6 lợi ích bất ngờ khi bổ sung sắt

Bổ sung sắt đem lại lợi ích cả về sức khỏe thể chất và tinh thần

Để cung cấp sắt tự nhiên từ chế độ ăn uống, bạn nên ăn các thực phẩm giàu sắt như thịt nạc, thịt gia cầm, cá, đậu, ngũ cốc tăng cường, rau lá xanh đậm. Bên cạnh từ thực phẩm, những người không hấp thu đủ sắt có thể được khuyên dùng thực phẩm bổ sung giúp tăng đáng kể khoáng chất này trong cơ thể, đem lại những tác động lớn đến sức khỏe thể chất và tinh thần.

Đẩy lùi nguy cơ thiếu máu

Thiếu sắt là nguyên nhân phổ biến dẫn đến thiếu máu. Uống bổ sung sắt có thể là cách nhanh chóng và dễ dàng để giảm nguy cơ thiếu máu, cũng như giảm các triệu chứng của bệnh thiếu máu.

Theo Krutika Nanavati - chuyên gia dinh dưỡng và cố vấn y tế tại ClinicSpots cho biết, bổ sung sắt có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc sản xuất hồng cầu, làm giảm hiệu quả các triệu chứng như mệt mỏi, suy nhược và tình trạng khó chịu nói chung liên quan đến bệnh thiếu máu.

Tăng cường chức năng nhận thức

Uống bổ sung sắt cũng có thể tăng cường sức khỏe thần kinh và chức năng nhận thức. Nanavati giải thích, "Sắt đóng một vai trò quan trọng đối với nhận thức, vì giữa hàm lượng sắt và chức năng não có mối liên hệ chặt chẽ. Sắt hỗ trợ sản sinh myelin - vật liệu bao quanh giúp bảo vệ, dinh dưỡng và đảm bảo cho xung động thần kinh được dẫn truyền nguyên vẹn".

Sắt là một phần thiết yếu trong chức năng nhận thức ở trẻ em. Cơ thể trẻ đủ sắt vừa giúp hỗ trợ chức năng não, sự tập trung và khả năng học tập của trẻ.

Cải thiện các triệu chứng của rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD)

Một nghiên cứu tại Pháp, được công bố trên tạp chí The Archives of Pediatrics and Adolescent Medicine năm 2004 phát hiện, 84% trẻ em bị rối loạn tăng động giảm chú ý có lượng sắt thấp hơn đáng kể, so với 18% trẻ em không bị ADHD. Nồng độ ferritin (protein được tìm thấy bên trong các tế bào lưu trữ sắt) càng thấp thì các triệu chứng ADHD càng nghiêm trọng.

Tăng cường miễn dịch

Sắt tham gia vào quá trình sản sinh ra các tế bào miễn dịch lympho

Sắt tham gia vào quá trình sản sinh ra các tế bào miễn dịch lympho

Người thường xuyên ốm vặt có thể do thiếu sắt. Một nghiên cứu tại Ả Rập Xê Út, công bố trên Journal of Blood Medicine năm 2022 cho thấy, thiếu sắt thường liên quan đến tăng khả năng bị nhiễm trùng. Điều này có liên quan đến tế bào bạch cầu lympho (có 2 loại chính là tế bào B và tế bào T). Chúng tấn công vi khuẩn, virus và độc tố xâm nhập, giúp giảm nguy cơ bị nhiễm trùng.

Nanavati cho biết, sắt hỗ trợ sự phát triển của các tế bào lympho, đây là những tế bào miễn dịch quan trọng, giúp tăng cường khả năng chống lại bệnh tật của cơ thể.

Giúp tập luyện dễ dàng hơn

Cơ thể đủ sắt rất quan trọng để đạt được hiệu suất thể thao tối ưu. Vì sắt có vai trò chuyển hóa năng lượng, vận chuyển oxy và cân bằng độ pH trong cơ thể. Những vận động viên sức bền có nguy cơ bị thiếu sắt cao hơn do nhu cầu sắt tăng lên trong khi chế độ ăn uống có thể không cung cấp đầy đủ.

Cơ thể thiếu sắt dự trữ hoặc thiếu máu do thiếu sắt có thể khiến việc tập luyện trở nên khó khăn hơn và dẫn đến các triệu chứng như khó thở và dễ mệt mỏi.

Hỗ trợ da, tóc và móng khỏe mạnh

Theo hệ thống y tế Mayo Clinic (Mỹ) vitamin A, E và D, sắt, chất béo lành mạnh, carbohydrate và protein đặc biệt quan trọng mang lại làn da rạng rỡ, mái tóc bóng mượt và móng tay chắc khỏe tự nhiên. Thiếu sắt là "thủ phạm" chính gây tình trạng móng giòn, rụng tóc, da khô hoặc nhợt nhạt.

 
Nguyễn Thanh (Theo Best Life)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng