Bổ sung CoQ10 có giúp giảm đau cơ do dùng statin?

Một số người bị đau cơ sau khi uống statin

Đau mỏi cơ có phải do dùng statin điều trị rối loạn mỡ máu?

Cholesterol thấp cũng cần uống statin - thuốc điều trị cholesterol cao

Thuốc điều trị cholesterol cao có làm tăng nguy cơ ung thư?

Bị cholesterol cao: Không dùng statin dễ mắc bệnh tim

Tiến sỹ William Kormos - Trưởng ban Biên tập của tờ Harvard Health (Tạp chí sức khỏe của Đại học Harvard) trả lời:

Chào bạn!

Không chỉ giúp giảm cholesterol, statin còn có nhiều lợi ích với cơ thể. Những người có nguy cơ cao mắc bệnh tim mạch sẽ được hưởng lợi từ statin vì những loại thuốc này giúp giảm nguy cơ nhập viện và tử vong do đau tim và đột quỵ. 

Bạn nên biết trước rằng không phải ai dùng statin cũng bị đau cơ và đau cơ do statin có thể xuất hiện khác nhau đối với từng người. Ví dụ, bạn có thể cảm thấy yếu cơ, đau nhức cơ, cứng khớp hoặc chuột rút sau khi dùng statin.

Không có bằng chứng y tế thuyết phục nào cho thấy bổ sung coenzyme Q10 (CoQ10) ngăn ngừa đau cơ ở những người dùng statin. Tuy nhiên, việc bổ sung CoQ10 ít gây ra các tác dụng phụ nên nhiều bác sỹ sẽ khuyên người bệnh dùng thử một đến hai tháng CoQ10 (liều từ 100 - 200mg mỗi ngày) để giúp giảm đau cơ, yếu cơ liên quan đến statin. 

Mối liên hệ giữa CoQ10 và các triệu chứng đau cơ sau khi sử dụng statin như sau. Sử dụng statin có thể làm giảm cholesterol xấu LDL, tuy nhiên nó cũng làm giảm CoQ10. CoQ10 là một hóa chất xuất hiện tự nhiên trong cơ thể liên quan đến sản xuất năng lượng trong tế bào. Đau cơ, yếu cơ là những tác dụng phụ phổ biến khi dùng statin, trong khi đó coenzyme Q10 đóng vai trò trong việc sản xuất năng lượng tế bào cơ nên một số nhà nghiên cứu đã đề xuất rằng việc bổ sung coenzyme Q10 có thể làm giảm nguy cơ tác dụng phụ liên quan đến cơ bắp. Tuy nhiên, hiện nay không có nghiên cứu nào đủ thuyết phục chứng minh CoQ10 giúp làm giảm đau cơ. 

Nếu bạn quyết định dùng thử CoQ10 thì hãy lựa chọn các sản phẩm uy tín và đáp ứng các tiêu chuẩn cơ bản về chất lượng. Tốt nhất, khi bị đau cơ do dùng statin bạn nên thông báo cho bác sỹ. Bác sỹ sẽ đề nghị bạn dùng thử CoQ10 xem có giúp giảm đau cơ không. Nếu các triệu chứng đau cơ không giảm, bác sỹ có thể giảm liều statin bạn đang dùng, chuyển sang một loại statin khác hoặc đổi sang một loại thuốc giảm cholesterol khác. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, simvastatin thường gây đau cơ, trong khi đó fluvastatin và pitavastatin ít có nguy cơ gây đau hơn. 

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Gia Hân H+ (Theo Health.Harvard)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị