Đón xem livestream: Tổn thương tim mạch hậu COVID-19 làm sao để chữa lành?

Bạn không nên chủ quan vì COVID-19 có thể gây ra nhiều di chứng trên tim mạch

Địa chỉ các bệnh viện khám di chứng hậu COVID-19 trên cả nước

Nhóm F0 khỏi bệnh nào nên khám hậu COVID-19?

Cảnh giác với hội chứng “sương mù não” hậu COVID-19

Chế độ dinh dưỡng giúp bạn hồi phục hậu COVID-19

Cảnh giác với tổn thương tim mạch hậu COVID-19

Cho đến nay, các nhà nghiên cứu về virus học cũng chưa biết hết những hệ lụy do COVID-19 gây ra. Mặc dù phổi là điểm đến đầu tiên của virus, nhưng các biến chứng hay triệu chứng COVID-19 trở nặng lại là do tình trạng viêm và huyết khối, vi huyết khối ở tim và mạch máu. Đặc biệt, tình trạng này vẫn tiếp tục tiến triển ở một số người bệnh đã âm tính trở lại, cho dù trước đó họ không có bệnh tim mạch và nhiễm COVID-19 với các triệu chứng nhẹ.

Trong 200 di chứng hậu COVID-19 đã được phát hiện, biến chứng tim - mạch máu, đặc biệt là trên cơ tim và hệ vi mạch vành (mạch máu nhỏ nuôi dưỡng cơ tim) có mức nghiêm trọng hơn cả, với các tổn thương cấp tính như viêm cơ tim, nhồi máu cơ tim hoặc các tổn thương mạn tính gây suy tim, rối loạn nhịp tim.

Một nghiên cứu trên gần 48.000 bệnh nhân từ 17 - 87 tuổi, được đăng tải trên Thư viện Y học Quốc gia Mỹ (National Library of Medicine) tháng 8/2021 cho thấy 25% bệnh nhân xuất hiện tổn thương tim kéo dài, 20 - 60% bệnh nhân gặp bất thường về tim ở thời điểm 2 tháng sau khi mắc COVID-19.

Thậm chí đã có trường hợp bị đột quỵ, nhồi máu cơ tim trong vài tuần hoặc vài tháng sau khi khỏi COVID-19 do di chứng cục máu đông, dù trước đó họ không bị bệnh tim mạn tính hay có các yếu tố nguy cơ của bệnh tim mạch như đái tháo đường, thừa cân, béo phì, tăng huyết áp…

Di chứng tim mạch hậu COVID-19, do đâu?

Virus SARS-CoV-2 không chỉ gây tổn thương trực tiếp nơi xâm nhập mà còn kích hoạt mạnh mẽ quá trình viêm mạch máu và tăng đông máu, làm trầm trọng các triệu chứng bệnh và gây tổn thương tại nhiều cơ quan trong cơ thể. Các tổn thương này không chỉ xuất hiện trong giai đoạn nhiễm virus mà còn tồn tại dai dẳng trong nhiều tuần, nhiều tháng kể từ sau khi người bệnh đã âm tính trở lại.

Tổn thương mạch máu

Virus gây tổn thương nội mạc mạch máu (lớp lót trong lòng mạch có chức năng điều tiết các quá trình đông máu, co giãn mạch, quá trình viêm - chống viêm) và kích hoạt quá trình viêm, tăng đông máu, hình thành huyết khối. Đặc điểm đông máu do SARS-CoV-2 là đông máu lan tỏa nên các mạch máu nhỏ/vi mạch dễ bít tắc bởi vi huyết khối. Trong đó, hệ vi mạch ở tim và phổi bị tổn thương nặng nề nhất.

Tại phổi, huyết khối gây thuyên tắc tĩnh mạch phổi, động mạch phổi, mao mạch phổi. Các mao mạch phổi (các mạch máu nhỏ bao quanh phế nang, làm nhiệm vụ trao đổi oxy) bị vi huyết khối gây hư hại sẽ góp phần vào việc gây ra tình trạng suy hô hấp cấp. Đây là lý do khiến người bệnh nhiễm COVID-19 bị khó thở một cách nhanh chóng và buộc phải dùng thuốc chống đông trong trường hợp nặng.

Sự nguy hiểm của rối loạn đông máu ở bệnh nhân COVID-19 không chỉ là tăng đông bình thường mà còn có sự tác động của phản ứng miễn dịch gây tăng đông tạo huyết khối, vi huyết khối ở tim, gan, não, thận, phổi. Ở phổi, vi huyết khối gây suy hô hấp nhanh (SpO2 giảm).

Tổn thương tim

 

Virus trực tiếp gây tổn thương tế bào mô kẽ cơ tim cùng với tổn thương nội mạc mạch vành tim. Quá trình viêm mạch máu và tăng đông máu bất thường tạo ra huyết khối, vi huyết khối rải rác trong lòng mạch, gây suy giảm tuần hoàn mạch vành, vi mạch vành.

Vi mạch vành là những mạch máu nhỏ nằm sâu trong cơ tim, có nhiệm vụ trao đổi oxy và dưỡng chất nuôi tim. Do đó, khi chúng bị tổn thương, cơ tim sẽ bị thiếu máu và oxy nuôi dưỡng, hậu quả là dẫn đến các cơn đau ngực, tăng nguy cơ xuất hiện các biến cố tim mạch (nhồi máu cơ tim, đột quỵ não).

Ngăn ngừa di chứng tim mạch hậu COVID-19, giải pháp nào cho F0 lành bệnh?

Trước hàng loại di chứng nguy hiểm tại tim - mạch máu, nhiều câu hỏi được đặt ra:

- Hậu COVID-19 để lại những di chứng nào cho tim mạch?

- Trong hệ vi mạch, những vi mạch tại cơ quan nào bị COVID-19 “tàn phá” nghiêm trọng nhất?

- Dấu hiệu nhận biết di chứng trên tim mạch hậu COVID-19?

- Di chứng tim mạch hậu COVID-19 có phục hồi được không?

- Khi nào cần tầm soát di chứng tim mạch hậu COVID-19?

- Người bị bệnh tim mạch phải làm gì để đối phó với di chứng thiếu máu tim, rối loạn nhịp, suy tim, viêm cơ tim hậu COVID-19?

Tất cả những thắc mắc này sẽ được BS.CK2 Vũ Minh Đức, chuyên gia về tim mạch giàu kinh nghiệm và là Giám đốc Phòng khám Golden Care giải đáp trong chương trình với chủ đề “Tổn thương tim mạch hậu COVID-19 - làm sao để chữa lành?”.

Chương trình sẽ được phát sóng vào 19h00 thứ 7 (19/2/2022) trên Kênh thông tin tư vấn sức khỏe Alobacsi (với các nền tảng website, fanpage, kênh YouTube).

Nếu có câu hỏi và băn khoăn về vấn đề này, bạn có thể gửi câu hỏi qua website hoặc fanpage của Alobacsi, hoặc gửi email qua [email protected] để được chuyên gia trả lời trực tiếp trong chương trình.

Nhãn hàng Ích Tâm Khang Platinum - hỗ trợ tăng lưu thông máu đến tim là đơn vị đồng hành cùng chương trình!

z3188596055537_01a5ef8f6dfdf1eee9e964c1ccfb5ecc
Vi Bùi
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội