Bổ sung vitamin D và omega-3 có lợi ích gì không?

Có nên bổ sung vitamin D và bổ sung omega-3

Biến đổi khí hậu ảnh hưởng tới nguồn cung omega-3 toàn cầu

Thực phẩm chức năng nào tốt nhất cho người bị trầm cảm?

Thiếu vitamin D: Triệu chứng và dấu hiệu nhận biết

Nhỏ thiếu vitamin D, lớn dễ bị trầm cảm?

Bổ sung vitamin D và omega-3 mang lại nhiều lợi ích

Phát hiện này mới được trình bày tại Hội nghị thường niên lần thứ 30 của Hiệp hội mãn kinh Bắc Mỹ (NAMS), và chưa được công bố trên một tạp chí chuyên ngành nào.

Theo đó, 25.871 người Mỹ đã tham gia thử nghiệm lâm sàng bổ sung vitamin Dbổ sung omega-3 trong 5 năm, chia thành các nhóm: Nhóm chỉ uống vitamin D; Nhóm chỉ uống dầu cá omega-3; Nhóm bổ sung cả hai; Nhóm không dùng thực phẩm chức năng.

Kết quả: Bổ sung vitamin D có liên quan đến nguy cơ tử vong do ung thư thấp hơn ở những người có cân nặng bình thường hoặc chỉ số BMI trung bình (18,5 đến 25); Trong khi đó, bổ sung acid béo omega-3 có liên quan đến giảm nguy cơ đau tim.

Trung bình, những tình nguyện viên ăn khoảng 1,5 khẩu phần cá mỗi tuần (khoảng 170gr) và những người ăn ít hơn mức trung bình được hưởng nhiều lợi ích nhất từ việc sử dụng thực phẩm chức năng.

JoAnn Manson, tác giả chính của nghiên cứu và hiện đang công tác tại Bệnh viện Brigham & Women (Mỹ), cảnh báo rằng những phát hiện này cho thấy “sự cân bằng phức tạp giữa lợi ích và rủi ro” khi bổ sung vitamin D hoặc omega 3.

Stephanie Faubion, Giám đốc y tế của NAMS, người không tham gia nghiên cứu này, đã bình luận: “Bệnh tim và ung thư là những mối đe dọa lớn nhất cho sức khỏe của phụ nữ. Vì vậy, bắt buộc chúng ta phải tiếp tục nghiên cứu chứng minh hiệu quả của các phương pháp giúp ngăn ngừa các bệnh này, cũng như tăng khả năng sống sót khi mắc bệnh”.

Tranh cãi về lợi ích của thực phẩm chức năng

Những phát hiện nói trên như “đổ thêm dầu vào lửa”, khiến cuộc tranh luận về lợi ích thực sự của việc bổ sung omega-3 và vitamin D trở nên “nóng” hơn bao giờ hết.

Như đã biết, omega-3 là một chất béo thiết yếu mà cơ thể không thể tự tạo ra. Chúng ta chỉ có thể có được nó từ việc tiêu thụ các loại thực phẩm, như cá, dầu thực vật, các loại hạt, rau lá xanh…

Trong 15 năm qua, đã có nhiều bằng chứng mâu thuẫn về việc liệu bổ sung dầu cá omega-3 có lợi hay không. Năm 2017, Hiệp hội Tim mạch Mỹ tuyên bố rằng hầu hết mọi người không cần bổ sung dầu cá, mặc dù bổ sung dầu cá không gây nguy hiểm cho sức khỏe. Tuy Hiệp hội này công nhận rằng các loại dầu có thể làm giảm nguy cơ tử vong sau suy tim hoặc đau tim, nhưng dường như chúng không thể ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tim.

Bên cạnh đó, năm 2018, một nhóm các nhà khoa học đã kết luận rằng uống dầu cá không làm giảm nguy cơ tử vong vì bất kỳ nguyên nhân nào, bao gồm cả đau tim và đột quỵ. Nghiên cứu này có sự tham gia của hơn 112.000 người.

Giáo sư Penny Margaret Kris-Etherton tới từ tại Đại học bang Pennsylvania (Mỹ) nhận định: “Hầu hết mọi người đều không có đủ acid béo omega-3. Tất nhiên, bạn nên hấp thụ omega-3 từ thực phẩm tự nhiên như cá. Nhưng nếu ăn uống không thể đáp ứng được nhu cầu omega-3 mỗi ngày, bạn vẫn có thể sử dụng thêm thực phẩm chức năng”.

Trong khi đó, vitamin D là một dưỡng chất quan trọng, giúp cơ thể hấp thụ và điều tiết calci cũng như phospho để xây dựng hệ xương. Ở Bắc bán cầu, các nhà khoa học quan ngại tình trạng thiếu ánh sáng mặt trời vào mùa Đông có thể khiến 1 tỷ người có nguy cơ thiếu vitamin D. Tắm nắng có thể khiến cơ thể tạo ra vitamin D. Ngoài ra, bạn có thể hấp thụ vitamin D từ các loại cá béo, nấm và thực phẩm chức năng.

Nhận xét về vấn đề này, Katie Patrick, hiện đang công tác tại Tổ chức Nghiên cứu Ung thư từ thiện Anh, cho hay: “Điều quan trọng nhất vẫn là có một chế độ ăn uống cân bằng và lành mạnh. Cho đến nay, có nhiều bằng chứng nói rằng bổ sung vitamin D và dầu cá không giúp ngăn ngừa ung thư phát triển. Nhưng không thiếu các nghiên cứu đã tìm thấy dấu hiệu cho thấy vitamin D có thể giúp giảm nguy cơ tử vong do ung thư. Tuy nhiên, còn quá sớm để đưa ra bất kỳ kết luận thực tế nào”.

“Các nhóm có nguy cơ bị thiếu vitamin D như trẻ nhỏ và người cao tuổi được khuyến cáo vẫn nên bổ sung vitamin D trong mùa Đông”, Katie Patrick khẳng định.

Biết Tuốt H+ (Theo Newsweek)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất