Bộ phim hoạt hình “Inside Out” bắt nguồn từ nghiên cứu não bộ

"Inside Out" là một trong những bộ phim hoạt hình đáng xem nhất mùa hè 2015

Xua tan ám ảnh trong não bộ

Ăn cá giúp trẻ phát triển não bộ

Robot đọc được cảm xúc con người

Cảm xúc tiêu cực có thể "giết người"

“Inside Out” (Tạm dịch: Những mảnh ghép cảm xúc) là bộ phim hoạt hình 3D do hãng phim hoạt hình Pixar sản xuất, được Walt Disney phát hành. Bộ phim lấy bối cảnh xảy ra trong não bộ cô bé Riley Anderson, nơi 5 cảm xúc – Joy, Anger, Disgust, Fear và Sadness dẫn dắt cô bé trong cuộc sống. Cả 5 cảm xúc đã tập trung tại trung tâm điều khiển bên trong tâm trí Riley, đưa ra những lời khuyên giúp cô bé vượt qua các tình huống hàng ngày. Cả Riley và những mảnh ghép cảm xúc đều phải đấu tranh để thích nghi với cuộc sống mới tại San Francisco.

5 cung bậc cảm xúc được cụ thể hóa thành các nhân vật

Nhân vật chính của bộ phim là 5 cảm xúc: Nỗi buồn (Sadness), Sợ hãi (Fear), Niềm vui (Joy), Tức giận (Anger) và Chán ghét (Disgust). Các nhà làm phim đã mời Dascher Keltner – một nhà thần kinh học và chuyên gia tâm lý cảm xúc tại Đại học California, Mỹ để tư vấn về kịch bản.

Cuối thập niên 1970, hệ thống Mã hóa Hoạt động Gương mặt (Facial Action Coding System - FACS) được các nhà tâm lý học đặc biệt ưa chuộng. Chương trình chia một biểu cảm thành các chi tiết nhỏ như nhướn mày hay nhăn mũi, và phân tích các cử động của cơ mặt để tạo ra biểu cảm đó.

Đây không phải là lần đầu tiên nghiên cứu của Ekman được áp dụng trong điện ảnh. Bộ phim “Lie To Me” – series truyền hình do sự tham gia của Tim Roth được lấy cảm hứng từ FACS.

Bộ phim “Inside Out” đã đơn giản hóa hoạt động của não bộ. Cảm xúc không phải là một bộ phận đơn lẻ, chức năng não hay các thực thể không đơn giản như vậy. Tuy nhiên, bối cảnh chính trong phim là sự biến chuyển cảm xúc của Riley lại dựa trên những căn cứ khoa học.

Riley và bố mẹ trong phim

Theo đó, các nghiên cứu cho thấy những trẻ ở độ tuổi vị thành niên thường thay đổi cảm xúc một cách đột ngột, chẳng hạn như niềm vui và hạnh phúc thường nhanh chóng chuyển sang lo âu, thất vọng... Bộ phim đã kịch tính hóa những biến chuyển này, mang tới những tiếng cười và những giây phút cảm động cho khán giả.

Thu Hà H+ (Theo Uhc)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa