Dấu hiệu cảnh báo chứng rối loạn tăng động giảm chú ý ở trẻ

Rối loạn tăng động giảm chú ý thường gặp ở trẻ em

9 dấu hiệu cảnh báo bệnh rối loạn tăng động giảm chú ý

Dinh dưỡng cho trẻ tăng động giảm chú ý

Làm sao học tập hiệu quả hơn khi bị rối loạn tăng động giảm chú ý?

6 dấu hiệu cảnh báo rối loạn tăng động giảm chú ý ở trẻ

Theo Mirror, ước tính có khoảng 2,6 triệu người mắc chứng rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD) ở Anh. Khi nhiều người có kiến thức về các đặc điểm và triệu chứng bệnh sẽ giúp việc phát hiện trẻ mắc bệnh dễ dàng hơn.

 

Tiến sĩ Deb Thompson, nhà tâm lý học lâm sàng tư vấn tại Cygnet Health Care (Anh), giải thích: “Rối loạn tăng động giảm chú ý là một tình trạng phát triển thần kinh ảnh hưởng đến sự chú ý, mức độ hiếu động thái quá và tính bốc đồng của người bệnh. Thông thường người mắc ADHD có xu hướng gặp khó khăn khi trong việc tập trung sự chú ý vào một nhiệm vụ duy nhất hoặc ngồi yên trong thời gian dài".

Theo Georgia Chronaki, giảng viên cấp cao về khoa học thần kinh phát triển tại Đại học Central Lancashire (Anh), các triệu chứng ADHD không phải lúc nào cũng giống nhau, có thể mỗi trẻ mắc chứng rối loạn tăng động giảm chú ý sẽ phải vật lộn với một loạt khó khăn riêng. Ví dụ như có trẻ không thể tập trung trong lớp học, trong khi đó đứa trẻ khác lại gặp khó khăn trong việc quản lý được cảm xúc của mình.

"Những khó khăn về tính hiếu động và bốc đồng liên quan đến ADHD còn có thể bao gồm không thể ngồi yên, bồn chồn quá mức, cảm thấy yên tĩnh không thoải mái, khó thực hiện nhiệm vụ một cách lặng lẽ, nói hoặc làm một các bốc đồng mà không nghĩ đến hậu quả và rủi ro", tiến sĩ Deb Thompson cho biết thêm.

Một dấu hiệu khác là tính hay quên, nếu con bạn thường xuyên để nhầm đồ cũng như khó nhớ việc cần làm thì có vẻ như chúng dễ bị phân tâm.

Nếu trẻ có bất kỳ dấu hiệu nào ở trên nghi ngờ mắc chứng rối loạn tăng động giảm chú ý, thì cha mẹ cần đưa con đến gặp bác sĩ để thăm khám. Lúc này bác sĩ có thể cần thu thập thông tin từ giáo viên hoặc những thành viên khác trong gia đình để đánh giá và xem xét các triệu chứng. Một số bài kiểm tra thể chất khác cũng sẽ được thực hiện. Việc phát hiện và điều trị kịp thời sẽ giúp trẻ kiểm soát các triệu chứng hiệu quả.

Lê Tuyết (Lược dịch theo Mirror)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ