5 thực phẩm hỗ trợ tăng cường miễn dịch và chống lại vi khuẩn

Làm thế nào để tăng cường miễn dịch thông qua chế độ ăn?

6 biện pháp nâng cao sức đề kháng

Gió mùa về, cần làm gì để bảo vệ hệ miễn dịch?

Gia vị giúp tăng cường miễn dịch để phòng ngừa cảm lạnh, cảm cúm

6 thói quen trước khi ngủ của những người khỏe mạnh

Bạn nên ăn cá ít nhất 2 bữa/tuần, mỗi bữa khoảng 140gram, tốt nhất là các loại cá béo như cá hồi, cá thu, cá trích và cá ngừ. Lợi ích chính của cá là acid béo omega-3 có đặc tính chống viêm và giúp não chống lại các tổn thương liên quan đến lão hóa do tuổi tác. Omega-3 cũng hỗ trợ ngăn ngừa các độc tố có trong môi trường ảnh hưởng đến sức khỏe.

Các loại hạt

Mỗi ngày, bạn nên ăn một nắm nhỏ (khoảng 20-30gram) các loại hạt như hạnh nhân, hạt điều, óc chó, hạt dẻ cười, hạt macca... do chứa các dưỡng chất hỗ trợ tăng cường miễn dịch, giảm nguy cơ nhiễm virus, có lợi cho khớp, cơ, tim và mắt. Những người có vấn đề về gan, thận hoặc đường ruột nên ưu ăn các loại hạt mỗi ngày.

Nội tạng động vật

Đây là nguồn cung cấp sắt heme cần thiết để hình thành huyết sắc tố, giúp bổ sung các vitamin nhóm B, magne, kẽm và selen. Các dưỡng chất này đều cần thiết cho chức năng cơ, dây thần kinh, sự hình thành xương và hoạt động của tuyến giáp.

Nội tạng động vật cũng là nguồn cung cấp protein. Nội tạng được chia thành hai loại, loại thứ nhất gồm các cơ quan như gan, thận, lưỡi, não và tim; Loại thứ hai gồm ruột, phổi, tai và xương. Trong đó, loại thứ hai có lượng calorie thấp hơn, giàu protein (collagen, elastin) và khoáng chất có lợi.

Cây họ đậu

Các loại đậu chứa protein, sắt và kẽm, bên cạnh chất xơ, acid folic và kali. Bạn nên bổ sung đậu vào chế độ ăn uống như đậu Hà Lan, đậu lăng, đậu xanh, đậu thận,... Đặc biệt, đậu thận có một lượng nhỏ chất béo bão hòa và muối nhưng không có cholesterol.

Sản phẩm sữa

Bạn nên ăn 1-2 phần các chế phẩm từ sữa như sữa chua, phô mai, bơ sữa mỗi ngày. Đối với những người không thích hoặc bị dị ứng với protein có trong sữa động vật, nên chọn các sản phẩm thay thế có nguồn gốc thực vật có công thức giàu calci. Vi khuẩn trong các chế phẩm từ sữa tạo ra acid lactic là thành phần quan trọng của tế bào. Acid lactic còn giúp tiêu diệt vi khuẩn có hại cho cơ thể và giải phóng các enzyme giúp tiêu hóa protein.

 
Nguyễn Thanh (Theo MSN)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng