Những thực phẩm giúp bạn cảm thấy vui vẻ, yêu đời

Thực phẩm giàu tryptophan như trứng hỗ trợ tăng cường nồng độ "hormone hạnh phúc" serotonin

Khi buồn bã, ăn gì để cảm thấy vui vẻ, khỏe mạnh hơn?

5 cách tăng dopamine tự nhiên giúp bạn vui vẻ, thoải mái cả ngày

Hội chứng serotonin là gì?

6 thực phẩm bạn nên ăn để cảm thấy hạnh phúc hơn

Serotonin là một chất dẫn truyền thần kinh tham gia vào nhiều chức năng của cơ thể, nổi bật nhất là điều chỉnh tâm trạng vui vẻ, hưng phấn ở con người. Nồng độ serotonin ở mức ổn định giúp bạn cảm thấy thư thái, có khả năng tập trung tốt. Ngược lại, tình trạng thiếu hụt serotonin có liên quan mật thiết đến các cảm xúc tiêu cực, bệnh trầm cảm, ngủ kém và chán ăn.

Khoảng 90% serotonin được tổng hợp ở hệ tiêu hóa, nên có thể nói chế độ dinh dưỡng ảnh hưởng lớn tới tâm trạng của bạn. Một trong những phương pháp hỗ trợ tăng cường nồng độ serotonin trong cơ thể là ăn nhiều thực phẩm giàu tryptophan.

Tryptophan - acid amino thiết yếu tham gia vào quá trình tổng hợp serotonin - có trong những nguồn thực phẩm sau:

Thịt gia cầm

Theo WebMD, phần thịt đùi gà chứa nhiều tryptophan hơn thịt ức

Thịt gia cầm không chỉ giàu protein mà còn là nguồn tryptophan dồi dào. So với thịt đỏ, thịt gia cầm thường chứa ít mỡ hơn. Khi bổ sung thịt gia cầm vào chế độ ăn hàng ngày, bạn nên lựa chọn khẩu phần phù hợp.

Trứng

Trứng chứa nhiều vi chất quan trọng như vitamin A, B12, selen, choline và tryptophan. Đây là những chất dinh dưỡng cần thiết cho thể chất và sức khỏe tinh thần nói riêng.

Cá hồi

Ngoài các chất có lợi cho sức khỏe tim mạch như omega-3, cá hồi cũng chứa tryptophan tự nhiên.

Các loại hạt

Với người ăn chay hoặc thuần chay, nguồn tryptophan thực vật nên có trong chế độ ăn hàng ngày đến từ các loại hạt như lạc, hạnh nhân, hạt lanh, hạt bí, hạt chia… Ngoài hàm lượng cao chất xơ và vitamin, các loại hạt trên còn cung cấp chất béo cần thiết cho cơ thể. 

Chế phẩm từ sữa

Để cải thiện tâm trạng, bạn có thể uống sữa hoặc ăn các chế phẩm từ sữa. Các sản phẩm này có thể cung cấp tryptophan, hỗ trợ thúc đẩy nồng độ serotonin trong cơ thể bạn. Ngoài ra, các sản phẩm từ sữa là nguồn calci cần thiết cho sức khỏe xương khớp.

Đậu phụ

Đậu nành là nguồn bổ sung tryptophan tuyệt vời cho những người ăn chay

Các sản phẩm chế biến từ đậu nành (hay đậu tương) cũng cung cấp hàm lượng đáng kể tryptophan vào chế độ dinh dưỡng của bạn. Bạn có thể dùng đậu phụ, sữa đậu nành thay thế cho nguồn protein từ thực vật trong chế độ ăn chay.

Làm thế nào để tăng nồng độ serotonin hiệu quả?

Để được hấp thụ vào não, tryptophan có trong thức ăn phải cạnh tranh với các acid amino khác. Theo các chuyên gia, việc kết hợp giữa thực phẩm giàu tryptophan với một số khẩu phần carbohydrate (cơm, bánh mì, yến mạch…) có thể đem lại hiệu quả tăng cường nồng độ serotonin.

Tryptophan còn xuất hiện trong dược phẩm, thực phẩm chức năng dưới dạng L-tryptophan. Các sản phẩm này đem lại hiệu quả trực tiếp với nồng độ serotonin trong cơ thể, tuy vẫn còn nhiều tranh cãi về tác dụng thực sự của tryptophan. Vì thế, bạn cần tham khảo ý kiến bác sỹ trước khi kết hợp thực phẩm bổ sung tryptophan vào quá trình điều trị trầm cảm, mất ngủ hay rối loạn lo âu.

Thực phẩm giàu tryptophan có thể đóng góp phần nào vào quá trình cải thiện nồng độ “hormone hạnh phúc” serotonin trong cơ thể. Ngoài ra, việc tập thể dục hàng ngày và phơi nắng sớm cũng giúp tạo cảm giác thư thái và cải thiện tâm trạng nhờ khả năng thúc đẩy cơ thể sản sinh serotonin.

Quỳnh Trang H+ (Theo Insider)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng