Hút thuốc lá có làm tăng nhịp tim không?

Hút thuốc có thể gây ra nhiều tác hại tới nhịp tim

Vì sao rung nhĩ có thể dẫn đến các dạng rối loạn nhịp tim khác?

Bệnh rung nhĩ có thể tự khỏi được không?

Bệnh cuồng nhĩ có nguy hiểm không?

Nhịp tim lúc nhanh, lúc chậm có nguy hiểm không?

Những lý do tại sao hút thuốc gây ảnh hưởng xấu tới tim mạch

Thuốc lá chứa hơn 5.000 chất hoá học, trong đó có nhiều chất có hại cho sức khỏe như asen (hay còn gọi là thạch tín) và benzen. Hút thuốc lá còn tạo ra carbon monoxide, một loại khí độc không màu, không mùi, có thể gây tử vong nếu tiếp xúc quá nhiều.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa bệnh tật (CDC) Mỹ, chỉ riêng quốc gia này đã có khoảng 16 triệu người mắc các bệnh liên quan đến thói quen hút thuốc lá. Thuốc lá có thể gây tác động xấu tới hầu hết các cơ quan trong cơ thể, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như ung thư, đột quỵ, bệnh tim mạch, bệnh phổi và đái tháo đường.

Hút thuốc đặc biệt có hại cho hệ thống tim mạch bởi có thể làm tăng huyết áp, hẹp động mạch, tăng nhịp tim và làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Các hóa chất trong thuốc lá có thể gây ảnh hưởng xấu tới tim mạch

Các hóa chất trong thuốc lá có thể gây ảnh hưởng xấu tới tim mạch

Hút thuốc làm giảm lượng oxy và tăng nhịp tim

Những người hút thuốc lá trực tiếp hoặc thường xuyên tiếp xúc với carbon monoxide trong khói thuốc lá sẽ nhận được lượng oxy trong máu ít hơn. Do đó, trái tim sẽ phải hoạt động nhiều hơn để cung cấp đủ lượng oxy tới khắp cơ thể. Chưa kể tới nicotine trong thuốc lá cũng có khả năng làm tăng nhịp tim.

Việc trái tim buộc phải đập nhanh và mạnh hơn về lâu dài có thể tạo áp lực cao lên hệ tim mạch. Đồng thời, các chất hóa học trong thuốc lá cũng gây ảnh hưởng đến hoạt động của tim mạch trong một thời gian dài.

Với người trưởng thành, việc nhịp tim vượt quá ngưỡng 100 nhịp/phút sẽ được coi là rối loạn nhịp tim nhanh. Thói quen hút thuốc lá là một trong những nguyên nhân dẫn tới tình trạng này.

Tăng cholesterol và tăng huyết áp

Carbon monoxide sản sinh trong quá trình hút thuốc lá còn có thể làm tăng lượng cholesterol trong cơ thể, có thể tích tụ thành mảng xơ vữa trong lòng động mạch theo thời gian. 

Ngoài ra, nicotine trong thuốc lá còn làm tăng huyết áp và thu hẹp lòng động mạch. Các hóa chất này có thể chỉ tồn tại trong cơ thể từ 6 - 8 giờ nhưng những tác động của chúng có thể để lại hậu quả về lâu dài.

Thuốc lá điện tử cũng có thể gây tác động xấu tới hệ tim mạch

 

Nhiều loại thuốc lá điện tử vẫn chứa nicotine và có thể làm tăng nhịp tim của người sử dụng. Ví dụ, một nghiên cứu năm 2022 của các nhà khoa học Mỹ cho thấy, hút thuốc lá điện tử có thể khiến nhịp tim tăng lên trung bình 4 nhịp/phút. Huyết áp tâm thu và tâm trương của những người tham gia nghiên cứu cũng tăng lên đáng kể.

Các phương pháp giúp bỏ thuốc lá để ổn định nhịp tim

Để ổn định nhịp tim, hạn chế tình trạng tim đập nhanh, cách đơn giản và hiệu quả nhất là bỏ thói quen hút thuốc lá. Ngoài ra, việc tập thể dục đều đặn, vừa sức cũng có thể giúp giảm và ổn định nhịp tim.

Theo Hiệp hội Phổi Mỹ, dưới đây là 8 lời khuyên giúp bạn bỏ thuốc lá hiệu quả:

1. Thay vì hút thuốc lá, hãy tập trung vào việc tăng cường động lực cho bản thân khi cảm thấy chán nản.

2. Xây dựng sự tự tin để thực hiện và đạt được mục tiêu bỏ thuốc lá.

3. Kiểm soát căng thẳng hiệu quả.

4. Không bao giờ là quá muộn để bỏ thuốc lá.

5. Học hỏi kinh nghiệm từ những người đã bỏ thuốc lá thành công.

6. Tìm kiếm sự hỗ trợ từ xã hội, gia đình và bạn bè.

7. Tham khảo sử dụng miếng dán nicotine để giảm tình trạng thèm thuốc lá.

8. Nhận thức được rằng bất kỳ ai cũng có thể bỏ được thuốc lá.

Để cải thiện tình trạng rối loạn nhịp tim, ngoài việc tuân thủ chỉ định của bác sĩ, người bệnh có thể tham khảo sử dụng sản phẩm có thành phần chính từ khổ sâm. Nên chọn sản phẩm được ứng dụng công nghệ lượng tử (quantum) trong sản xuất để giúp tăng cường hiệu quả ổn định nhịp tim, loại bỏ hoàn toàn hóa chất bảo vệ thực vật, an toàn với sức khỏe của người dùng và giữ nguyên được hương thơm, mùi vị của dược liệu. Do đó, người bệnh nên kết hợp sử dụng sản phẩm có thành phần chính từ khổ sâm để có hiệu quả ổn định nhịp tim tối ưu nhất.  

Vi Bùi (Theo Medicalnewstoday)

 

TPBVSK Ninh Tâm Vương - Hỗ trợ giảm hồi hộp, trống ngực do nhịp tim nhanh

Với thành phần chính từ thảo dược Khổ sâm, TPBVSK Ninh Tâm Vương hỗ trợ giảm triệu chứng hồi hộp, trống ngực, tim đập nhanh, bồn chồn, lo âu, ổn định nhịp tim và phòng nguy cơ suy tim do rối loạn nhịp tim.

Ninh-Tam-Vuong

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243 775 9865 - 0981.238.219.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

*Sản phẩm hiện có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch