Omega-3: Không chỉ giúp con thông minh từ trong bụng mẹ mà còn ngăn ngừa sinh non, trầm cảm

Bà bầu bổ sung omega-3 là một sự lựa chọn lành mạnh, mang lại nhiều lợi ích

Dầu cá omega-3 có thể giúp cải thiện sự chú ý ở trẻ ADHD

Bổ sung vitamin D và omega-3 có lợi ích gì không?

Biến đổi khí hậu ảnh hưởng tới nguồn cung omega-3 toàn cầu

Omega-3 và những điều phụ nữ mang thai nhất định phải biết!

Omega-3 là gì?

Omega-3 là một acid béo không bão hòa rất cần thiết cho sức khỏe của mẹ và sự phát triển của thai nhi. Tuy vậy, cơ thể lại không thể tự tổng hợp được omega-3 mà phải bổ sung từ thực phẩm ăn uống hàng ngày hoặc thực phẩm chức năng.

Hai loại omega-3 có lợi nhất với sức khỏe là EPA (eicosapentaenoic acid) và DHA (docosahexaenoic acid).

EPA tốt cho trái tim, hệ thống miễn dịch và phản ứng viêm. DHA tốt cho trí não, mắt và hệ thần kinh trung ương. Chính vì vậy, EPA và DHA là dưỡng chất rất cần thiết với phụ nữ mang thai và cho con bú.

Omega-3 quan trọng như thế nào?

Bổ sung đủ omega-3 là điều rất cần thiết để duy trì sự sản xuất cân bằng của prostaglandin. Prostaglandin giúp điều chỉnh nhiều chức năng sinh lý quan trọng bao gồm huyết áp, đông máu, dẫn truyền thần kinh, phản ứng viêm, dị ứng, hệ tiêu hóa và sản xuất các hormone khác.

Các nghiên cứu cho thấy, bà bầu bổ sung EPA và DHA giúp thai nhi phát triển thị giác và nhận thức tốt hơn. Nói cách khác, bổ sung omega-3 có thể giúp con thông minh từ trong bụng mẹ. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng tiêu thụ omega-3 có thể làm giảm nguy cơ dị ứng ở trẻ sơ sinh.

Bổ sung EPA và DHA đã được chứng minh là ngăn ngừa chuyển dạ sớm và sinh non, giảm nguy cơ tiền sản giật. Thiếu omega-3 cũng làm tăng nguy cơ trầm cảm sau sinh ở người mẹ.

Omega-3 có ở đâu?

EPA và DHA có nhiều trong cá hồi, cá ngừ, cá mòi, cá cơm và cá trích. Tuy nhiên, nhiều người đặc biệt là phụ nữ mang thai thường ăn ít cá do lo ngại về hàm lượng thủy ngân và các chất độc khác trong cá. Vì lý do này, bổ sung omega-3 từ các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe được đánh giá là an toàn hơn cả.

Nhiều người nghĩ rằng dầu hạt lanh hoặc hạt lanh cũng có chứa omega-3. Tuy vậy, hạt lanh chứa omega-3 chuỗi ngắn, ALA (acid alpha-linolenic), khác với EPA và DHA chuỗi dài hơn. Nhiều người cũng cho rằng cơ thể con người có thể chuyển đổi ALA thành EPA và DHA, nhưng nghiên cứu mới đây cho thấy rằng việc chuyển đổi như vậy hiếm khi xảy ra và không hiệu quả. Do đó, việc bổ sung omega-3 từ các sản phẩm bổ sung, thực phẩm bảo vệ sức khỏe được đánh giá là an toàn và tiện dụng hơn cả.

Do nhu cầu về dưỡng chất tăng cao trong thai kỳ, ngoài omega-3, bà bầu cũng nên bổ sung thêm các dưỡng chất quan trọng khác như acid folic, sắt, calci, vitamin A, C, D3, E, B... Để không phải bổ sung quá nhiều lần, chị em nên tìm hiểu các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe giúp bổ sung các vitamin và khoáng chất cần thiết, đặc biệt là DHA và EPA, đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng tăng cao trong suốt thai kỳ và trong thời gian cho con bú.

Biết Tuốt H+

Gợi ý thực phẩm chức năng PreIQ tốt cho phụ nữ chuẩn bị mang thai và bà bầu:

 Thực phẩm chức năng PreIQ giúp bổ sung vitamin, khoáng chất nhằm đáp ứng nhu cầu tăng cao cho phụ nữ trước, trong quá trình mang thai và sau sinh; Hỗ trợ phát triển não bộ, mắt, hệ miễn dịch ở thai nhi và trẻ nhỏ.

TPCN PreIQ giúp giảm thiểu các nguy cơ dị tật, nhất là dị tật ống thần kinh của thai nhi; Giúp hình thành hệ xương chắc khỏe cho trẻ, đồng thời phòng chống loãng xương cho mẹ; Giúp giảm nguy cơ sinh non và nhẹ cân ở trẻ.

Vui lòng truy cập website www.preiq.vn hoặc gọi hotline 1900 6436 để được tư vấn trực tiếp.

XNQC: 1831/2015/XNQC-ATTP

* Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
** Thông tin về sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất