Biến chứng do viêm amidan hốc mủ

Viêm amidan hốc mủ gây biến chứng gì?

Viêm amidan hốc mủ do đâu?

Khi vi khuẩn xâm nhập vào họng, vòm mũi họng, hốc mũi các kháng thể được tổ chức lympho amidan tạo ra "bắt" các vi khuẩn và tiêu diệt chúng. Khi đó amidan thường sưng đỏ, đau.

Do phải chống lại sự xâm nhập của vi khuẩn lặp đi lặp lại nhiều lần tại các khe amidan xuất hiện các ổ mủ - đó là mô viêm hoại tử và xác vi khuẩn - màu trắng xám thường nhỏ bằng nửa hạt cơm, khi đó khi nhìn vào amidan ta thấy có các cục mủ, nên được gọi là viêm amidan hốc mủ.

Biến chứng do viêm amidan hốc mủ

Nếu không được điều trị đúng, người bị viêm amidan hốc mủ có thể gặp các biến chứng tại chỗ hoặc toàn thân, như:

Viêm amidan đợt cấp

Biến chứng thường gặp của viêm amidan hốc mủ là viêm amidan đợt cấp. Khi đó người bệnh đau họng, rát cổ, nuốt đau; Sốt cao 39 – 40 độ, có thể khàn tiếng. Khi khám thấy amidan sưng to, đỏ, các khe amidan có mủ kèm với bề mặt amidan xuất hiện lấm tấm nhiều giả mạc trắng hoặc xanh.

Áp xe quanh amidan

Vi khuẩn có thể bao quanh amidan, tạo ra các ổ mủ, gây áp xe amidan. Lúc này, người bệnh sốt cao, bạch cầu tăng cao, đau họng, ho. Nếu không được điều trị tích cực và dẫn lưu mủ khối áp xe có thể vỡ mủ, vào phổi gây viêm phổi, áp xe phổi và có thể, dẫn đến nhiễm trùng huyết, rất nguy hiểm.

Viêm khớp, viêm van tim, viêm thận

Đây là những biến chứng toàn thân của viêm amidan. Đặc biệt, biến chứng gây viêm thận thường kéo dài, triệu chứng không rầm rộ nên ít người quan tâm điều trị nên dễ dẫn đến suy thận.

Viêm phế quản, viêm phổi

Do amidan viêm, mủ từ amidan chảy xuống họng vào phổi gây viêm phế quản, viêm phổi.

Điều trị viêm amidan hốc mủ như thế nào?

 

Tùy từng trường hợp mà các bác sĩ sẽ chỉ định điều trị cho phù hợp. Có thể lựa chọn điều trị nội khoa hoặc phẫu thuật.

- Điều trị nội khoa:

Dựa vào chẩn đoán bác sĩ điều trị bệnh viêm amidan hốc mủ theo phác đồ: Kháng sinh, kháng viêm giảm đau, hạ sốt. Thuốc sát khuẩn súc họng...

- Điều trị ngoại khoa: Viêm amidan mạn thường lặp đi lặp lại nếu nếu một năm viêm trên 4 lần thì cần cắt amidan. Trường hợp đã gây biến chứng vào khớp, vào van tim hay viêm thận cần phải cắt dù viêm một năm ít hơn 4 lần.

Nên giữ amidan cho các trẻ đến 10 tuổi mới cắt sẽ tốt hơn bởi amidan tham gia vào hệ miễn dịch cho các bé, trừ trường hợp gây biến chứng.

Bên cạnh các biện pháp trên, hiện nay, để cải thiện viêm amidan hốc mủ an toàn và lành tính, sử dụng các sản phẩm hỗ trợ từ thảo dược là cách được nhiều người lựa chọn. Trong đó, thực phẩm bảo vệ sức khỏe chứa thành phần chính từ cây rẻ quạt là giải pháp đã và đang được tin dùng trong suốt 15 năm qua.

Nghiên cứu năm 2015 tại Trung Quốc cho thấy: Thân, rễ rẻ quạt chứa nhiều nhóm hoạt chất như isoflavonoid, flavonoid, iridal-triterpenoid có tác dụng như kháng sinh thực vật giúp kháng khuẩn, chống viêm, chống oxy hóa mạnh, hiệu quả rõ rệt đối với các bệnh đường hô hấp như: Viêm amidan, viêm thanh quản…

Để nâng cao hiệu quả, sản phẩm còn được bổ sung thêm các thảo dược khác như: Bán biên liên, bồ công anh, sói rừng. Đây là sản phẩm thảo dược đầu tiên trên thị trường chứa các kháng sinh, kháng viêm thực vật, thân thiện với cơ thể, dễ dàng hấp thu, hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch (tăng sức đề kháng), chống viêm, giảm phù nề.

Đặc biệt, khảo sát của Tạp chí Kinh tế Việt Nam 2021 cho thấy, tỷ lệ người dùng hài lòng khi sử dụng sản phẩm chứa thành phần chính là cây rẻ quạt rất cao, lên tới hơn 90%.

Để tránh các biến chứng nguy hiểm do viêm amidan hốc mủ, phòng bệnh tái phát, chuyên gia khuyên bạn nên sử dụng sản phẩm thảo dược có thành phần chính từ cây rẻ quạt mỗi ngày.

Nguyễn Thanh (tổng hợp)

 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Tiêu Khiết Thanh: Giúp giọng nói trong sáng, khỏe mạnh hơn

Tiêu Khiết Thanh là sản phẩm được kết hợp từ các loại thảo dược như: Rẻ quạt, bán biên liên, bồ công anh, sói rừng.

Sản phẩm có công dụng: Thanh nhiệt, giúp giảm các triệu chứng: Ho, đau họng, viêm thanh quản, khản tiếng, mất tiếng, viêm phế quản.

Đối tượng sử dụng: Người bị viêm họng, khản tiếng, mất tiếng, viêm thanh quản.

Tiếp thị và phân phối bởi: CÔNG TY TNHH DƯỢC PHẨM Á ÂU

Địa chỉ: 171 Chùa Láng - Phường Láng Thượng - Quận Đống Đa - Hà Nội

ĐT: 024. 38461530 - 028. 62647169

XNQC: 02501/2019/ATTP-XNQC

Tiêu Khiết Thanh - Giải pháp cho người bị viêm amidan, khàn tiếng

Tiêu Khiết Thanh - Giải pháp cho người bị viêm amidan, khàn tiếng

Đặc biệt, từ 01/4/2023-31/12/2023, khi mua Tiêu Khiết Thanh, quý khách được tham gia chương trình "Tích điểm trúng Vàng, ngập tràn quà tặng" và có cơ hội trúng giải thưởng 01 chỉ Vàng SJC 9999 cùng nhiều giải thưởng hấp dẫn khác.

Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

*Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tai mũi họng