Block nhánh trái hoàn toàn và không hoàn toàn có gì khác biệt?

Block nhánh trái có thể gây rối loạn nhịp tim, làm gián đoạn nhịp tim

Rối loạn nhịp tim và tiền mãn kinh có liên quan đến nhau không?

Ngoại tâm thu là gì và bệnh có nguy hiểm không?

Rối loạn thần kinh tim có chữa được không?

Tại sao không nên đốt điện tim sớm điều trị ngoại tâm thu?

Bác sĩ Lê Đức Việt, khoa Nội tim mạch, Bệnh viện Xanh Pôn trả lời:

Chào bạn!

Để hiểu rõ block nhánh trái là gì, trước hết bạn cần hiểu về cấu trúc đường dẫn truyền điện tim. Theo đó, sau khi ổ phát xung động truyền điện tim, dòng điện sẽ tới nút nhĩ thất, sau đó đi xuống 2 thất (2 buồng tim dưới). Khi đó, xung động điện sẽ đi xuống theo 2 con đường, nhánh trái hoặc nhánh phải.

 

Thông thường, cấu trúc đường dẫn truyền điện tim bên trái rất to, rất khỏe và có phân nhánh. Do đó, khi người bệnh bị block nhánh trái, đa phần là có tổn thương tim thực thể. Block nhánh trái chia ra làm 2 loại là block nhánh trái hoàn toàn và không hoàn toàn. 

- Block nhánh trái không hoàn toàn là tình trạng đường dẫn truyền ở nhánh bên trái chỉ tắc bán phần, không phải tắc hoàn toàn. Điều này có nghĩa xung động điện vẫn có thể đi qua được đường dẫn truyền nhánh trái.

- Block nhánh trái hoàn toàn là tình trạng con đường dẫn truyền điện tim đã bị bít tắc hoàn toàn. Do đường dẫn truyền điện tim bên trái rất to, có vai trò quan trọng nên việc bị block hoàn toàn có thể gây ra nhiều nguy hại tới sức khỏe.

Tất nhiên để đánh giá mức độ nguy hiểm của tình trạng block nhánh trái còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác. Ví dụ, vẫn có nhiều trường hợp người bệnh bị block nhánh trái do thoái hóa, lâu dần cũng chỉ gây ra tình trạng mất đồng bộ giữa thất trái và thất phải. Nhưng nếu nhánh phải cũng bị block nữa sẽ rất đáng lo ngại, vì khi đó không còn con đường nào để xung động điện tim đi qua. Tình trạng này kéo dài lâu có thể khiến người bệnh bị suy tim.

Thêm vào đó, nguyên nhân gây block nhánh trái đa phần là do tổn thương mạch vành - mạch máu chính nuôi tim. Cụ thể, khi đoạn mạch tới nuôi vùng vách liên thất (nơi nhánh trái và nhánh phải đi vào phía trong tim) bị tổn thương, người bệnh sẽ có nguy cơ cao bị block nhánh trái. Do đó, người bị block nhánh trái cũng cần được thăm dò, khảo sát tổn thương mạch vành để điều trị bệnh tốt hơn.

Chúc gia đình bạn sức khỏe!

 

TPBVSK Ninh Tâm Vương - Hỗ trợ giảm hồi hộp, trống ngực do nhịp tim nhanh

Với thành phần chính từ thảo dược Khổ sâm, TPBVSK Ninh Tâm Vương hỗ trợ giảm triệu chứng hồi hộp, trống ngực, tim đập nhanh, bồn chồn, lo âu, ổn định nhịp tim và phòng nguy cơ suy tim do rối loạn nhịp cho người bị rối loạn nhịp tim.

Ninh-Tam-Vuong

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243 775 9865 - 0981.238.219.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

*Sản phẩm hiện có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị