Biến chứng của rung nhĩ có nguy hiểm không?

Rung nhĩ là dạng rối loạn nhịp tim nhanh có thể gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng

Hút thuốc lá có làm tăng nhịp tim không?

Làm thế nào để ổn định nhịp tim lâu dài?

Vì sao rung nhĩ có thể dẫn đến các dạng rối loạn nhịp tim khác?

Tim đập nhanh có nên tập thể dục không?

Các chuyên gia từ Johns Hopkins Medicine (Mỹ) trả lời:

Chào bạn!

Rung nhĩ là dạng rối loạn nhịp tim nhanh có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, bao gồm hình thành cục máu đông, làm tăng nguy cơ đột quỵ, suy tim. Cụ thể về cơ chế hình thành các biến chứng của rung nhĩ như sau: 

  • Rung nhĩ có thể dẫn tới đột quỵ

Người bị rung nhĩ sẽ có nguy cơ bị đột quỵ cao hơn đáng kể so với người bình thường. Họ cũng có xu hướng bị đột quỵ nghiêm trọng hơn, với các di chứng và nguy cơ tử vong cao hơn.

Theo đó, trong cơn rung nhĩ, 2 buồng trên của trái tim (tâm nhĩ) co bóp không đều và rung lên. Điều này khiến máu có thể tụ lại ở tâm nhĩ, thay vì di chuyển đến tâm thất (buồng tim dưới) và dần đông lại thành cục máu đông (huyết khối).

 

Nếu cục máu đông tiếp tục theo máu ra khỏi buồng tâm nhĩ, chúng có thể di chuyển tới các vị trí khác trong cơ thể. Điều đáng nói là cục máu đông có thể bị kẹt lại, chặn dòng máu đến não, phổi, ruột, lá lách hoặc thận. Nếu cục máu đông di chuyển lên não, chúng có thể gây đột quỵ.

Đột quỵ làm não mất oxy và khiến các tế bào não chết đi. Đây là một trường hợp khẩn cấp, đe dọa tính mạng hoặc có thể dẫn tới nguy cơ tai biến như tê liệt, mù lòa, suy giảm nhận thức… nếu không được điều trị kịp thời.

  • Rung nhĩ có thể dẫn tới suy tim

Ở người bệnh rung nhĩ, trái tim có thể đập nhanh và không đều. Điều này khiến tâm nhĩ không được chứa đầy máu, từ đó lượng máu bơm đi nuôi cơ thể không được đáp ứng đủ. Về lâu dài, điều này có thể khiến trái tim phải làm việc vất vả hơn, cơ tim dần suy yếu và dẫn đến suy tim.

Suy tim xảy ra khi trái tim không thể bơm đủ máu để đáp ứng được nhu cầu của cơ thể. Do đó, biến chứng rung nhĩ này có các triệu chứng khá giống triệu chứng rung nhĩ: Người mệt mỏi, khó thở… Tốt hơn hết, người bệnh rung nhĩ nên đi khám sức khỏe thường xuyên để phát hiện sớm biến chứng suy tim.

  • Một số biến chứng rung nhĩ khác

- Đau tim: Người bệnh rung nhĩ có nguy cơ bị đau tim cao hơn. Tình trạng này xảy ra khi lưu lượng máu đến tim bị chặn. Dấu hiệu của cơn đau tim có thể bao gồm khó thở, đau ngực hoặc cơn đau lan sang cánh tay, lưng, cổ hoặc hàm. Các triệu chứng này có thể xuất hiện đột ngột hoặc dần dần trở nên tồi tệ hơn. 

- Sa sút trí tuệ: Nhiều nghiên cứu gần đây cũng chỉ ra mối liên quan giữa rung nhĩ và chứng sa sút trí tuệ. Theo đó, do rung nhĩ làm giảm lượng oxy lên não, người bệnh có thể dần dần gặp phải tình trạng suy giảm nhận thức, gây ra các vấn đề về trí nhớ.

Kiểm soát rung nhĩ là cách hiệu quả nhất để kiểm soát nguy cơ biến chứng. Do đó, bạn nên khuyên mẹ tuân thủ điều trị theo chỉ dẫn của bác sĩ, duy trì lối sống lành mạnh hơn, kiểm soát căng thẳng và kết hợp dùng thêm sản phẩm hỗ trợ có thành phần chính từ khổ sâm được ứng dụng công nghệ lượng tử trong sản xuất để ổn định nhịp tim hiệu quả.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Vi Bùi (Theo Hopkinsmedicine)

 

TPBVSK Ninh Tâm Vương - Hỗ trợ giảm hồi hộp, trống ngực do nhịp tim nhanh

Với thành phần chính từ thảo dược Khổ sâm, TPBVSK Ninh Tâm Vương hỗ trợ giảm triệu chứng hồi hộp, trống ngực, tim đập nhanh, bồn chồn, lo âu, ổn định nhịp tim và phòng nguy cơ suy tim do rối loạn nhịp cho người bị rối loạn nhịp tim.

Ninh-Tam-Vuong

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243 775 9865 - 0981.238.219.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

*Sản phẩm hiện có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị