Ăn gì để giảm căng thẳng?

Bổ sung một số loại thực phẩm giúp giảm căng thẳng hiệu quả

5 tư thế yoga giải tỏa căng thẳng, lo âu mùa giãn cách

5 loại trà giúp cải thiện tâm trạng cho người bị trầm cảm

Những thực phẩm giúp bạn cảm thấy vui vẻ, yêu đời

Cách nào lấy lại tinh thần do căng thẳng, stress?

Căng thẳng kéo dài có thể dẫn đến các vấn đề về thể chất như huyết áp cao, suy giảm trí nhớ, loãng xương, bệnh tim mạch và suy yếu hệ miễn dịch... Ăn các loại thực phẩm chống căng thẳng, tập thể dục một cách thường xuyên, luyện tập yoga là những cách có thể giúp bạn giảm mức độ căng thẳng và cải thiện tâm trạng. Bổ sung một số loại thực phẩm dưới đây có thể giúp bạn chống lại căng thẳng hiệu quả:

Trà xanh

Trà xanh giúp ổn định tâm trạng 

Trà xanh giàu chất chống oxy hóa như polyphenol, flavonoid và catechin có tác dụng làm dịu tâm trí và cơ thể, giúp ích rất nhiều trong việc tạo ra tâm trạng tích cực. Ngoài ra, theanine có trong trà xanh giúp thúc đẩy thư giãn, cải thiện sự tập trung và chú ý. Nếu bạn cảm căng thẳng quá mức, hãy nghỉ ngơi một lúc và uống một tách trà xanh để ổn định tâm trạng. Ngoài trà xanh, bạn có thể lựa chọn trà hoa cúc hoặc trà bạc hà vì chúng cũng có tác dụng tương tự.

Quả việt quất

Quả việt quất chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp giảm mức độ căng thẳng. Loại quả này cũng giàu vitamin C và E cùng với các khoáng chất như magie và mangan, rất hữu ích trong việc giảm stress. Ăn quả việt quất thường xuyên cũng có thể giúp chống lại trầm cảm, mất ngủ và các rối loạn tâm trạng khác góp phần gây ra căng thẳng.

Cam

Cam chứa nhiều vitamin C giúp tăng cường khả năng miễn dịch và cũng là một chất chống oxy hóa, chống lại các gốc tự do liên quan đến căng thẳng. Loại quả này cũng giàu vitamin A và B cũng như nhiều loại khoáng chất tốt cho sức khỏe. Một ly nước cam tươi mỗi ngày sẽ giúp bạn hấp thụ hết các chất dinh dưỡng của cam, “đánh bay” căng thẳng, đem lại tinh thần thoải mái

Sữa

Sữa giàu chất dinh dưỡng giúp bạn thư giãn, giảm căng thẳng

Một ly sữa tách béo cung cấp cho cơ thể bạn chất chống oxy hóa cùng với vitamin A và D, calci và protein. Tất cả những chất dinh dưỡng này sẽ giúp bạn thư giãn và giúp chống lại các gốc tự do được giải phóng trong cơ thể khi bạn cảm thấy căng thẳng. Nếu bạn đang bị chứng mất ngủ liên quan đến stress, hãy thử uống một ly sữa ấm trước khi ngủ và bạn sẽ có giấc ngủ tốt hơn nhiều.

Hạnh nhân

Nhiều loại hạt, đặc biệt là hạnh nhân, chứa nhiều vitamin B và E, magie, kẽm, selen, các chất béo lành mạnh giúp giảm căng thẳng hiệu quả. Bạn có thể ăn hạnh nhân sống hoặc rang như một món ăn nhẹ lành mạnh. Ngoài ra, bạn cũng có thể thêm hạnh nhân vào món tráng miệng và bánh nướng.

Socola đen

Một lượng socola đen vừa đủ mỗi ngày có thể làm giảm mức độ kích thích tố căng thẳng trong người bị stress cao. Bởi vì socola đen rất giàu magie - một khoáng chất quan trọng giúp chống mệt mỏi, căng thẳng, khó chịu và thậm chí trầm cảm.

Rau bina

Rau bina rất giàu Vitamin A, C và vitamin B, kali, calci và magie, giúp giảm kích thích tố căng thẳng trong cơ thể, ổn định tâm trạng của bạn và làm cho bạn cảm thấy tốt hơn. Một bát rau bina đủ để giúp cơ thể chống lại sự căng thẳng. Bạn có thể sử dụng rau bina trong món salad, sinh tố, trứng chiên, bánh mì...

Cá hồi

Cá hồi có chứa một lượng lớn acid béo omega-3 có tác dụng chống viêm mạnh. Acid béo omega-3 làm tăng hormone gây hưng phấn trong não như serotonin và giúp điều chỉnh hormone gây ra stress như adrenaline và cortisol. Ngoài ra, acid béo omega-3 giúp cải thiện khả năng hoạt động của não.

Gạo lứt

Gạo lứt giàu vitamin B tốt cho não

Gạo lứt giàu vitamin B – chất dinh dưỡng quan trọng để duy trì các tế bào, mô và cơ quan vitamin B giúp tim, hệ thống miễn dịch, não cũng như tâm trạng vui vẻ. Ăn gạo lứt có thể giúp bạn chống lại căng thẳng và ngăn chặn các triệu chứng rối loạn tâm trạng. Nếu bạn thường xuyên lo âu, căng thăng hãy thử bổ sung gạo lứt vào chế độ ăn uống để cải thiện tình trạng này.

Bơ chứa một lượng lớn khoáng chất, protein và vitamin C và E. Chúng cũng giàu chất xơ, kali và chất béo lành mạnh. Tất cả những chất dinh dưỡng này giúp điều chỉnh hormone căng thẳng. Ăn một nửa hoặc một quả bơ mỗi ngày có thể giúp ổn định huyết áp và giảm mức độ hormone căng thẳng. Bạn có thể ăn bơ trực tiếp hoặc thêm nó vào món sinh tố hoặc salad trái cây yêu thích của mình. 

Nguyễn An H+ (Theo Top10homeremedies)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng