Probiotics + Chất xơ + Omega-3 = Đường ruột tốt

Omega-3 giúp tăng cường sức khỏe đường ruột

Bổ sung omega-3 có thể cải thiện triệu chứng bệnh đái tháo đường type 1

Phân biệt Omega 3, 6, 9 và cách dùng hiệu quả

Acid béo omega-3 có thể tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh Listeriosis?

Muốn trẻ không bị đái tháo đường type1: Hãy quan tâm tới omega-3

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Nottingham và Đại học King (London, Anh) đã khảo sát microbiome của 876 phụ nữ cao tuổi và trung niên. Nhóm đã thử nghiệm tính đa dạng và phong phú của lợi khuẩn đối với việc tiêu thụ các acid béo omega-3 (được tìm thấy trong dầu cá) và mức độ acid béo omega-3 trong huyết thanh.

Microbiome là hệ sinh thái gồm hàng trăm ngàn tỷ vi sinh vật (vi khuẩn, virus, nấm, động vật nguyên sinh…) đang sinh sống và bao phủ mọi ngóc ngách cơ thể.

Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng: Những phụ nữ có chế độ ăn uống nhiều omega-3 và nồng độ huyết thanh cao hơn có microbiome đa dạng hơn. Như đã biết, một microbiome phong phú, đa dạng có liên quan đến một số lợi ích về sức khoẻ, bao gồm giảm nguy cơ đái tháo đường, béo phì, viêm ruột kết hoặc bệnh Crohn.

TS. Ana Valdes, người dẫn đầu cuộc nghiên cứu, cho biết: “Ruột của chúng ta liên quan rất nhiều tới sức khoẻ hệ thống miễn dịch và thậm chí nó có thể giúp điều chỉnh trọng lượng cơ thể. Nghiên cứu của chúng tôi là nghiên cứu lớn nhất hiện nay để kiểm tra mối quan hệ giữa acid béo omega-3 và thành phần của hệ vi khuẩn trong ruột”.

Acid béo omega-3 có nhiều trong dầu cá, các loại cá béo, hạt lanh, hạt chia, quả óc chó...

TS. Cristina Menni, người tham gia cuộc nghiên cứu, nói thêm: “Chúng tôi cũng nhận thấy rằng sự đa dạng của những vi khuẩn đặc biệt có thể giúp giảm viêm và giảm nguy cơ béo phì ngày càng gia tăng. Điều này có được là nhờ tăng cường tiêu thụ acid béo omega-3”.

Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu còn phát hiện thêm ngoài protein và omega-3 từ cá, hàm lượng omega-3 trong máu cao có liên quan đến nồng độ cao của một hợp chất gọi là N-carbamylglutamate (NCG) có trong ruột. Các nhà nghiên cứu tin rằng, các tác động tích cực của omega-3 trong đường ruột rất có thể là do omega-3 giúp các vi khuẩn sản xuất ra NCG.

Các nghiên cứu trước đây cũng đã cho thấy tác động tích cực của acid béo omega-3 cho sức khỏe, đặc biệt là đối với sự đề kháng insulin ở bệnh đái tháo đường, tăng huyết áp, viêm khớp, huyết khối (cục máu đông), ung thư và suy giảm nhận thức. Nghiên cứu mới nói trên đã góp phần làm tăng thêm sức nặng cho các bằng chứng chứng minh omega-3 cũng có thể cải thiện sự đa dạng và thành phần của microbiome ruột.

Nên tham vấn bác sỹ, chuyên gia y tế để bổ sung omega-3 đúng liều lượng. Bên cạnh đó, nên kết hợp với một chế độ ăn giàu probiotics và chất xơ:

Thực phẩm giàu probiotics: Các thực phẩm lên men như sữa chua, kimchi, kombucha, bắp cải muối, miso, pho mát, kefir...

Thực phẩm giàu chất xơ: Các loại rau củ quả, các loại đậu, các loại hạt, ngũ cốc...

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất