Tim đập nhanh kèm tăng huyết áp nên xử trí thế nào?

Nhiều người bệnh tăng huyết áp cũng đồng thời gặp phải tình trạng tim đập nhanh

Tim đập nhanh có nên tập thể dục không?

Vì sao rung nhĩ có thể dẫn đến các dạng rối loạn nhịp tim khác?

Bệnh rung nhĩ có thể tự khỏi được không?

Bệnh cuồng nhĩ có nguy hiểm không?

Theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ, tăng huyết áp và nhịp tim nhanh là 2 tình trạng độc lập. Theo đó, nhịp tim là số lần tim bạn đập mỗi phút. Trong khi đó, huyết áp đại diện cho áp lực của máu tác động lên thành động mạch và các mạch máu khi máu được lưu thông đi khắp cơ thể. Huyết áp được biểu thị bằng 2 con số: Áp suất bên trong động mạch khi tim đập (huyết áp tâm thu) và áp suất giữa các nhịp đập (huyết áp tâm trương).

 

Những người bị tăng huyết áp cũng có thể gặp phải tình trạng tim đập nhanh, nhưng điều này không phải lúc nào cũng đúng. Theo một đánh giá được công bố vào tháng 12/2012, các nhà khoa học chỉ ra rằng chỉ có khoảng 15% người bị tăng huyết áp có nhịp tim khi nghỉ ngơi trên 85 nhịp/phút. 

Huyết áp khi nghỉ bình thường sẽ ở ngưỡng 120/80mmHg. Tăng huyết áp xảy ra khi các chỉ số vượt quá ngưỡng trên. Tình trạng tăng huyết áp được đánh giá rất nguy hiểm, vì chỉ số huyết áp tâm thu cứ tăng mỗi 20mmHg, nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, đột quỵ sẽ tăng lên gấp đôi. Nhịp tim lúc nghỉ ngơi có thể dao động từ 60 - 100 nhịp/phút. Nếu vượt quá ngưỡng 100 nhịp/phút thì gọi là nhịp tim nhanh.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, nhịp tim nhanh có thể làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh tim mạch, ví dụ như đau tim, đột quỵ. Đặc biệt, rung nhĩ là một dạng rối loạn nhịp tim nhanh có mối liên quan với bệnh tăng huyết áp. Theo đó, tăng huyết áp là yếu tố nguy cơ chính gây rung nhĩ. Các tình trạng này cũng có xu hướng tăng lên theo tuổi tác, từ đó làm tăng nguy cơ đột quỵ ở người bệnh.

Nếu tình trạng rối loạn nhịp tim và tăng huyết áp kéo dài, bạn nên chủ động đi khám. Cả tăng huyết áp và nhịp tim nhanh đều là những tình trạng nguy hiểm, cần được điều trị riêng rẽ và kịp thời. 

Vi Bùi (Theo Livestrong)

 

Để cải thiện tình trạng rối loạn nhịp tim, ngoài việc tuân thủ chỉ định của bác sĩ, người bệnh có thể tham khảo sử dụng sản phẩm có thành phần chính từ hhổ sâm. Nên chọn sản phẩm được ứng dụng công nghệ lượng tử (quantum) trong sản xuất để giúp tăng cường hiệu quả ổn định nhịp tim, loại bỏ hoàn toàn hóa chất bảo vệ thực vật, an toàn với sức khỏe người dùng và giữ nguyên được hương thơm, mùi vị của dược liệu. Người bệnh nên kết hợp sử dụng sản phẩm có thành phần chính từ khổ sâm để có hiệu quả ổn định nhịp tim tối ưu nhất.

TPBVSK Ninh Tâm Vương - Hỗ trợ giảm hồi hộp, trống ngực do nhịp tim nhanh

Với thành phần chính từ thảo dược Khổ sâm, TPBVSK Ninh Tâm Vương hỗ trợ giảm triệu chứng hồi hộp, trống ngực, tim đập nhanh, bồn chồn, lo âu, ổn định nhịp tim và phòng nguy cơ suy tim do rối loạn nhịp cho người bị rối loạn nhịp tim.

Ninh-Tam-Vuong

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243 775 9865 - 0981.238.219.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

*Sản phẩm hiện có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch