Bổ sung DHA có thể mang lại lợi ích cho người bệnh gan

DHA có thể giúp ngăn chặn tình trạng tổn thương gan trở nên nặng hơn

Cân nặng khi sinh có thể cảnh báo nguy cơ gan nhiễm mỡ ở trẻ

Phát hiện loại protein giúp bảo vệ cơ thể khỏi gan nhiễm mỡ

Chất chống oxy hóa từ kiwi và sữa mẹ giúp ngăn chặn bệnh gan

WHO cảnh báo: Nhiều người chết vì viêm gan hơn AIDS và bệnh lao

Các nhà khoa học từ Đại học bang Oregon (Mỹ) đã tiến hành thống kê số liệu từ những người mắc viêm gan nhiễm mỡ không do rượu (NASH). Sau 10 năm nghiên cứu, họ nhận thấy có 20% những người bị viêm gan nhiễm mỡ không do rượu phát triển biến chứng xơ gan, 12% người bệnh tử vong.

Các nhà khoa học cũng nhận thấy nồng độ DHA của những người bệnh NASH rất thấp. Đồng thời, khi được bổ sung thêm DHA, sự tiến triển của bệnh đã giảm đi đáng kể. Cụ thể, DHA giúp ngăn chặn gan tổn thương thêm, hạn chế nguy cơ các biến chứng nguy hiểm như xơ gan, ung thư gan.

DHA có thể ngăn chặn viêm gan nhiễm mỡ phát triển nặng thêm

GS. Donald Jump, tác giả nghiên cứu chính cho biết: “Ngoài các biện pháp giảm cân, có chế độ dinh dưỡng lành mạnh hơn để ngăn chặn sự tiến triển của viêm gan nhiễm mỡ không do rượu, nghiên cứu của chúng tôi cho thấy bổ sung DHA cũng có thể giúp ích rất nhiều".

“Trong quá trình nghiên cứu, chúng tôi nhận thấy bổ sung DHA có thể giúp ngăn chặn tình trạng tổn thương gan trở nên tồi tệ hơn”, GS. Donald Jump cho biết thêm.

Viêm gan nhiễm mỡ không do rượu thường xảy ra ở những người bị thừa cân, béo phì do có thói quen ăn nhiều đồ ăn nhanh, thực phẩm chế biến sẵn chứa hàm lượng cao chất béo, đường và cholesterol. Chỉ riêng ở Mỹ đã có 80 triệu người lớn và 13 triệu trẻ em bị béo phì. Ước tính, khoảng 30% dân số Mỹ đang mắc bệnh gan nhiễm mỡ mạn tính.

Các nhà khoa học ước tính, bệnh viêm gan nhiễm mỡ không do rượu sẽ trở thành nguyên nhân hàng đầu khiến hàng triệu người bệnh phải tiến hành cấy ghép gan vào năm 2020. Hiện Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) vẫn chưa phê duyệt được biện pháp điều trị cụ thể nào cho căn bệnh này.

Trước thực trạng này, các nhà khoa học đưa ra lời khuyên: Người bệnh viêm gan nhiễm mỡ không do rượu nên thay đổi lối sống lành mạnh, bao gồm có chế độ ăn kiêng hợp lý và tập thể dục thường xuyên để giảm nhẹ tình trạng bệnh. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bác sỹ điều trị để bổ sung lượng DHA phù hợp, giúp hạn chế nguy cơ gan bị tổn thương, phòng ngừa nguy cơ biến chứng nguy hiểm như xơ gan, ung thư gan…

Bạn có thể bổ sung DHA tự nhiên, có nhiều trong các loại cá béo như cá hồi, cá thu, cá ngừ và cá mòi. Ngoài ra, DHA cũng có trong thịt gia cầm, gan, lòng đỏ trứng và một số loại tảo nhưng với lượng ít hơn. 

Vi Bùi H+ (Theo Thehealthsite)

Gợi ý thực phẩm chức năng Kim Đởm Khang giúp hỗ trợ trong các trường hợp suy giảm chức năng gan.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa