Trẻ khỏe mạnh có cần bổ sung vitamin và khoáng chất?

Bổ sung vitamin và khoáng chất cho trẻ giúp trẻ phát triển tốt hơn

Trẻ nhỏ cần bổ sung bao nhiêu vitamin D mỗi ngày?

Thiếu hụt vitamin C kéo dài gây hại như thế nào cho sức khỏe?

Top 20 thực phẩm nhiều vitamin C nhất

Phụ nữ mang thai nên bổ sung gì để thai nhi phát triển tốt?

Lý tưởng nhất là trẻ em nhận được các vitamin và khoáng chất từ chế độ ăn uống lành mạnh hàng ngày, gồm: 

- Sữa và các sản phẩm từ sữa như pho mát và sữa chua; 

- Rất nhiều trái cây tươi và rau lá xanh;

 - Protein từ thịt gà, cá, thịt và trứng; 

- Ngũ cốc nguyên hạt như yến mạch, gạo lứt.

Trẻ nào cần bổ sung vitamin và khoáng chất?

Thực tế là bữa ăn hàng ngày không thể cung cấp đủ vitamin và khoáng chất mà trẻ cần, đó là chưa kể đến trường hợp trẻ biếng ăn, chán ăn... Đó là lý do tại sao bác sỹ đề nghị bạn bổ sung vitamin tổng hợp hàng ngày cho trẻ, đặc biệt là những trẻ:

- Chế độ ăn uống của trẻ thiếu cân bằng, không được chế biến từ thực phẩm tươi sống; 

- Những trẻ chán ăn, biếng ăn

- Trẻ bị bệnh mạn tính như hen suyễn hoặc các vấn đề về tiêu hóa, đặc biệt là nếu trẻ đang dùng thuốc. (Hãy hỏi ý kiến bác sỹ về việc bổ sung vitamin cho trẻ nếu trẻ đang dùng thuốc). 

- Trẻ ăn nhiều thức ăn nhanh, thức ăn tiện lợi hoặc thực phẩm chế biến sẵn. 

- Trẻ ăn chay hoặc ăn thuần chay (có thể cần bổ sung sắt), chế độ ăn không có sữa (có thể cần bổ sung calci) hoặc chế độ ăn hạn chế khác. 

- Trẻ uống nhiều nước soda có ga - những loại nước này có thể hấp thụ vitamin và khoáng chất từ cơ thể. 

6 loại vitamin và khoáng chất cần thiết cho trẻ 

 Vitamin A

Vitamin A giúp cơ thể tăng trưởng và phát triển bình thường, sữa chữa các mô và xương, tốt cho da, mắt và phản ứng miễn dịch. Những thực phẩm giàu vitamin A là: Sữa, pho mát, trứng, rau củ có màu vàng cam như cà rốt, khoai lang và bí.

Trẻ ăn ít, biếng ăn nên bổ sung thêm vitamin và khoáng chất

Vitamin nhóm B

Vitamin B2, B3, B6 và B12 giúp cải thiện quá trình trao đổi chất, tăng năng lượng, tốt cho hệ tuần hoàn và hệ thần kinh. Những thực phẩm chứa nhiều vitamin nhóm B là: Thịt lợn, gà, cá, quả hạch, trứng, sữa, pho mát, đậu.

Vitamin C

Dưỡng chất này tốt cho cơ bắp, mô và da. Những thực phẩm chứa nhiều vitamin C là trái cây họ cam quýt, dâu tây, kiwi, cà chua, rau xanh như bông cải xanh. 

Vitamin D

Vitamin D giúp hình thành xương và răng, giúp cơ thể hấp thu calci tốt hơn. Những thực phẩm chứa nhiều vitamin D là sữa, cá béo như cá hồi và cá thu. Cơ thể cũng có thể tổng hợp vitamin D khi da được tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt Trời. 

Calci

Calci giúp xương chắc khỏe. Những thực phẩm chứa nhiều calci là: Sữa, sữa chua, pho mát, đậu phụ, nước cam có bổ sung calci.

Sắt 

Sắt giúp tăng cơ và rất cần thiết cho các tế bào máu đỏ khỏe mạnh. Người ở độ tuổi vị thành niên, đặc biệt là các cô gái mới có kinh nguyệt thường bị thiếu sắt. Những thực phẩm giàu sắt là: Thịt bò và các loại thịt đỏ khác, gà tây, thịt lợn, rau bina, đậu thận và mận.

Bổ sung nhiều loại vitamin với liều lượng cao không phải là một ý tưởng tốt. Các vitamin tan trong chất béo (vitamin A, D, E và K) có thể độc hại nếu bạn bổ sung quá nhiều. 

Vân Anh H+ (Theo webmd)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ