7 lợi ích sức khỏe tiềm năng của đậu cô ve

Hàm lượng dinh dưỡng có trong đậu khá dồi dào và đa dạng

5 thực phẩm hỗ trợ tăng cường miễn dịch và chống lại vi khuẩn

Gia vị giúp tăng cường miễn dịch để phòng ngừa cảm lạnh, cảm cúm

Tầm quan trọng của bổ sung vitamin D khi trời trở lạnh

7 loại trái cây và rau củ phù hợp túi tiền nên mua trong mùa Thu

Giúp xương chắc khỏe

Đậu cô ve giàu vitamin K. Theo Trường Y tế Công cộng T.H Chan thuộc Đại học Harvard, Mỹ, vitamin K hoạt động bằng cách giúp tạo các protein cần thiết cho quá trình tạo xương.

Một nghiên cứu mới đây tại Australia, đăng trên Tạp chí Dinh dưỡng, Sức khỏe và Lão hóa (Journal of Nutrition, Health and Aging) cho thấy, chế độ ăn giàu vitamin K có liên quan đến chức năng thể chất tốt hơn và giảm nguy cơ chấn thương (như gãy xương hông) do té ngã ở phụ nữ lớn tuổi.

Ngoài vitamin K, calci trong đậu cô ve cũng rất cần thiết cho xương. Theo trang tin y tế MedlinePlus, nếu không nhận đủ calci trong chế độ ăn hoặc cơ thể không hấp thu calci đúng cách, xương có thể trở nên yếu hoặc không phát triển như bình thường.

Hỗ trợ hệ miễn dịch

Một chế độ ăn nhiều vitamin C từ rau và trái cây giúp hệ miễn dịch hoạt động tốt. Đậu cô ve là nguồn cung cấp vitamin C dồi dào. Theo chuyên gia dinh dưỡng Malina Malkani (tại New York, Mỹ, và là tác giả cuốn sách Ngăn ngừa dị ứng thực phẩm đơn giản và an toànSafe and Simple Food Allergy Prevention), vitamin C là chất chống oxy hóa hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch, sản sinh collagen và hấp thu sắt non-heme (sắt có nguồn gốc thực vật, có trong đậu cô ve).

Theo Trường Y tế Công cộng T.H Chan, vitamin C đóng vai trò quan trọng giúp chống nhiễm trùng và chữa lành vết thương. Hơn nữa, là một chất chống oxy hóa, vitamin C giúp chống các gốc tự do gây hại, từ đó ngăn ngừa hoặc chống lại các bệnh như ung thưbệnh tim.

Việc thường xuyên ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin C (ít nhất 200mg mỗi ngày) có thể giảm thời gian và mức độ nặng của các triệu chứng cảm lạnh. Ngoài ra, trong một phân tích tổng hợp đăng trên tạp chí Dinh dưỡng (Nutrients) năm 2019, những bệnh nhân được bổ sung vitamin C giảm được 8% thời gian ở phòng chăm sóc đặc biệt.

Giúp no lâu

Ăn chất xơ giúp cơ thể cảm thấy no lâu hơn sau khi ăn và ổn định lượng đường trong máu. Theo hệ thống y tế Mayo Clinic, Mỹ, chất xơ cần nhiều thời gian hơn để tiêu hóa. Thực phẩm giàu chất xơ như đậu cô ve có xu hướng ít calorie hơn so với những thực phẩm không có chất xơ. Do đó, chế độ ăn nhiều chất xơ cũng góp phần giảm cân.

Tốt cho tim

Ăn đậu cô ve hỗ trợ  giảm cholesterol trong máu, có lợi cho Sức khỏe của tim

Ăn đậu cô ve hỗ trợ giảm cholesterol trong máu, có lợi cho sức khỏe của tim

Chất xơ trong đậu cô ve có lợi cho sức khỏe của tim vì giúp giảm cholesterol và chất béo trung tính (triglyceride). Ngoài ra, đậu cô ve còn chứa kali giúp hạ huyết áp ở những người bị tăng huyết áp, đồng thời giảm tác động tiêu cực của chế độ ăn nhiều natri.

Folate (vitamin B9) trong đậu cô ve có thể giảm nguy cơ bị đột quỵ. Theo Harvard Health, folate có khả năng giúp loại bỏ homocysteine - một loại acid amin nhất định có thể gây hại cho thành trong của động mạch. 

Chứa dưỡng chất thực vật giúp chống oxy hóa

Chất dinh dưỡng thực vật (Phytonutrient) có thể làm giảm nguy cơ một số bệnh như viêm khớp, đái tháo đường, ung thư, bệnh Alzheimer và bệnh tim mạch. Đậu cô ve có chứa một số Phytonutrient, như phenol, carotenoid, and flavonoid, hoạt động như chất chống oxy hóa và chất hỗ trợ chống viêm trong cơ thể.

Có lợi cho hệ vi sinh đường ruột

Chất xơ của đậu cô ve giúp hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru, đồng thời hỗ trợ sự phát triển của vi khuẩn tốt (lợi khuẩn) trong ruột và tối ưu sức khỏe hệ tiêu hóa. Chế độ ăn nhiều chất xơ làm tăng sự đa dạng của hệ vi sinh đường ruột - yếu tố đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe tổng thể.

Đậu xanh còn chứa chất xơ pectin hỗ trợ lớp đệm niêm mạc ruột, giảm nguy cơ nhiễm trùng do vi khuẩn và thúc đẩy sự đa dạng của vi khuẩn đường ruột.

Cung cấp nhiều năng lượng

Sắt là một phần thiết yếu của huyết sắc tố, giúp mang oxy đến các cơ và cũng được tìm thấy trong các tế bào hồng cầu. Đậu cô ve chứa sắt là khoáng chất quan trọng giúp ngăn ngừa mệt mỏi. Đậu cô ve cung cấp cho cơ thể một lượng sắt nhất định, bên cạnh đó, chế độ ăn nên có thêm các thực phẩm cung cấp sắt khác như thịt gia cầm, hải sản, các loại hạt . Đậu cô ve cũng nhiều protein và carbs. Cả hai chất dinh dưỡng đa lượng này đều giúp cung cấp năng lượng trong ngày.

 
Nguyễn Thanh (Theo Everyday Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng