Phát hiện loại protein giúp bảo vệ cơ thể khỏi gan nhiễm mỡ

Protein CPEB4 có thể giúp làm sạch gan, ngăn chặn bệnh gan nhiễm mỡ

Chất chống oxy hóa từ kiwi và sữa mẹ giúp ngăn chặn bệnh gan

Cholesterol dư thừa làm tăng nguy cơ gan nhiễm mỡ mùa Đông

Chế độ ăn giàu protein có thể có lợi cho người bị gan nhiễm mỡ

Những điều cần biết về bệnh gan nhiễm mỡ do rượu bia

CPEB4 và gan nhiễm mỡ

Gan nhiễm mỡ không do cồn là tình trạng cơ thể tích mỡ tại các tế bào gan, khiến gan bị viêm nhiễm. Có nhiều yếu tố làm tăng cao nguy cơ gan nhiễm mỡ, bao gồm béo phì, lối sống không lành mạnh,…

Các nhà khoa học Tây Ban Nha đã thử loại bỏ protein CPEB4 trong gan của các con chuột. Họ nhận thấy những con chuột này có nguy cơ mắc gan nhiễm mỡ không do cồn cao hơn so với những con chuột bình thường.

Protein CPEB4 có khả năng làm cân bằng quá trình chuyển hóa chất béo

Tác giả nghiên cứu, TS. Carlos Maíllo cho biết protein CPEB4 có thể tham gia vào phản ứng của gan khi cơ thể bị stress, căng thẳng. Cụ thể, khi bị stress, cơ thể sẽ không thể kiểm soát chất béo tốt, khiến cho lượng chất béo tăng cao, tích tụ tại gan gây bệnh gan nhiễm mỡ. Protein CPEB4 có khả năng thúc đẩy hoạt động của các cơ quan chuyển hóa chất béo, giúp cơ thể chống lại tình trạng gan nhiễm mỡ không do cồn.

Liệu đây có thể là một phương pháp điều trị mới?

Các nhà nghiên cứu đã thử đảo ngược bệnh gan nhiễm mỡ bằng cách bổ sung CPEB4, hoạt hóa các protein giúp làm sạch các tế bào gan cho chuột. Họ nhận thấy “nghiên cứu này tuy không có tác dụng trực tiếp và ngay lập tức, nhưng có thể mở ra hy vọng cho các phương pháp điều trị bệnh gan nhiễm mỡ”, tác giả nghiên cứu Mercedes Fernández cho biết.

Tác giả Mercedes Fernández cũng đưa ra cảnh báo: “Bệnh béo phì – nguy cơ hàng đầu gây ra bệnh gan nhiễm mỡ không do cồn trên toàn thế giới dự kiến vẫn tăng cao trong vài thập kỷ tới. Hiện vẫn chưa có phương pháp điều trị cụ thể cho tình trạng này, chính vì vậy người dân nên được tăng cao hiểu biết cơ bản về căn bệnh để có thể phòng ngừa và điều trị bệnh thật tốt".

Trong thời gian chờ đợi những phương pháp điều trị cụ thể, các nhà khoa học khuyến khích người dân nên có chế độ ăn uống lành mạnh hơn, từ đó thu được tối đa các lợi ích của protein CPEB4 giúp làm sạch gan và phòng ngừa bệnh gan nhiễm mỡ không do cồn.

Vi Bùi H+ (Lược dịch theo Sciencedaily)

Gợi ý thực phẩm chức năng Kim Đởm Khang, giúp tăng cường sức khỏe gan mật cho người bị gan nhiễm mỡ:

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa