai trò chủ đạo trong thị trường này. Cụ thể, cả nước hiện có gần 250 nhà máy sản xuất dược đạt chuẩn GMP-WHO nhưng chủ yếu sản xuất thuốc generic (bản sao của thuốc biệt dược). Thuốc sản xuất trong nước hiện cũng chỉ chiếm 45% tổng giá trị thuốc điều trị.

Empty

Ông Tạ Mạnh Hùng - Phó Cục trưởng Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế

Ông Tạ Mạnh Hùng – Phó Cục trưởng Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế cho hay: "Hiện nay ngành dược của chúng ta mới xấp xỉ ở mức 3 theo thang phân loại của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Trong khi đó, mục tiêu là đạt cấp độ 4, đồng thời đứng thứ 3 trong các nước ASEAN." 

Bài toán khó dành cho các doanh nghiệp sản xuất dược là hiện thực hóa tiềm năng tăng trưởng của ngành dược phẩm và nhanh chóng nâng cao vị thế của ngành dược trong nước. Tạp chí Kinh tế Sài Gòn (Saigon Times Group) tổ chức Diễn đàn CEO "Nâng cao năng lực cạnh tranh ngành sản xuất dược", để giới kinh doanh, các chuyên gia cùng những nhà hoạch định chính sách cho ngành dược cùng trao đổi kinh nghiệm.

Diễn đàn có sự tham gia của đại diện của Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế, Hiệp hội Doanh nghiệp Dược Việt Nam cùng nhiều chuyên gia cao cấp về dược học. Trong đó, có 5 bài tham luận về thực trạng của ngành dược Việt Nam cùng những giải pháp thúc đẩy phát triển năng lực cạnh tranh của ngành sản xuất dược.

Diễn đàn là cầu nối để các bộ, ban, ngành, hiệp hội, chuyên gia và các doanh nghiệp hàng đầu cùng chia sẻ kinh nghiệm, tìm cách tháo gỡ khó khăn và đề ra những giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành sản xuất dược, hướng đến mục tiêu đáp ứng nhu cầu thuốc nội địa và xuất khẩu, thay thế hàng nhập khẩu, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh nội địa.

 
Quỳnh Trang
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn